Ngày 5/2 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Trọng Cường (34 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. 

Cường là chuyên viên Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP.HCM.

lua dao 1.png
Phạm Trọng Cường khi bị bắt giữ. Ảnh: CA

Cơ quan CSĐT nhận đơn của ông V.Q.M. (42 tuổi, quê Hà Nội) tố cáo Cường có hành vi chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng thông qua hoạt động vay tài chính. 

Vào cuộc điều tra, Công an xác định, Cường có khoản vay tại Ngân hàng Bản Việt đã quá hạn, không có tiền trả lãi và đồng thời vay nợ ngoài xã hội khoảng 4 - 5 tỷ đồng. 

Do đó, Cường muốn thanh lý tài sản là nhà đất tại đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, để trả nợ. Tuy nhiên tài sản nhà đất này đang thế chấp tại ngân hàng Bản Việt.

Cường đã nhờ người làm giả tài liệu là văn bản chấp thuận cho vay của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam  - Chi nhánh Tây Sài Gòn, với nội dung: Ngân hàng đã đồng ý cho vay số tiền 9,3 tỷ đồng. Mục đích là Cường dùng văn bản này cung cấp cho các nhân, tổ chức khác để tạo lòng tin để vay tiền.

Khi ông V.Q.M. (đại diện Công ty CP công nghệ tài chính Vay online247) liên hệ tìm hiểu thì Cường nhờ người đóng giả nhân viên Agribank để giao tài liệu giả là quyết định chấp thuận cho vay và cung cấp thông tin gian dối về dư nợ khoản vay tại Ngân hàng Bản Việt.

Do đó, ông M. tin tưởng, báo về Công ty Vay online247 chuyển số tiền 5,5 tỷ đồng vào tài khoản của Cường để cho vay.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang tiếp tục mở rộng điều tra.