Cách đây không lâu, thông tin về 2 mẫu xe MG5 và Mahindra Scorpio đều bị đánh giá 0 sao trong Chương trình đánh giá xe mới Australia NCAP (ANCAP) khiến cộng đồng xe thế giới ngạc nhiên. Bởi trước đó, mẫu xe của Ấn Độ là Mahindra Scorpio đã nhận được đánh giá 5 sao theo Global NCAP (chương trình thử nghiệm và đánh giá an toàn xe mới toàn cầu).

anh chup man hinh 2023 12 25 luc 205653.png
Mẫu SUV Mahindra Scorpio nhận đươc tổng điểm 0 sao theo đánh giá ANCAP.

Tuy nhiên, các chuyên gia về xe tại các trang đánh giá nổi tiếng như CarExpert và CarAdvice tại Australia cho rằng kết quả đánh giá của ANCAP không khách quan. Theo họ, kết quả của ANCAP quá phụ thuộc vào việc có mặt những tính năng an toàn chủ động (ADAS) cho người lái.

ANCAP cũng bỏ qua những tính năng an toàn khác cũng như cấu trúc vững chắc của các mẫu xe được thử nghiệm. Hơn thế nữa, mẫu SUV thương hiệu Ấn Độ Mahindra Scorpio đã có kết quả kiểm định an toàn theo quy chuẩn NCAP toàn cầu đạt mức 5 sao trong nhiều tiêu chí, bao gồm bảo vệ người lớn bên trong xe. Điều này đặt ra nghi vấn về tính công bằng đối với kết quả mà ANCAP đưa ra.

Theo cách tính toán của ANCAP, các tính năng an toàn chủ động là những yếu tố bắt buộc phải có của chương trình đánh giá này. Tuy mẫu SUV Mahindra Scorpio có thể thiếu những tính năng này, nhưng cấu trúc của chiếc xe vẫn đảm bảo đầy đủ khả năng bảo vệ hành khách ngồi bên trong xe khi xảy ra tình huống va chạm.

Thậm chí, các chuyên gia của CarExpert và CarAdvice còn nói giới đánh giá xe từ lâu đã không còn tin tưởng khuyến cáo mà ANCAP đưa ra. Thậm chí, họ còn chỉ trích ANCAP đã rời xa mục tiêu ban đầu là thúc đẩy độ an toàn đối với các phương tiện giao thông, sang một công cụ để kiếm lợi nhuận bằng những tuyên bố gây sốc, tạo ra ảnh hưởng sai lệch của truyền thông.

mg5 1.jpeg
Mẫu MG5 của Trung Quốc cũng nhận được đánh giá 0 sao từ ANCAP.

Các chuyên gia đánh giá xe tại Australia cũng đã so sánh ANCAP với Euro NCAP, hé lộ sự khác biệt trong cách tiếp cận thử nghiệm. Họ cũng đã đặt ra nghi vấn về việc ANCAP bắt buộc các mẫu xe phải được trang bị đầy đủ hệ thống an toàn chủ động và hiệu quả của chúng. Điều này dẫn đến sự khác biệt giữa đánh giá 5 sao của NCAP toàn cầu và 0 sao của ANCAP.

Trong khi đó, phản ứng của cả 2 thương hiệu Ấn Độ và Trung Quốc đều giống nhau sau khi nhận được điểm đánh giá 0 sao. Thương hiệu Ấn Độ Mahindra cho biết họ đang có kết hoạch ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời Scorpio-N tại thị trường Australia với nhiều tính năng ADAS hơn. Còn MG Australia cũng nhanh chóng chi thêm 4 triệu USD để nâng cấp và nhanh chóng giới thiệu các tính năng ADAS trên mẫu MG5.

Các bổ sung sẽ giúp xe có thêm tính năng hỗ trợ tránh va chạm, hỗ trợ giữ làn, nhận diện biển báo, cảnh báo chệch làn đường hay phanh khẩn cấp tự động. Hệ thống tự động siết chặt dây an toàn trước khi tai nạn xảy ra giờ đây sẽ được trang bị cho cả 2 hàng ghế. Tuy nhiên, MG không công bố về sự thay đổi về cấu trúc của xe, vốn cũng là một điểm trừ nặng trong các bài kiểm định thực tế.

Tại Việt Nam, Mahindra Scorpio chưa từng xuất hiện do thương hiệu Ấn Độ vẫn còn xa lạ với đại đa số người Việt. Ngược lại, mẫu xe MG5 phiên bản coupe từng được bán từ tháng 3/2022 với mức giá từ 579 triệu đồng. Đây là phiên bản có thiết kế và trang bị tương tự với chiếc xe MG5 được kiểm tra tại Australia, tuy nhiên gần đây xe đã dừng bán. Từ tháng 9/2023, SAIC Motor Việt Nam đã ra mắt MG5 phiên bản sedan có thiết kế hoàn toàn khác, vốn chia sẻ thiết kế và công nghệ với mẫu Roewe i5 ở Trung Quốc, và có giá rẻ hơn, chỉ ở mức 399 triệu đồng.

Nhật Hoàng (Theo Cartoq)

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!