Đây không đơn thuần là cơ hội để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời mà còn là chuyến đi đặc biệt để các nàng hậu được gặp gỡ, giao lưu cùng những người lính gác đảo dũng cảm sống và làm việc trên những hòn đảo xa đất liền. Hai nàng hậu mong muốn sau chuyến đi này có thể truyền cảm hứng về tình yêu quê hương, đất nước và ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo đến với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên.

Hoa hậu Đoàn Thiên Ân và Đỗ Thị Hà đã có 7 ngày trải nghiệm độc đáo và ý nghĩa với hành trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2023. Ngày 28/5 Thiên Ân, Đỗ Thị Hà và cả đoàn đã tập trung để ghi danh, nhận đồng phục và tiến hành các xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho tất mọi người trong chuyến đi. Sau đó, tiếp nhận những thông tin quan trọng cho hành trình di chuyển những ngày sau.

Ngày 29/5, hai nàng hậu cùng đoàn đã tập trung ở cảng Cát Lái và bắt đầu một ngày mới với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa như tham gia dâng hương tượng đài anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu Không số để tưởng nhớ, thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn công lao của các anh hùng liệt sĩ. Tiếp đó, hai nàng hậu cùng các đại biểu tham gia lễ tiễn đoàn công tác số 17, lên tàu nhận phòng, tham quan tàu, khám phá các phòng chức năng và tìm hiểu về cuộc sống hàng ngày trên biển của các chiến sĩ.

Những ngày trên biển, các nàng hậu cùng đoàn đại biểu đã tiếp tục có thêm những hoạt động sôi động như giao lưu, họp từng trung đội để tham gia các cuộc thi: thiết kế thời trang, mô hình, văn nghệ. Cả đoàn đã tham gia chuyên đề "Sự nghiệp bảo vệ biển đảo trong tình hình mới" cùng PGS.TS Lê Hải Bình (Phó trưởng đoàn) - Uỷ viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó trưởng ban tuyên giáo trung ương. Hai nàng hậu cho biết buổi thảo luận đã mang đến cho bản thân những hiểu biết mới về tình hình hiện tại của biển đảo và trách nhiệm giữ gìn bảo vệ biển đảo của thế hệ trẻ cần được phát huy.

Ngày 1/6, đoàn đại biểu đã tặng quà và giao lưu cùng các chiến sĩ tại đảo Sinh Tồn. Tiếp theo, tàu của đoàn neo gần đảo Gạc Ma. Dù không thể tiếp cận trực tiếp đến Gạc Ma nhưng việc đến gần đã gợi nên những cảm xúc dạt dào cho các thành viên trên tàu. Sau đó, cả đoàn đã có cơ hội quan sát từ xa và cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên của đảo Cô Lin. Trước khi kết thúc ngày thứ 4 tại đây, đoàn đã tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Ngày 2/6, Hoa hậu Thiên Ân và Đỗ Thị Hà tiếp tục có một ngày trải nghiệm những hoạt động đáng nhớ tại đảo Đá Tây A và đảo Trường Sa Lớn - một đảo trọng điểm của quần đảo Trường Sa. Cả đoàn đã tham gia lễ chào cờ và thắp hương tại tượng đài liệt sỹ và tưởng nhớ Bác Hồ. Cả đoàn cũng có dịp thăm chùa và tìm hiểu về văn hóa truyền thống trên đảo. Tiếp theo, đoàn đã tham gia các giải chạy, triển lãm, giải bóng đá và đêm giao lưu văn hoá văn nghệ trên đảo Trường Sa Lớn tạo nên một không khí sôi động đoàn kết và ấm áp tình thân.

Ngày 3/6 - ngày cuối cùng trong hành trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2023, cả đoàn đã đến Nhà Giàn DK1. Do tình hình sóng to không thể lên nhà giàn, cả đoàn đã tổ chức một buổi giao lưu đặc biệt qua bộ đàm với các chiến sĩ trên nhà giàn. Đoàn đại biểu đã trò chuyện, hát múa và gửi lời cảm ơn đến các chiến sĩ vì sự hy sinh và cống hiến của họ. Chuyến đi đã để lại những ấn tượng sâu sắc và kỷ niệm đáng nhớ trong lòng hai nàng hậu và cả đoàn.

Kết thúc buổi tiệc tổng kết, hành trình lần đầu đến với Trường Sa của Hoa hậu Đoàn Thiên Ân và Đỗ Thị Hà cũng khép lại đầy đáng nhớ cùng lòng biết ơn sâu sắc của hai nàng hậu. Qua những ngày trải nghiệm và gắn kết với các chiến sĩ trên biển đảo, Thiên Ân và Đỗ Thị Hà càng nhận ra tầm quan trọng của việc yêu và bảo vệ biển đảo Tổ quốc cần được đẩy mạnh để các thế hệ trẻ giữ gìn phát huy.

Sau chuyến đi đầy cảm xúc vừa qua, Hoa hậu Đỗ Thị Hà và Đoàn Thiên Ân cũng đã có những chia sẻ mà bản thân nàng hậu đã được trải qua trong 7 ngày qua trên trang cá nhân của mình:

Bài đăng của Hoa hậu Đỗ Thị Hà: 

https://www.facebook.com/dothiha.official/posts/717737520358651

Bài đăng của Hoa hậu Đoàn Thiên Ân:

https://www.facebook.com/doanthienanmissgrand/posts/239126622187439

Hoa hậu Đoàn Thiên Ân cũng đã dành thời trong giờ giải lao viết nhật ký hàng ngày để lưu giữ cảm xúc, ghi lại những kỷ niệm hành trình 7 ngày tại quần đảo Trường Sa. Với tinh thần của một Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Thiên Ân đã có những trải nghiệm thực tế chứng kiến sự hy sinh và cống hiến của các chiến sĩ trên biển và nhận thức rõ hơn về vai trò của mình trong việc lan tỏa thông điệp hòa bình đến mọi người. Với sự gắn kết và lòng yêu đất nước, yêu biển đảo nhiệt huyết của tuổi trẻ, Hoa hậu Đỗ Thị Hà mong rằng sau chuyến đi này có thể truyền cảm hứng tích cực đến cho tất cả mọi người về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người tại quần đảo Trường Sa, bên cạnh đó không ngừng lan tỏa thông điệp về tình yêu và bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

Vĩnh Phú