Khi lái xe trong đô thị, người dùng ô tô thường xuyên di chuyển trong dải tốc độ chậm, điều này phần nào gây ra một số những ảnh hưởng cho động cơ xe. Theo Scotty Kilmer, chuyên gia hơn 50 năm trong ngành ô tô chia sẻ: "Động cơ hiện đại ngày nay được chế tạo để phù hợp chạy xe ở tốc độ cao".

can carbon dong co 1.jpeg
Scotty Kilmer, chuyên gia hơn 50 năm kinh nghiệm ngành ô tô. Ảnh: The Sun

Chính vì vậy, việc lái xe ở tốc độ cao, trong giới hạn tốc độ cho phép sẽ mang lại nhiều lợi ích cho động cơ hơn so với việc thường xuyên lái xe ở tốc độ chậm.

Chuyên gia ô tô hơn 50 năm kinh nghiệm nói rằng, khi lái xe ở đường cao tốc hoặc quốc lộ với dải tốc độ lớn, xăng thực chất được xem như một loại dung môi có thể làm sạch van và vòng piston động cơ hiệu quả.

"Ở vòng tua máy cao, xăng được phun vào thông qua các van áp suất cao, điều này phần nào làm sạch và giúp bôi trơn chi tiết bên trong, ngăn ngừa sự tích tụ carbon", Scotty nói trong video chia sẻ đến người dùng.

can carbon dong co 2.jpg
Cặn bẩn bên trong động cơ khiến xe giảm công suất, tiêu hao nhiên liệu. Ảnh: Gencoupe.

Nếu thường xuyên lái xe với tốc độ từ 48-50km/h trở xuống, cặn bẩn carbon trong nhiên liệu không được đốt hết có thể gây tắt nghẽn động cơ về lâu dài.

Về nguyên lý, khi nhiên liệu đi vào động cơ sẽ không được đốt hết hoàn toàn và cặn carbon có thể hình thành trong hệ thống xả như một chất cặn bẩn. Chất này có màu đen nên một số thợ kỹ thuật thường gọi là "cái chết đen" bởi những vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra khi bị tích tụ quá nhiều.

Nếu chủ xe thờ ơ, không kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, cặn carbon tích tụ lâu ngày sẽ cứng và chiếm diện tích, khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả và làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể khiến động cơ không hoạt động và người dùng phải tốn nhiều chi phí để thay thế, sửa chữa.

Mặt khác, nếu mở nắp dầu động cơ và thấy nhiều bọt trắng thay vì chỉ có dầu, điều đó chứng tỏ dầu động cơ bị nhiễm nước. Điều này có thể khiến dầu nhớt giảm tác dụng bôi trơn, gây bó máy, gỉ sắt và dễ làm mài mòn chi tiết động cơ,...

Để xử lý vấn đề này, Scotty Kilmer khuyên người dùng nên lái xe ở tốc độ cao, cho động cơ hoạt động ở cường độ mạnh để khiến động cơ sinh nhiệt cao, làm bay hơi nước trong dầu nhanh chóng. Ngoài ra, người dùng có thể mua các loại dung môi chuyên dụng để có thể làm sạch nước trong dầu một cách hiệu quả hơn.

Nhìn chung, các loại động cơ ô tô ngày nay đều được sinh ra để hoạt động ở nhiều dải tốc độ khác nhau và hoạt động liên tục. Chính vì vậy, người dùng nên thường xuyên kết hợp giữa việc lái xe tốc độ cao và tốc độ chậm để tăng tuổi thọ hệ thống. Dẫu vậy, vẫn phải đảm bảo tốc độ và sự an toàn khi vận hành xe.

Theo The Sun

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!