Từ ngày 26 - 27/7, Hội thảo khoa học quốc tế về Đánh giá Cảm quan lần thứ 8 được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM. Sự kiện là hội thảo khoa học quốc tế về Đánh giá Cảm quan được tổ chức ở Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực khoa học cảm quan (sensory science), nghiên cứu người tiêu dùng (consumer science), thống kê ứng dụng (applied statistics) và học máy (machine learning).
SPISE là cơ hội để các nhà khoa học, sinh viên, học viên và các doanh nghiệp từ khắp châu Á gặp mặt và trao đổi với các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới. Mục tiêu hội thảo lần này nhằm hỗ trợ và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số và thấu hiểu người tiêu dùng tại các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh.
Nối tiếp thành công của các kỳ tổ chức trước, SPISE 2024 được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của hơn 100 giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, đội ngũ R&D các doanh nghiệp đến từ nhiều nơi trên thế giới (Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Singapore, ...).
Chủ đề hội thảo lần này hướng tới phát triển công thức sản phẩm, nghiên cứu hành vi tiêu dùng, áp dụng học máy vào xử lý dữ liệu lớn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam, cũng như mở rộng xuất khẩu tới thị trường quốc tế.
Phát biểu tại buổi khai mạc, PGS.TS. Huỳnh Kỳ Phương Hạ - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM cho biết: “Ra đời vào năm 2005, SPISE từ một workshop đã phát triển thành một hội thảo quốc tế uy tín với 7 lần tổ chức thành công, quy mô và chất lượng vượt trội so với trước. SPISE 2024 không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học cảm quan mà còn phản ánh cam kết thúc đẩy đổi mới và hợp tác trong nghiên cứu khoa học không ngừng của chúng tôi.
SPISE 2024 với mục tiêu khám phá tác động mang tính chuyển đổi của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn đối với các phương pháp đánh giá cảm quan. Sự năng động trong quá trình phát triển sản phẩm đòi hỏi các phương pháp tiếp cận nhanh hơn và linh hoạt hơn, đủ tính thách thức các phương pháp cảm quan hiện có”.
Tại hội thảo này, đội ngũ Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan trình bày đề tài: “Vai trò của khoa học cảm quan trong việc phát triển thành công các sản phẩm tại Masan Consumer”.
Theo Bà Lê Thị Nga, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển sản phẩm cấp cao cho biết: “Khoa học cảm quan được triển khai tích hợp trong mô hình Consumer Innovation Center (CIC) và Consumer-In-Love (CIL). Mô hình mới giúp chúng tôi tiếp cận trực tiếp, cùng phát triển sản phẩm và phục vụ cho chính nhu cầu của người tiêu dùng.
Về mặt khoa học, mô hình mới cho phép triển khai đồng thời cả phương pháp định tính và phương pháp định lượng. Masan Consumer ứng dụng khoa học cảm quan xuyên suốt trong quá trình phát triển sản phẩm và đây thật sự là công cụ đắc lực hỗ trợ R&D để tạo các sản phẩm vượt trội. Khoa học cảm quan vì vậy tiếp tục là lợi thế cạnh tranh vượt trội của Masan Consumer để tăng tỷ lệ thành công của các sản phẩm mới trên thị trường”.
SPISE 2024 còn có các hoạt động bên lề hội thảo, bao gồm 3 khoá học (1) Phân tích dữ liệu người tiêu dùng và tính chất cảm quan sản phẩm ứng dụng trên phần mềm jamovi; (2) Kỹ thuật phân tích nâng cao trong việc xử lý dữ liệu đa chiều: MCA, MFA và PLS trên phần mềm R; và (3) Quy trình phát triển sản phẩm mới trong ngành thực phẩm: từ chiến lược đến thực thi.
Hội thảo SPISE 2024: https://conferences.hcmut.edu.vn/spise2024#home
Các chủ đề chính của hội thảo gồm: - Mối quan hệ giữa sản phẩm, người tiêu dùng và bối cảnh sử dụng - Ứng dụng khoa học cảm quan trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và tiến trình phát triển sản phẩm mới - Liên kết các phương pháp nghiên cứu cảm quan và người tiêu dùng - Thống kê ứng dụng trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên của người tiêu dùng (textual analysis), phân tích thống kê đa chiều (multi-dimensional analysis và multi-block data analysis) - Những tiến bộ trong phương pháp luận cảm quan và tiêu dùng - Các yếu tố xã hội quyết định sự lựa chọn thực phẩm - Nghiên cứu cảm quan và người tiêu dùng trong bối cảnh đa văn hóa - Đo lường trải nghiệm sản phẩm và cảm xúc - Tích hợp dữ liệu từ nhiều phương thức đánh giá cảm quan bằng kỹ thuật học máy - Nâng cao hiểu biết toàn diện về trải nghiệm cảm quan thông qua phản ứng tích hợp dữ liệu - Tìm hiểu các khía cạnh cảm xúc của trải nghiệm cảm quan thông qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên - Phát triển mô hình dự đoán phản ứng của các giác quan dựa trên thuật toán AI và học máy - Dự báo thị hiếu người tiêu dùng |
Vĩnh Phú