Bắt tay vào hành trình học tập tại một cơ sở giáo dục danh giá thế giới như Harvard đòi hỏi một chế độ học tập tỉ mỉ và hiệu quả. Việc nâng cao thành tích học tập đòi hỏi một cách tiếp cận có tính chiến lược và kỷ luật. 

Lấy cảm hứng từ thực tiễn của sinh viên Harvard, dưới đây là một số mẹo học tập để nâng cao khả năng hiểu, ghi nhớ và thành công tổng thể, theo chia sẻ của giảng viên Lian Parsons tại Khoa Giáo dục Thường xuyên, Đại học Harvard trên website của trường.

1. Từ bỏ việc nhồi nhét để ủng hộ việc duy trì lâu dài

Học nhồi nhét, tuy là một giải pháp ngắn hạn có hiệu quả ngay tức thì, nhưng lại không thể bồi dưỡng kiến thức lâu dài. Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, việc tập trung vào việc học với mục đích ghi nhớ lâu dài chứng tỏ hiệu quả hơn trong việc theo đuổi khả năng nắm vững kiến thức học thuật.

2. Lập kế hoạch chiến lược và tuân thủ

Chuyên gia Schwab của Đại học Harvard nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tỉ mỉ và tuân thủ lịch trình học tập. Việc theo học đại học với một khối lượng công việc nhiều hơn đòi hỏi một cách tiếp cận chủ động. Đặt trước các mục tiêu thực tế sẽ giảm thiểu nguy cơ trì hoãn.

3. Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ 

Việc chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ học tập là bắt buộc. Xác định kịp thời các khía cạnh thách thức và tận dụng các nguồn lực sẵn có, bao gồm các giáo sư, gia sư và các dịch vụ hỗ trợ của tổ chức của trưởng như Trung tâm Nguồn lực Học thuật của Harvard, để duy trì động lực học tập.

4. Khai thác sức mạnh của việc hợp tác

Việc thành lập các nhóm học tập, nhóm nghiên cứu với các bạn cùng lứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giải quyết vấn đề, chia sẻ kiến thức và hỗ trợ lẫn nhau.

Việc trình bày rõ ràng các khái niệm với bạn bè và các câu hỏi- trả lời qua lại sẽ củng cố sự hiểu biết và thiết lập một mạng lưới đáng tin cậy.

hinh 1 13.png
Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ chỉ ra rằng việc nghỉ giải lao giữa các giờ học giúp tăng khả năng trí nhớ.

5. Điều chỉnh kỹ thuật học tập cho phù hợp với phong cách học tập cá nhân

Áp dụng phương pháp học tập năng động bằng cách thử nghiệm các phương pháp khác nhau. Thực hành siêu nhận thức- xem lại kiến thức có sẵn, tích cực ghi chú trong bài giảng và tóm tắt kiến thức thu được sẽ đem lại chiến lược học tập hiệu quả nhất.

6. Nghỉ giải lao có chiến lược để đạt được chức năng nhận thức tối ưu

Cần nhận biết những hạn chế của não trong việc tiếp thu lượng thông tin một cách liên tục. Được xác nhận bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ, việc kết hợp thời gian nghỉ giữa các buổi học sẽ giúp củng cố trí nhớ. Đảm bảo đủ thời gian để thư giãn và ngủ là điều quan trọng để trẻ hóa nhận thức.

7. Quản lý một môi trường học tập tối ưu

Chọn một môi trường học tập không có phiền nhiễu và được trang bị tất cả các tài liệu cần thiết. Duy trì khả năng tiếp cận các bữa ăn nhẹ bổ dưỡng và bổ sung nước sẽ duy trì chức năng nhận thức trong các buổi học, nhấn mạnh tầm quan trọng của một môi trường thuận lợi cho việc tập trung.

8. Kết hợp các phần thưởng để nâng cao động lực

Thừa nhận những mệt mỏi, thậm chí tổn hại về mặt tinh thần và cảm xúc của các buổi học kéo dài, nghiên cứu chỉ ra rằng các phần thưởng nhỏ, định kỳ sẽ nâng cao sự gắn kết và hứng thú với việc học. Trao cho bản thân những giờ nghỉ thư giãn hoặc các hoạt động giải trí để lấy lại năng lượng.

9. Đánh giá thường xuyên để lưu giữ lâu dài

Lưu trữ thông tin, kiến thức lâu bền bằng cách thường xuyên ôn tập và thử thách những kiến thức đã tiếp thu. Tham gia vào các phương pháp kiểm tra, chẳng hạn như flashcards, giúp tăng cường trí nhớ và góp phần nâng cao khả năng hiểu lâu dài.

10. Áp dụng mô hình mục tiêu SMART

Tận dụng các tiêu chí SMART: 

Specific (Cụ thể): Đặt mục tiêu cụ thể bằng một kế hoạch khả thi, chẳng hạn như “Tôi sẽ học hàng ngày từ 2 đến 4 giờ chiều ở thư viện."

Measureable (Có thể đo lường được): Lên kế hoạch học trong một số giờ nhất định hoặc tăng số điểm bài kiểm tra lên một con số nhất định.

Realistic (Thực tế): Điều quan trọng là mục tiêu phải thực tế để không nản lòng. Ví dụ, nếu hiện đang học 2 giờ mỗi tuần, hãy tăng thời gian lên 3-4 giờ thay vì 10 giờ.

Time-specific (Cụ thể về thời gian): Giữ mục tiêu nhất quán với lịch học và các trách nhiệm, công việc khác.

Các chiến lược nghiên cứu chuyên nghiệp này lấy cảm hứng từ thực tiễn tại Harvard giúp các cá nhân phát huy tối đa tiềm năng học tập của mình. Việc thiết lập các mục tiêu học tập cụ thể với các tiêu chuẩn có thể đo lường được sẽ đảm bảo một cách tiếp cận có cấu trúc và tập trung đối với tiến độ học tập.

Những khuyến nghị này, có thể áp dụng trong mọi môi trường học thuật, hứa hẹn không chỉ thành công ngay lập tức mà còn nuôi dưỡng những thói quen lâu dài có lợi cho việc học tập suốt đời và phát triển nghề nghiệp.

Tử Huy