Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân gõ cửa căn nhà nằm sâu trong ngõ Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh, Nghệ An) - tổ ấm của gia đình chiến sỹ Lê Bá Trung đang công tác tại đảo Phan Vinh A. Đi cùng đoàn có bà Lê Thị Hoài Chung, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh Nghệ An. 

Vì cuộc ghé thăm của Thiếu tướng Phạm Văn Luyện không được thông báo trước nên bà Cao Thị Hệ (bà nội) và em gái chiến sỹ Lê Bá Trung đều bất ngờ. 

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện (ngoài cùng bên phải) thăm gia đình chiến sỹ Lê Bá Trung ở TP Vinh, Nghệ An. 

Mở đầu câu chuyện, Chuẩn đô đốc giới thiệu: "Chào cụ, tôi là Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm chính trị quân chủng Hải quân. Hôm nay đoàn công tác đến thăm gia đình các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Kính chúc cụ mạnh khỏe". 

Nghe đến đây, bà Hệ chia sẻ rất vinh dự khi được đón tiếp đoàn công tác và cho biết, cháu trai của bà đang ngày đêm quyết tâm canh giữ biển đảo. 

Nhập ngũ tháng hai, năm 2022, chiến sỹ Lê Bá Trung hiện nay đang Khẩu đội trưởng của đảo Phan Vinh A (thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). 

Gia đình của chiến sỹ Trung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi bố mất sớm, mẹ đang lâm trọng bệnh phải chạy chữa ở Hà Nội. Thời điểm trước khi nhập ngũ và nhận nhiệm vụ đứng chân trên đảo Phan Vinh A, Lê Bá Trung từng có thời gian vừa học vừa đi làm để phụ giúp gia đình. 

Sau khi bố mất vì ung thư, mẹ ốm, Trung là lao động chính nuôi em ăn học và chăm sóc bà nội nay đã ngoài 80 tuổi. Ngày nhập ngũ, anh tạm gác lại nhiều dự định theo tiếng gọi của Tổ quốc lên đường canh giữ biển đảo quê hương. 

Hình ảnh hai mẹ con chiến sỹ Lê Bá Trung. Ảnh: Lê Hiếu 

Trong cuộc trò chuyện với Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, bà Cao Thị Hệ cho biết, hàng ngày, cháu nội đều đặn gọi điện thoại về hỏi thăm gia đình. Những cuộc gọi của Trung nơi đảo xa về đất liền giúp gia đình yên tâm và vững tin vào trọng trách lớn mà Lê Bá Trung đang gánh vác. Vì mẹ đang ốm nặng nên thời gian vừa qua, các cuộc gọi Trung đều ưu tiên được gặp và động viên mẹ kiên cường chống chọi với bệnh tật. 

"Trung thường kể về cuộc sống làm nhiệm vụ trên đảo, trong các cuộc trò chuyện cháu chia sẻ những chuyện lạc quan. Mọi người trong đơn vị đùm bọc, yêu thương và hỗ trợ Trung hoàn thành các nhiệm vụ trên đảo", bà Hệ chia sẻ. 

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện chia sẻ: Việc thăm hỏi, động viên gia đình các chiến sỹ đang công tác ở các quần đảo là nhiệm vụ thường xuyên và được ưu tiên. Đây vừa là nguồn động viên, vừa là cơ hội để đơn vị hiểu thêm về hoàn cảnh của gia đình các chiến sỹ. 

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện và đoàn công tác tặng quà cho gia đình chiến sỹ Lê Bá Trung. 

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện cho biết: Chuyến thăm gia đình chiến sỹ Trường Sa nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 4 năm đoàn công tác đi Trường Sa năm 2019. Ngoài các hoạt động kỉ niệm thì việc đến thăm các gia đình là nội dung được chú trọng và ưu tiên. Tại cuộc gặp này, Chuẩn đô đốc gửi lời chúc sức khỏe và tặng một phần quà để động viên tinh thần gia đình chiến sỹ Lê Bá Trung. 

Tiếp nhận phần quà từ đoàn công tác, bà Cao Thị Hệ bày tỏ xúc động, hạnh phúc. Bà Hệ tin tưởng, với những động viên về vật chất và tinh thần mà đoàn dành tặng, cháu Lê Bá Trung sẽ yên tâm làm tốt nhiệm vụ nơi đảo xa, là niềm tự hào của gia đình khi có người con là lính đảo. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh (thứ 4 từ phải qua) tặng quà gia đình chiến sỹ Trường Sa.
Ông Vũ Anh Minh (thứ 6 từ phải sang) tặng quà gia đình chiến sỹ Trịnh Xuân Thao.

Cũng trong dịp này, hai đoàn công tác do ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An và ông Vũ Anh Minh - Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước thăm và tặng quà gia đình hai chiến sỹ Trường Sa ở TP Vinh và Thị xã Cửa Lò. 

Cụ thể, đoàn do ông Lê Hồng Vinh thăm và tặng quà gia đình chiến sỹ Nguyễn Khắc Quý, làm nhiệm vụ tại đảo Sinh Tồn. Đoàn do ông Vũ Anh Minh thăm và tặng quà gia đình chiến sỹ Trịnh Xuân Thao, Thị xã Cửa Lò hiện đang làm nhiệm vụ tại Song Tử Tây.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh chia sẻ: Tỉnh Nghệ An luôn đặc biệt quan tâm đến đời sống của những cán bộ, chiến sỹ đang công tác trong quân ngũ, đặc biệt là những chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các quần đảo của Tổ quốc. 

"Chuyến thăm giúp chúng tôi hiểu thêm về cuộc sống gia đình của những người lính đảo. Với những chia sẻ, động viên của đoàn công tác, chúng tôi hi vọng sẽ giúp các chiến sỹ vững tin khi đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa", ông Lê Hồng Vinh chia sẻ. 

Nguyễn Đình Đoàn Bổng, Nguyễn Việt Hùng, Phạm Thu Huyền, Ngô Thị Huyền, Trần Bích Hạnh