Tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT qua ứng dụng VssID tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều.

Thay vì phải đến xếp lốt khám bệnh từ tờ mờ sáng như trước kia, từ tháng 5/2023 đến nay, người dân đến khám tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến qua số điện thoại 0358.09.1818 trong giờ hành chính hoặc qua website http://trungtamytethixadongtrieu.org.vn/. Việc ứng dụng CNTT để cải tiến quy trình tiếp đón đã giúp bệnh nhân giảm tối đa thời gian chờ đợi, không phải chịu cảnh chen lấn; chủ động sắp xếp quỹ thời gian trong việc đi khám, chữa bệnh.

Khi bệnh nhân đăng ký khám bệnh, Trung tâm sẽ chủ động sắp xếp lịch khám phù hợp, tránh tình trạng quá đông hay quá vắng. Từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giúp bác sĩ có điều kiện quan tâm đến bệnh nhân nhiều hơn, tạo cầu nối thân thiện, hiểu biết, tránh những xung đột do thiếu sự sẻ chia giữa thầy thuốc và người bệnh.

Hiện bình quân mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận khoảng 600 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh; trong đó có 50-100 bệnh nhân đặt lịch khám qua điện thoại và trang web của trung tâm. Ông Dương Văn Thi (phường Xuân Sơn) cho biết: "Trước đây tôi phải dậy từ 2 giờ sáng để đi xếp lốt khám bệnh. Từ khi Trung tâm triển khai đặt lịch khám bệnh trực tuyến, đến giờ bác sĩ hẹn tôi mới đến, chỉ mất 10 phút làm các thủ tục là vào khám luôn. Rất thuận tiện".

Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm ứng dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh HIS, đảm bảo cập nhật kịp thời các thay đổi theo quy định của các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, BHXH Việt Nam; cho phép tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp hoặc phần mềm VNeID, ứng dụng VssID; tra cứu thông tuyến trực tiếp từ phần mềm, đảm bảo sử dụng hóa đơn điện tử 100% trong thanh toán viện phí với bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và các dịch vụ thu ngoài viện phí.

Ứng dụng bệnh án điện tử tại Khoa Tai - Mũi - Họng ( Trung tâm Y tế TX Đông Triều).

Trung tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, vật tư cần thiết, chỉnh sửa phần mềm để tích hợp các hệ thống: Hệ thống quản lý bệnh viện; quản lý thông tin phòng xét nghiệm; hệ thống lưu trữ và thu nhận hình ảnh… để triển khai bệnh án điện tử trong khám, chữa bệnh. Triển khai bệnh án điện tử hiện được sử dụng thống nhất, liên kết với các khoa, phòng trong Trung tâm, bệnh nhân được quản lý bằng mã số. Thông tin các lần khám, chữa bệnh của bệnh nhân đều được số hóa, lưu trữ một cách khoa học.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tùng (Khoa Tai - Mũi - Họng) cho biết: Việc áp dụng bệnh án điện tử giúp mọi dữ liệu dễ dàng liên thông, nhất là giúp bác sĩ hội chẩn tức thì mọi nơi, mọi lúc, tiết kiệm diện tích, không gian lưu giữ hồ sơ. Đặc biệt, người bệnh không cần phải lưu trữ tất cả các loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh.

Để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, Trung tâm triển khai thanh toán viện phí bằng QR code động và tĩnh, qua thẻ ngân hàng, chuyển khoản. 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã tiếp đón 127.375 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, đạt 159% kế hoạch. Các chỉ số cận lâm sàng đều tăng so với kế hoạch, như: Số lần điện tim đạt 246,3%; chụp CT đạt 156,1%; chụp MRI đạt 121,6%; chụp X-quang đạt 143,8%; siêu âm đạt 134,1%

Ông Lê Kỳ Trường, Giám đốc Trung tâm Y tế TX Đông Triều, cho biết: Trung tâm đang tiếp tục phối hợp cùng nhà cung cấp phần mềm hoàn thiện chức năng tra cứu kết quả khám chữa bệnh trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Trung tâm; phấn đấu trong năm 2024 chuyển đổi số toàn diện trong bệnh viện, hướng tới bệnh viện không giấy tờ.

Theo Minh Yến (Báo Quảng Ninh)