Tham luận “Xây dựng Đồng bằng Sông Hồng thành trung tâm Dịch vụ Dữ liệu khu vực - Digital HUB, góp phần chuyển đổi số và xây dựng kinh tế số” được Chủ tịch CMC được trình bày trong Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Xúc tiến đầu tư Vùng. Chương trình hội nghị năm nay được diễn ra với chủ đề "Liên kết phát triển - Đổi mới sáng tạo - Xanh và Bền vững". 

 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt cho biết, Vùng Đồng bằng sông Hồng là vùng đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Toàn vùng có trên 500 tổ chức KH&CN, 291 tổ chức nghiên cứu phát triển (R&D), có 14/17 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia; tốc độ đổi mới công nghệ (giai đoạn 2016-2020) đạt 51,7%. Tỷ lệ đóng góp của KH&CN (thông qua chỉ số TFP) vào tăng trưởng kinh tế vùng giai đoạn 2016 - 2020 đạt 48,1%; hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ trong đó hạt nhân là Thủ đô Hà Nội.

Với những thế mạnh về địa lý, chính sách mở của Chính phủ và tiềm năng riêng, Chủ tịch CMC cho rằng vùng Đồng bằng Sông Hồng đang hội tụ các yếu tố cần và đủ để xây dựng trở thành Trung tâm dịch vụ dữ liệu của Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật, nhân lực… là một trong những lợi thế của vùng Đồng bằng sông Hồng.

 Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính trình bày tham luận với nội dung “Xây dựng Đồng bằng Sông Hồng thành trung tâm Dịch vụ Dữ liệu khu vực - Digital HUB, góp phần chuyển đổi số và xây dựng kinh tế số”

Ông Nguyễn Trung Chính cho biết: “Tập đoàn Công nghệ CMC đã và đang xúc tiến quyết liệt các chương trình hành động cho dự án Digital Hub trên khắp cả nước nói chung, và Đồng bằng Sông Hồng nói riêng”.

Với mong muốn đóng góp một phần sức lực vào mục tiêu đưa Đồng bằng Sông Hồng là vùng đi đầu về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số, đại diện Tập đoàn đoàn Công nghệ CMC nhấn mạnh: “Với tất cả những đóng góp, nỗ lực của CMC trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn chúng tôi xin một lần nữa khẳng định, cam kết sẽ tiếp tục đóng góp hết mình trong việc xây dựng Đồng bằng Sông Hồng trở thành trung tâm dịch vụ dữ liệu của khu vực, góp phần đưa Việt Nam thành Digital Hub khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Từ đó, góp phần chuyển đổi số và xây dựng nền kinh tế số, vì một Việt Nam hùng cường”.

Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Vùng Đồng bằng sông Hồng

Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Vùng Đồng bằng sông Hồng, mở ra "cơ hội mới đột phá" cho vùng đất là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng và là trung tâm chính trị, kinh tế, đi đầu cả nước về văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số,… dẫn dắt nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước.

Thúy Ngà