Ở tuổi 49, Tamara Rojo là Giám đốc nghệ thuật của San Francisco Ballet (Mỹ). Trước đó, cô là vũ công chính và Giám đốc nghệ thuật Nhà hát Ballet Quốc gia Anh. Rojo được đánh giá là tài năng ballet bậc nhất trong thế hệ của mình. 

Suốt những năm tháng làm việc tại Anh, Rojo được khen ngợi vì có tầm nhìn và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Năm 2016, cô nhận Huân chương CBE trong Lễ vinh danh năm mới của Nữ hoàng Anh.

vu cong ballet.jpg
Được biểu diễn cùng Tamara Rojo là ước mơ của nhiều vũ công. Ảnh: Anothermag

Chuyện tình thị phi

Bên cạnh đó, Rojo cũng vấp phải nhiều chỉ trích khi điều hành Nhà hát Ballet Quốc gia Anh. Một trong những thị phi liên quan tới nữ vũ công người Tây Ban Nha là chuyện yêu đương với Isaac Hernandez, đồng nghiệp kém 16 tuổi. Mối tình nảy nở vào năm 2016, khi Rojo 42 tuổi còn Hernandez 26 tuổi. 

Một số người cho rằng mối quan hệ giữa giám đốc và nam vũ công chính đã khiến không khí trong nhà hát trở nên bức bối. 

Kể từ đó, các vũ công khác trong đoàn cảm thấy bị ghẻ lạnh. Một người chia sẻ: “Tôi luôn thân thiết với Rojo cho đến khi cô ấy yêu Hernandez. Vấn đề không ở chỗ họ là một cặp, sự chênh lệch tuổi tác hay Hernandez có được những vai diễn hay vì anh ấy thực tế là một vũ công cừ khôi. Bất ổn ở việc Rojo chọn nhảy với anh ấy chứ không phải những người khác”. 

Theo Guardian, Rojo khẳng định cô không hề giấu diếm chuyện tình cảm. “Chúng tôi luôn rất cởi mở, rõ ràng và trung thực về mối quan hệ của mình. Chưa bao giờ có bất kỳ xung đột lợi ích nào vào bất kỳ lúc nào”. 

Người yêu trẻ tuổi của Rojo là một vũ công được đánh giá cao. “Hernandez đã đạt được tất cả các giải thưởng mà bạn có thể giành lấy. Vì vậy tôi không cần lăng xê cho anh ấy”, Rojo chia sẻ. 

Trong khi đó, Hernandez ca ngợi trí thông minh và tầm nhìn của Rojo trong cuộc phỏng vấn với Sunday Times. Anh khẳng định cô đã thu hút những vũ công tài năng nhất thế giới đến Nhà hát Ballet Quốc gia Anh. Hernandez nhấn mạnh việc tập trung vào khoảng cách tuổi tác của họ là không cần thiết.

vu cong 2.jpg
Tamara Rojo và Isaac Hernandez hiện đã có một con trai. Ảnh: Telegraph

Đôi lứa xứng đôi 

Rojo được tờ New York Times ca ngợi là "nữ diễn viên ballet vĩ đại nhất trong thế hệ của cô" còn Hernandez là thần đồng ở Mexico với tài năng được cả thế giới ca ngợi.

Họ gặp nhau lần đầu tại buổi dạ tiệc ở Mexico khi Hernandez 14 tuổi và Rojo 30 tuổi. Gần 10 năm sau, Hernandez đến London (Anh) để chúc mừng em trai tốt nghiệp Trường Ballet Hoàng gia. Rojo đã mời anh biểu diễn cùng mình. 

“Được biểu diễn cùng với Rojo. Làm sao tôi có thể tưởng tượng được điều đó? Cô ấy là một vũ công đáng kinh ngạc, người sẽ nâng tầm của bạn lên đỉnh cao”, Hernandez nhớ lại. 

Mối quan hệ nghề nghiệp dần trở thành chuyện tình lãng mạn vào cuối năm 2016, một năm sau khi Rojo được bổ nhiệm làm Giám đốc nghệ thuật Nhà hát Ballet Quốc gia Anh. 

Về khoảng cách tuổi tác, Rojo tâm sự: “Hernandez khiến tôi cảm thấy may mắn. Anh ấy thật tuyệt vời”. 

Những người ủng hộ Rojo chỉ ra rằng trong thế giới nghệ thuật, chuyện tình cảm giữa sếp - nhân viên không hiếm. Tại Nhà hát opera Glyndebourne (Anh), Chủ tịch Gus Christie kết hôn với giọng nữ cao Danielle de Niese. Tại Công ty Royal Shakespeare, Giám đốc nghệ thuật Gregory Doran kết hôn với Antony Sher, nữ chính trong một số tác phẩm.

mua ballet.jpg
Tamara Rojo và Isaac Hernandez biểu diễn ở London năm 2017. Ảnh: Standard

Năm 2022, Rojo và Hernandez chào đón con trai đầu lòng Mateo thừa hưởng vẻ ngoài xinh đẹp của cả bố và mẹ. Tuần đầu tiên làm cha khiến Hernandez choáng ngợp: “Khi ở bệnh viện, chúng tôi có sự giúp đỡ của các y tá nhưng ngày đầu tiên về đến nhà, bạn sẽ cảm thấy cô đơn. Có những ngày bạn cần nghỉ ngơi và con thức dậy lần thứ ba trong một đêm nhưng rồi bé mỉm cười với bạn”. 

Sự xuất hiện của cậu bé khiến Hernandez thay đổi suy nghĩ: “Con đã mang lại cho tôi cảm giác sống có mục đích. Tôi hiểu rõ hơn về ý nghĩa của khiêu vũ và Mateo đối với mình. Tôi buông bỏ được rất nhiều vướng bận trong đầu mình trước đây. Tôi có thể tận hưởng thời gian khiêu vũ của mình. Nhưng ngay khi buổi diễn kết thúc, tôi lại nghĩ đến Mateo và chạy về với con. Khiêu vũ có một vị trí rất quan trọng trong cuộc đời tôi nhưng không còn là nguồn hạnh phúc duy nhất nữa”.