Trong các ngày từ 27-29/6, Tòa án quân sự Quân khu Thủ đô mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (Bộ Quốc phòng).

Theo bản án sơ thẩm, năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phân bổ 150 tỷ đồng ngân sách Nhà nước cho Cục Kỹ thuật để mua sắm vật tư, thiết bị. Lúc đó, cựu trung tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn đã yêu cầu cựu đại tá, Cục trưởng Kỹ thuật Nguyễn Văn Hưng phải rút ra 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng.

Tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Sơn cùng cựu trung tướng Hoàng Văn Đồng và 3 cựu thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng nói về việc “rút” 50 tỷ đồng ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật. Tất cả đồng ý nên ông Sơn sau đó chỉ đạo ông Hưng thực hiện.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Nhận lệnh từ cấp trên, cựu đại tá Nguyễn Văn Hưng yêu cầu 6 Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật rút đủ 50 tỷ đồng kèm lời nhắn: “Phải xác định đây là nhiệm vụ Thủ trưởng giao”.

Sau đó, mỗi trưởng phòng dưới quyền đại tá Hưng được giao chỉ tiêu “rút ruột” từ 50 triệu đồng đến 25 tỷ đồng để đủ mức 50 tỷ đồng mà ông Sơn yêu cầu. 

Những trưởng phòng này phân chia nguồn ngân sách thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói giá trị dưới 10 tỷ đồng để Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

Sau khi rút được 50 tỷ đồng, ông Hưng đưa tiền cho ông Sơn, để rồi sau đó cựu Tư lệnh cảnh sát biển chia cho mình và các ông Hoàng Văn Đồng, Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng mỗi người 10 tỷ.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi sai phạm của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu đúng đắn trong việc quản lý tài sản Nhà nước, làm xấu hình ảnh tốt đẹp của lực lượng cảnh sát biển.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo Sơn là người chủ động trao đổi với 4 bị cáo khác về việc rút 50 tỷ đồng để chia cho các tư lệnh nên phải chịu trách nhiệm chính. 

Theo HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu đại tá, cựu Phó tư lệnh) và Bùi Văn Hòe (cựu thượng tá, cựu Phó phòng tài chính) không được hưởng lợi ích vật chất nhưng đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, dù không được bàn bạc hay hưởng lợi nhưng  là người giúp sức để cấp trên chiếm đoạt 50 tỷ đồng. 

Lời khai của bị cáo Hưng cho rằng, để rút được 50 tỷ đồng, cần “sự chung tay” của cả một hệ thống. Trên thực tế, ngoài 7 bị cáo bị truy tố tội Tham ô tài sản, còn có 6 trưởng phòng và 31 cán bộ tổ khảo giá có hành vi sai phạm.

Theo HĐXX, 6 Trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật, gồm Thượng tá Lê Sơn, Thượng tá Nguyễn Đình Quý, Đại tá Vũ Văn Đoàn, Thượng tá Tăng Anh Tuấn, Đại tá Nguyễn Văn Hùng và Đại tá Lê Xuân Hanh đều thừa nhận hành vi sai phạm trong việc chia nhỏ một số gói thầu dưới 10 tỷ đồng để Tư lệnh ký duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng phê duyệt.

Các quân nhân này cũng là người trực tiếp trao đổi, thống nhất với các nhà thầu để nâng giá vật tư, thiết bị trong một số gói thầu và đề nghị nhà thầu chuyển lại tiền với mục đích tạo nguồn quỹ cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển sử dụng vào việc chung.

Hành vi của những người trên có dấu hiệu đồng phạm tội "Tham ô tài sản". Tuy nhiên, theo HĐXX, hành vi của các quân nhân này đều không có động cơ vụ lợi, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, vi phạm lần đầu, không nhận tiền hoặc vật chất khác từ các nhà thầu, không biết số tiền 50 tỷ đồng sau đó bị chia cho các cá nhân… nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với 6 trưởng phòng này là phù hợp.

Đối với 31 cán bộ Tổ khảo sát giá, Tổ chuyên gia, Tổ thẩm định, Tổ nghiệm thu các gói thầu, HĐXX cho rằng, họ đã không làm hết chức trách nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên họ có mối quan hệ phụ thuộc, thực hiện công việc do cấp trên giao, không có động cơ vụ lợi và không biết mục đích của việc rút 50 tỷ đồng là để chia nhau.

Ngoài ra, những người này đã nhận thức rõ sai lầm, khuyết điểm…, nên việc không xem xét xử lý hình sự đối với họ là phù hợp.