Theo một báo cáo mới đây của công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử Younet ECI, người Việt đang ngày càng chi tiêu nhiều hơn trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là ở ngành hàng di động. 

Thông tin này được nền tảng EcomHeat của YouNet ECI chỉ ra sau khi phân tích dữ liệu tổng giá trị hàng hóa giao dịch (Gross Merchandise Value - GMV) thu thập hàng ngày từ 1.300 gian hàng kinh doanh thiết bị di động trên 3 nền tảng Shopee, Lazada và Tiki.

Kết quả cho thấy, trong tháng 9/2023, tổng doanh thu (tính theo GMV) của ngành hàng điện thoại di động trên các sàn thương mại điện tử đã cán mốc 1.150 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục xét theo tháng.

Số liệu của Younet ECI cũng cho thấy, kể từ đầu năm 2023 đến nay, trung bình người tiêu dùng Việt Nam đang chi 659 tỷ đồng mỗi tháng để mua sắm các sản phẩm điện thoại di động trên sàn thương mại điện tử. 

tmdt chuyen doi so 3.jpg
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh so với các kênh bán hàng truyền thống.

So với tháng 8 trước đó, doanh thu ngành hàng điện thoại di động tháng 9 đã tăng 23%. Đặc biệt, việc tăng trưởng doanh thu đã trải khắp ở hầu hết các nhãn hàng lớn trên thị trường di động.

Trong đó, Samsung đạt 340,4 tỷ đồng tổng giá trị hàng hóa giao dịch, tăng 21% so với tháng 8 và leo lên vị trí số một về thị phần ngành hàng di động. Các nhãn hàng Xiaomi, Redmi, OPPO, Realme, POCO, Vivo cũng chứng kiến việc tăng doanh thu thương mại điện tử đồng loạt ở mức 2 chữ số.

Có một điều đáng lưu ý khi tuy iPhone 15 vừa mở bán, tổng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử của nhãn hàng Apple trong tháng 9 lại sụt giảm. Lý giải cho hiện tượng này, theo Younet ECI, nguyên nhân chính là do tổng giá trị giao dịch các dòng iPhone cũ như  iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro đều đã giảm lần lượt 22% và 20%. 

Trong khi đó, iPhone 15 đến tuần cuối tháng 9 mới bắt đầu được mở bán trên Shopee, Lazada, Tiki và thu về hơn 8 tỷ đồng từ các sàn. Kết quả là iPhone chỉ xếp thứ 2 sau Samsung về thị phần thương mại điện tử trong tháng 9.

iphone apple di dong.jpg
Sự ra mắt của iPhone 15 khiến doanh số nhiều dòng iPhone đời cũ như iPhone 14, iPhone 13 giảm mạnh. 

Không chỉ mảng di động, nghiên cứu của YouNet ECI còn chỉ ra ngành hàng Tivi đã có một tháng 9 rực rỡ trên các sàn thương mại điện tử. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch của ngành hàng Tivi đã tăng đến 50% so với tháng 8, đạt 68,1 tỷ đồng.

Trước những con số thống kê trên, ông Nguyễn Phương Lâm - Head of Market Insights, công ty YouNet ECI nhận định: “Kết quả này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có sự tin tưởng ngày càng lớn đối với thương mại điện tử và đã sẵn sàng mua sắm các mặt hàng giá trị cao thông qua kênh này”. 

Đi cùng với sự thay đổi thói quen mua sắm kể trên, yêu cầu của người tiêu dùng đối với chất lượng dịch vụ bán hàng và hậu mãi trên các sàn thương mại điện tử cũng sẽ tăng lên. Do vậy, theo ông Lâm, các doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến việc giám sát phản hồi khách hàng, đồng thời với đó là phải cải thiện trải nghiệm khách hàng khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Lên đời iPhone 15 series từ iPhone cũVới việc các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) đưa ra các chương trình 'thu cũ - đổi mới', đa số người Việt chọn hình thức này khi lên đời iPhone 15 series.