Cuốn sách này tác giả mong muốn gửi tới độc giả là doanh nhân, doanh nhân khởi nghiệp, nhà quản lý và nghiên cứu chính sách trong lĩnh vực ngân hàng về sự phát triển và thách thức từ quá trình chuyển đổi số đang và sẽ diễn ra.
Cuốn sách cũng đề cập tới tình hình kinh doanh mới trong lĩnh vực ngân hàng để khách hàng của ngân hàng hiểu thêm về những loại hình dịch vụ mới do các công ty FinTech cung cấp (hiểu nôm na là công nghệ tài chính, FinTech đề cập đến việc tận dụng sự sáng tạo công nghệ để sử dụng trong các hoạt động, dịch vụ tài chính).
Sản phẩm tốt nhất và giá tốt nhất đều nằm trong lòng bàn tay của người tiêu dùng nhờ chuyển đổi số. |
Vị trí "thượng đế" của khách hàng ngày càng trở nên đúng bản chất trên thị trường, đặc biệt trong ngành ngân hàng, bảo hiểm và thanh toán. Khách hàng là "thượng đế" vì họ sẽ có nhiều sự lựa chọn dịch vụ được cung cấp bởi các FinTech với tư cách là doanh nghiệp số mới xuất hiện, thậm chí doanh nghiệp P2P (Peer-to-Peer - cho vay ngang hàng) sở hữu hạ tầng phù hợp với nhu cầu bình dân nhất của người sử dụng và không có trung gian tài chính.
Khi khách hàng ngày càng quen dần với giao dịch (thành công) và hiệu quả từ doanh nghiệp số mang lại, doanh nghiệp truyền thống ngoài việc cạnh tranh với FinTech thì quyền đàm phán của họ sẽ bị mất dần kèm theo đó là một số giá trị kinh tế. Bởi vì, các giao dịch sẽ được thực hiện trực tiếp với khách hàng.
Chưa khi nào người tiêu dùng tiếp cận nhiều thông tin như hiện nay, họ hiểu chính xác nhu cầu cá nhân và làm thế nào để đạt được kết quả. Sản phẩm tốt nhất và giá tốt nhất đều nằm trong lòng bàn tay của người tiêu dùng nhờ chuyển đổi số.
Chuyển đổi số là tích hợp, lồng ghép công nghệ số vào mọi hoạt động của doanh nghiệp nhằm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh, quy trình vận hành để mang lại giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng. Có thể, còn nhiều băn khoăn về việc này nhưng đối với nhiều doanh nghiệp đây là cơ hội và động lực tích cực để thay đổi, tiếp nhận mô hình kinh doanh mới vào mô hình kinh doanh hiện tại. Công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp hướng tới chuỗi cung ứng số thông minh, có khả năng dự báo và phản ứng kịp thời trước mọi sự thay đổi trong hệ sinh thái, nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh và phá bỏ rào cản truyền thống.
Chuyển đổi số thành công hoặc thất bại phụ thuộc vào con người. Vì vậy, con người là trung tâm của quá trình thay đổi này bởi vì công dân toàn cầu không những có quyền mà còn cần thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ cá nhân với xã hội và môi trường.
Tình Lê
Bộ sách 4.0 hậu Covid-19
Khái niệm kinh doanh số 4.0, Quản trị chuỗi cung ứng 4.0 và Kinh doanh tuần hoàn 4.0 cung cấp cho bạn đọc hiểu rõ về mô hình kinh doanh, sản xuất, chuỗi cung ứng… trong thời đại 4.0.