Gần nửa chặng đường Premier League 2023/24 đã trôi qua. Nếu chỉ ra một trong những tân binh gây ấn tượng nhất, không ít người sẽ nghĩ ngay đến Jeremy Doku.

Man City chi ra 55 triệu bảng để rước anh về từ Rennes. Tuy nhiên, Doku không phải bản hợp đồng đắt tiền theo tiêu chuẩn bóng đá hiện đại.

Antony Doku.jpg
Doku lập tức gây ấn tượng sau khi gia nhập Man City

MU từng trả Ajax 85 triệu bảng lấy Antony và 72 triệu bảng mua Rasmus Hojlund. Chelsea vung 105 triệu bảng chiêu mộ Enzo Fernandez, rồi 88 triệu bảng cho Mudryk.

Jeremy Doku nhanh chóng gieo rắc nỗi kinh hoàng lên các hàng phòng ngự Ngoại hạng Anh. Anh cũng đẩy Jack Grealish lên băng ghế dự bị, dù chàng poster-boy đá rất "bay" mùa trước.

Điều khiến nhiều người quan tâm không phải số tiền Man City trả Rennes lấy Doku, mà cách họ thực hiện thương vụ âm thầm, lặng lẽ, chẳng rùm beng như các đối thủ.

Thực tế, Jeremy Doku đã nằm trong danh sách mục tiêu chuyển nhượng của Man "xanh" từ 2 năm trước.

Khi Giám đốc bóng đá Txiki Begiristain và HLV Pep Guardiola cảm thấy cần thiết, do Riyad Mahrez sang Saudi Arabia và Cole Palmer chuyển đến Chelsea, họ chỉ cần bấm nút kích hoạt mua Doku.

Ngay lập tức, nhà ĐKVĐ Premier League đảm bảo thay thế nhân sự kịp thời và tiếp tục phát triển. Năm ngoái, họ cũng làm điều tương tự khi ký hợp đồng với Manuel Akanji.

Akanji.jpg
Manuel Akanji cập bến sân Etihad năm ngoái với mức phí chỉ 15 triệu bảng

Trong lúc cả làng túc cầu xôn xao về việc Haaland gia nhập Etihad, Man City cũng nhanh nhẹn trả thêm Dortmund 15 triệu bảng để tậu trung vệ người Thụy Sĩ.

Rất ít CLB Anh để ý đến Manuel Akanji, nhưng 9 tháng sau, anh giành được cú ăn ba lịch sử với công sức đóng góp không nhỏ.

Bộ máy phối hợp nhịp nhàng, cách làm việc ăn ý giữa Guardiola và Begiristain giúp Man City phát triển bền vững. Họ tìm ra công thức cho phép làm mọi thứ đúng đắn nhất.

Nhìn đối thủ cùng thành phố, MU chỉ biết lắc đầu thở than. Quỷ đỏ mắc quá nhiều sai lầm trên thị trường chuyển nhượng những năm gần đây.

pep guardiola manchester city .jpg
Begiristain (ngoài cùng bên trái) và Guardiola là cặp bài trùng ăn ý ở Etihad

MU không phải là đội duy nhất ghen tị. Chelsea vẫn mắc kẹt với chuỗi ngày mua sắm điên cuồng. Bên đất Pháp, gã nhà giàu PSG cũng rơi vào mớ bòng bong tiền tài và danh vọng.

Sai số trong bóng đá không hề thấp. Chuyển nhượng cũng vậy. Thông số, dữ liệu rất hữu ích nhưng khó che giấu hết điểm yếu. Các cầu thủ dù sao cũng là con người.

Man City thất bại với thương vụ Kalvin Phillips. Tuyển thủ người Anh không thể thích nghi triết lý HLV Pep Guardiola. Mặc dù vậy, chưa chắc The Citizens lỗ nhiều nếu bán anh năm tới.

Ngoài ra, Man City gần như không mắc thêm sai sót nào trên thị trường chuyển nhượng 5 năm qua. Khoảng thời gian đó, Pep biến đội bóng của mình thành cỗ máy bất khả chiến bại.

Rõ ràng, chi tiêu đúng khi lắm tiền nhiều của quả không dễ. Nếu thế thì MU và Chelsea đã không rơi vào cảnh hỗn loạn như hiện nay. PSG cũng chẳng phải mòn mỏi chờ danh hiệu Champions League đầu tiên sau 13 năm ông chủ Qatar tiếp quản.