Trong một sự kiện được tổ chức mới đây, Apple vừa ra mắt chip M3, M3 Pro và M3 Max. Đây là dòng chip đầu tiên dành cho máy tính cá nhân được tạo nên từ quy trình công nghệ 3 nanomet, cho phép tích hợp nhiều bóng bán dẫn hơn vào không gian nhỏ hơn, đem đến những cải thiện về tốc độ và hiệu năng. 

Apple cũng đã cho ra mắt dòng laptop MacBook Pro trang bị chip M3 mới. Theo đó, MacBook Pro 14 inch trang bị M3 có mức giá khởi điểm từ 40 triệu đồng, với tốc độ xử lý nhanh hơn 60% so với MacBook Pro 13 inch với M1. 

Ở những phiên bản cao cấp hơn, mẫu máy MacBook Pro 14 và 16 inch sử dụng chip M3 Pro có giá khởi điểm lần lượt là 50 triệu và 65 triệu đồng. Đắt giá nhất là mẫu máy MacBook Pro 14 và 16 inch trang bị chip M3 Max với giá khởi điểm là 80 triệu và 90 triệu đồng. Song song với laptop, Apple cũng mang đến cả những chiếc iMac sử dụng dòng chip M3 mới. 

macbook.jpg
Những chiếc MacBook của Apple ngày càng được ưa chuộng và phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.  

Trước câu hỏi của VietNamNet về dòng MacBook sử dụng chip M3 mới, ông Nguyễn Minh Khuê – đại diện truyền thông Viettel Store nhận định, việc Apple ra mắt chip M3 mới với slogan “Scary Fast” (nhanh đáng sợ) vào dịp Halloween khiến khách hàng trên toàn cầu không khỏi tò mò. 

Theo vị chuyên gia ngành bán lẻ, đúng như những gì Apple đã nói, các sản phẩm MacBook mới sử dụng chip M3 sẽ hướng đến phân khúc khách hàng cần hiệu năng rất mạnh và thời lượng sử dụng dài lâu. 

Với con chip M3 mạnh mẽ, hỗ trợ RAM lên tới 128GB đi kèm với khả năng xử lý đồ họa của GPU mạnh nhất hiện nay, nhóm khách hàng quan tâm đến MacBook mới còn bao gồm cả các game thủ hoặc những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp như họa sĩ hoạt hình, vẽ mô hình 3D…”, ông Khuê nói. 

iphone apple di dong.jpg
Doanh số iMac M3 dự kiến sẽ tăng trưởng, trong khi MacBook M3 được đồn đoán bán ra chỉ bằng một nửa so với dòng máy trước. 

Bình luận về dòng sản phẩm mới của Apple, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống bán lẻ CellPhoneS cho hay, MacBook Pro 14 sử dụng chip M3 là dòng máy tính thuộc phân khúc mới được Apple khai thác thêm. 

MacBook Pro 14 sử dụng chip M3 sẽ phù hợp với những người muốn một chiếc laptop có pin “trâu”, màn hình lớn nhưng không sử dụng hết sức mạnh của dòng chip M3 và M3 Pro Max. Dự kiến doanh số MacBook Pro 14 sử dụng chip M3 mới sẽ chỉ bằng một nửa so với mẫu máy cũ. 

Đối với 2 dòng sản phẩm cao hơn là MacBook Pro phiên bản 14 và 16 inch, sử dụng chip M3 Pro hoặc M3 Pro Max, so với các sản phẩm tiền nhiệm, giá của mẫu laptop mới năm nay tăng khoảng 5%. Bù lại, mẫu máy của năm 2023 có thêm nâng cấp về RAM 18GB (thay vì 16GB như ở MacBook Pro M2) và 36GB (thay vì 32GB). 

Tuy chúng ta thấy giá máy có tăng lên nhưng nếu tính cả mức tăng về tỷ giá, Apple đã có sự nâng cấp đáng kể. Theo suy đoán của tôi, dự kiến doanh số MacBook Pro 14 và 16 inch sẽ tăng từ 30% đến 40% so với thế hệ MacBook Pro sử dụng chip M2 Pro hoặc M2 Max của năm ngoái”, ông Huy dự đoán. 

Ở dòng sản phẩm ít được chú ý hơn là iMac, khi về đến Việt Nam, dòng sản phẩm này sẽ được bán với mức giá từ dao động từ 37 triệu đến 57 triệu đồng. Giá khởi điểm của iMac mới tương đương với dòng sản phẩm cũ, trong khi chip M3 nhanh hơn chip M2 tận 2 lần. 

Do vậy, theo ông Nguyễn Lạc Huy, iMac 2023 sử dụng chip M3 sẽ được người tiêu dùng đón nhận tốt tại Việt Nam. Đưa ra dự đoán, nhà bán lẻ này cho biết mức tiêu thụ iMac M3 tại Việt Nam có thể tăng tới 20% so với thế hệ iMac sử dụng chip M1.