Cán bộ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long xuất hóa đơn trực tuyến cho du khách.
án bộ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long xuất hóa đơn trực tuyến cho du khách.

  
Tham quan bảo tàng ảo, quét mã QR để truy cập thông tin, thanh toán trực tuyến... là cách để ngành Du lịch nâng cao trải nghiệm và tối ưu hóa các hoạt động du lịch.

Chuyển đổi số dần trở thành quen thuộc đối với du khách và các nhà quản lý, đơn vị kinh doanh du lịch. Là một trong những địa phương tiên phong ứng dụng chuyển đổi số, TP Móng Cái đã triển khai hiệu quả mã QR tại các tuyến điểm du lịch, như: Đình Trà Cổ, đền Xã Tắc, Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, Nhà lưu niệm Bác Hồ về thăm Móng Cái, các cột mốc biên giới.

Du khách có thể tự tìm hiểu, nghe thuyết minh danh thắng bằng tiếng Anh, Pháp, Trung... và tự lên lịch trình tham quan của mình. Ông Vũ Tuấn Anh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Móng Cái, cho biết: Hướng tới chuyển đổi số toàn diện, địa phương đã sử dụng nền tảng Google miễn phí mã nguồn mở.

Đồng thời, thực hiện cập nhật thông tin nhanh chóng, giúp người dân, du khách dễ dàng truy cập tại các địa điểm du lịch trên địa bàn quản lý.

Ngay từ đầu năm 2023, thành phố triển khai thí điểm hệ thống wifi miễn phí công cộng tại các tuyến, điểm du lịch… để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách có thể truy cập, tra cứu thông tin.

Là thủ phủ của tỉnh, TP Hạ Long được hàng triệu lượt khách du lịch ghé thăm mỗi năm. Vì vậy, chuyển đổi số không chỉ là công cụ mà còn là một “đại sứ” để quảng bá du lịch.

Đến nay, thành phố đã gắn mã QR cho 15/18 điểm du lịch. Đồng thời, làm việc với các công ty giải pháp về công nghệ để nghiên cứu, hình thành trang thông tin du lịch và số hoá một số điểm đến, nghiên cứu việc số hóa 3D theo quy chuẩn quốc gia.

Hiện, thành phố đang lựa chọn một số nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi trên địa bàn để cung cấp thông tin đến người dân và du khách trên trang https://amazinghalong.vn/ và Food tour Quảng Ninh.

Các trang này tích hợp bản đồ số thông tin, hình ảnh và địa chỉ các doanh nghiệp du lịch dịch vụ, các danh lam thắng cảnh và tích hợp bản đồ VR 360 TP Hạ Long.

Qua đó, du khách có thể tiếp cận, tìm hiểu các dịch vụ lưu trú, ăn uống, điểm vui chơi của Hạ Long được nhanh nhất.

Du khách quét mã QR để trải nghiệm các dịch vụ, tiện ích tại khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử.
Du khách quét mã QR để trải nghiệm các dịch vụ, tiện ích tại khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí).

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có gần 200/370 điểm tham quan, danh thắng, di tích tại 13 địa phương được số hóa thông tin và gắn mã QR.

Chuyển đổi số giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng nhờ tính tiện lợi, linh hoạt trong quá trình đặt phòng, đặt tour du lịch, thanh toán.

Chuyển đổi số cũng cho phép các doanh nghiệp du lịch sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường. Như ở Bảo tàng Quảng Ninh, đã xây dựng mô hình “bảo tàng ảo” giúp du khách tham quan phiên bản số hóa trên website baotangao.baotangquangninh.vn.

Thông qua đó, giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng, tạo ra sự tiện lợi, dễ dàng, nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến.

Trong năm qua, Sở Du lịch thường xuyên đẩy mạnh xây dựng và quảng bá du lịch Quảng Ninh qua các trang website, trang Fanpage, Zalo, Youtube, Instagram với khoảng trên 1.200 bài viết bằng tiếng Việt, tiếng Anh, thu hút trên 10.000 lượt truy cập. Đồng thời, hỗ trợ tư vấn thông qua tổng đài, điện thoại, tin nhắn, email với khoảng 1.300 cuộc gọi, tin nhắn. 

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Lâm Nguyên, ngành Du lịch bám sát định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/1/2020 có chỉ đạo “Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” gắn với quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy “Về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Thời gian tới, chuyển đổi số chính là một trong những “chìa khóa”, là con đường ngắn nhất để nâng cao trải nghiệm cho du khách cũng như quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Quảng Ninh đến du khách.

Bên cạnh việc xây dựng môi trường số, hệ sinh thái du lịch thông minh, ngành Du lịch tích cực ứng dụng công nghệ trong quản lý nhà nước, kinh doanh dịch vụ du lịch; ứng dụng công nghệ số nâng cao trải nghiệm du khách...

Trước mắt, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị nghiên cứu một số giải pháp phủ sóng wifi trên Vịnh Hạ Long; đề xuất UBND tỉnh giao Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chủ trì xây dựng “Đề án ứng dụng công nghệ vào quản lý, kiểm soát người, phương tiện ra, vào cảng tàu khách du lịch, luồng tuyến; vé điện tử tham quan Vịnh Hạ Long” đảm bảo chặt chẽ an toàn về giao thông, an ninh trật tự, hiệu quả về kinh tế - xã hội và đảm bảo về môi trường trên Vịnh Hạ Long.

Sở cũng ban hành văn bản gửi UBND các địa phương, các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh triển khai một số hoạt động chuyển đổi số trong du lịch.

Trong đó, đề nghị 100% các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai gắn mã QR để cung cấp thông tin về điểm đến cho nhân dân và du khách khi đến tham quan, du lịch.

Các khu, điểm du lịch tăng cường việc triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt trong việc bán vé tham quan và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch…

 Theo Dương Hà (Báo Quảng Ninh)