Đề cập đến sự tương tác của bão Côn Sơn (bão số 5) và bão Chanthu ngoài Biển Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, theo lý thuyết về hiệu ứng Fujiwara, khi 2 cơn bão ở khoảng cách 1.500km thì sẽ bắt đầu xuất hiện tương tác. 

{keywords}
Dự báo hướng đi của bão số 5. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Trong thời điểm bão Côn Sơn bắt đầu vào Biển Đông thì 2 bão cách nhau khoảng 1.100 km. Tuy nhiên thời điểm đó bão Chanthu mặc dù cường độ rất mạnh nhưng có hoàn lưu tương đối nhỏ, vì vậy tương tác với bão Côn Sơn gần như không có.

Trong những giờ gần đây, Trung tâm khí tượng nhận thấy bão Chanthu có xu hướng yếu đi và hoàn lưu mở rộng ra, trong khi bão Côn Sơn bắt đầu tăng cấp thì kích thước và cường độ 2 cơn bão xấp xỉ nhau, nên đã có xuất hiện tương tác nhưng vẫn tương đối yếu. 

Bão Côn Sơn di chuyển khá ổn định về phía Tây, trong khi đó bão Chanthu di chuyển lên phía Bắc. Qua biểu hiện quỹ đạo của 2 cơn bão có thể thấy tác động tương đối nhỏ.

Các dự báo mới nhất cho thấy bão Chanthu sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đó theo hướng Bắc nên khả năng vào Biển Đông rất ít, chủ yếu di chuyển hướng Đài Loan, sau đó đổi hướng phía Đông Bắc và đi ra ngoài.

Theo ông Lâm, khi 2 cơn bão di chuyển sát nhau, khoảng cách dưới 1.500km thì sẽ xảy ra tương tác giữa 2 cơn, tương tác này khiến cho cả quỹ đạo và cường độ các cơn bão sẽ thay đổi khó lường. 

Cụ thể trong 24-48h tới, các dự báo có khả năng xuất hiện tương tác giữa 2 cơn bão này khi cường độ và kích thước 2 cơn bão tương đồng cấp 11, khi đó bão Côn Sơn có xu hướng di chuyển chậm lại trước khi 2 cơn tách khỏi nhau và bão Côn Sơn hướng về phía đất liền.

Ông Lâm cho hay, trong tháng 9 này có rất ít khả năng xảy ra kịch bản liên tiếp 5 cơn bão như năm 2020 vì đây chưa phải cao điểm mùa bão năm nay. Cao điểm mùa mưa bão là tháng 10 và 11, thậm chí có thể kéo dài sang tháng 12. 

“Kịch bản có tới 5 cơn liên tiếp trong năm nay thì khả năng thấp. Nhưng 2-3 cơn liên tiếp thì hoàn toàn có thể xảy ra trong tháng 10-11”, ông Lâm nói.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia thông tin, bão Côn Sơn sẽ có khả năng tác động đến vùng ven biển trước, đặc biệt các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Từ đêm nay, ở vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, giật cấp 11.

Khu vực đất liền đêm nay, rạng sáng ngày mai mưa tăng dần, trọng tâm mưa từ đêm nay đến ngày 13/9 ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Lượng mưa ở Quảng Trị đến Đà Nẵng phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt, Quảng Nam-Quảng Ngãi phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Tại Thanh Hóa - Quảng Bình mưa sẽ muộn hơn, chủ yếu là mưa to 100-200mm/đợt.

Hương Quỳnh

Hơn 4.000 F0 tại 6 tỉnh, TP trong vùng dự kiến ảnh hưởng của bão

Hơn 4.000 F0 tại 6 tỉnh, TP trong vùng dự kiến ảnh hưởng của bão

Tại 6 tỉnh, TP nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão số 5 đang có hơn 4.000 ca mắc Covid-19, các địa phương đã xây dựng kịch bản, phương án sơ tán và bảo vệ an toàn để không bị lây nhiễm.