- Thứ trưởng Bộ Nội vụ không hoàn toàn đồng tình ý kiến của Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH nói những người cấp vụ trưởng, giám đốc sở thi chuyên viên cao cấp không nắm được các nội dung quản lí nhà nước của ngành mình.

Trao đổi chiều nay với báo chí về nhận định của Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng toàn cấp vụ trưởng, giám đốc sở thi chuyên viên cao cấp mà làm bài nguệch ngoạc, không  nắm được các nội dung quản lí nhà nước của ngành mình, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nhìn nhận có thực tế này nhưng không phải nhiều.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ông Tuấn cho rằng nhận xét của ông Quyền có thể hiểu là do có những người nói được, làm được nhưng viết không được.

“Có những người làm rất tốt nhưng viết lách không tốt, làm bài thi viết chữ xấu khó đọc nên các thấy chấm thi phải căng mắt ra luận chữ thì cũng ảnh hưởng khi chấm. Trong kỳ thi nâng ngạch, những người chưa đạt kết quả thì chưa hẳn đó là những người làm việc không hiệu quả. Họ có làm việc tốt thì mới được cử dự thi nhưng thi không đạt thì điều đó cũng là bình thường. Vì để thăng tiến về nghiệp vụ cần phải vượt qua các yêu cầu theo tiêu chuẩn của ngạch dự thi”, ông Tuấn phân tích.
 
Theo Thứ trưởng, để nâng cao chất lượng trong thực thi công vụ thì cán bộ, công chức không những làm được, trình bày được, mà viết lách, soạn thảo văn bản, đề xuất tham mưu cũng cần làm tốt.
 
Còn nói về kiến thức cơ bản về quản lí nhà nước, ông Tuấn lý giải trong số những người đi thi chuyên viên cao cấp không chỉ có lãnh đạo mà còn có cả chuyên viên.
 
“Vì thi nâng ngạch của mình là thi cạnh tranh, ai đủ điều kiện, tiêu chuẩn là được thi, trong đó có cả lãnh đạo cấp vụ, cấp sở, cấp phòng và cả chuyên viên nghiệp vụ. Khi chấm bài thì toàn bộ bài thi đều rọc phách làm sao mà biết được bài của ai”, ông Tuấn nói.
 
Song ông cũng nhìn nhận thực tế hiện nay chất lượng của cán bộ, công chức không đồng đều là có thật.
 
Trước đó, phát biểu trong phiên họp của Thường vụ QH hôm 11/5, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng trình độ cán bộ “nói thật là không lên mà đi xuống”.
 
“Tôi đi chấm thi chuyên viên cao cấp đã 5 năm nay, chấm phúc tra thấy họ thực sự không biết xấu hổ, làm bài nguệch ngoạc vài câu mà cũng yêu cầu phúc tra. Toàn cấp vụ trưởng, giám đốc sở, mà thi vấn đáp không nắm được các nội dung quản lý nhà nước của ngành mình. Tôi thấy họ nếu có tự trọng thì không nên đi thi", ông Quyền nói.
 
Thu Hằng