Không ít người khuyên gia đình chị Thanh Phượng mua nhà đất thay vì chọn chung cư. Nhưng cũng có độc giả thốt lên: “Đất ở Việt Nam đắt nhất thế giới”… 

Mua nhà đất… thanh khoản dễ hơn

Đó là lời khuyên của độc giả Trần Minh dành cho gia đình chị Thanh Phượng. Theo bạn Minh, nên mua nhà đất vì “tính thanh khoản dễ hơn. Nhiều nhà ngõ rộng tầm tiền đó vẫn mua được, nhưng phải mất công đi tìm và xem xét nhiều hơn”.

Tán đồng ý kiến này, theo bạn Hạnh Dung thì “tầm 5 tỷ chỉ mua được nhà trong ngõ, tầm 30m, mà cũng phải đi tìm hiểu, khéo chọn mới mua được. Chung cư giờ giá cũng tăng lắm, chắc tìm được căn nhà ưng ý với tầm số tiền đó vẫn phải vay ngân hàng”. Trong khi đó, bạn Quoc Viet lại đưa ra lời khuyên hơi trái lệch: “Mua đất đi, vài năm sau sau xây rồi bán và mua chung cư sau là vẹn cả đôi đường”. 

Mua chung cư tiện đủ đường

Không hào hứng với việc mua nhà đất, bạn Bùi Thị Chiêm Như lại nghiêng về việc mua chung cư: “Bố mẹ anh chị nói là rất đúng, giai đoạn này nên mua nhà chung cư để tiện bề chăm sóc, theo dõi con cái”. Tuy nhiên, bạn Chiêm cũng khuyên độc giả Thanh Phượng đừng chỉ tập trung quanh khu Đội Cấn - Giảng Võ: “Chị có thể xuống mạn Nam - Bắc Từ Liêm, Hà Đông... Có xe ôtô thì cũng tiện đi lại thôi”. 

Bạn đọc Vương Thuỳ Dung phân tích rất kỹ lưỡng: “Giá nhà chung cư bây giờ có khi còn cao hơn nhà đất nhiều. Nhưng họ có nhiều tiện ích mà nhà đất không có được. Đúng là cái gì cũng có ngược có xuôi, anh chị cần tính thôi. Chúc anh chị sớm tìm được chốn an cư lạc nghiệp!”. 

Chọn nhà chốn trung tâm làm gì? 

Câu hỏi này được khá nhiều độc giả đặt ra trước bài toán tưởng chừng rất nan giải của gia đình chị Thanh Phượng. Bạn Ruồi đưa ra câu hỏi: “Mua trung tâm chật chội, ô nhiễm, tắc nghẽn làm chi vậy? Ế chỏng chơ, đóng cửa im ỉm kìa. Có ai mua đâu. Kinh doanh lèo tèo thuốc lào, trà đá, bún đậu... vài chục nghìn”.

Với 5 tỷ đồng, vợ chồng trẻ khó mua được nhà khu trung tâm. (Ảnh minh họa)

Cũng nêu vấn đề tương tự, độc giả Thuý Quỳnh phân tích: “Mua nhà cho mình ở thì cần gì vào trung tâm, tiến ra khu vực xa xa một chút vẫn sống thoải mái, lại thoáng đãng. Con cái còn có chỗ vui chơi, thư giãn chứ ở trung tâm thì ra là xe, vào là đường thôi!”. Tán đồng ý kiến này, bạn Nguyễn Thanh Phượng cho biết: “Chỉ cần đi lui xuống 1 tí thì thiếu gì chỗ ngon và phù hợp với tài chính. Tập trung ở khu trung tâm chưa chắc đã tốt khi không gian hạn chế, giá cả cũng đắt đỏ hơn. Hơn nữa, ở gần bố mẹ vợ/bố mẹ chồng, xa thơm gần thối, sung sướng gì đâu?”. 

Nhà đất Việt Nam đắt nhất thế giới 

Độc giả Nam Nguyễn khuyên bạn Thanh Phượng: “Tư tưởng ông bà nội ngoại nhà bạn khá tiến bộ. Với số tiền trên thì trước sau cũng sẽ tìm được ngôi nhà ưng ý, phù hợp. Vấn đề là cứ phải bình tĩnh tìm kỹ, mua bán đôi khi là cái duyên”. Trong khi đó, bạn Anh Cả chia sẻ: “Đã nghe câu: Nhà đất ở Việt Nam đắt nhất thế giới” từ cách đây gần 10 năm rồi cơ mà. Bây giờ nó vẫn đắt nhất thế giới. Hà Nội càng đắt đỏ…”. Độc giả Chi béo đánh giá: “Theo các chuyên gia tài chính, giá trị đất càng cao thì xã hội càng phát triển. Đó mới là chân lý. Và tôi tin đó là biểu hiện của một xã hội giàu có (còn bản thân tôi, chẳng giàu chút nào…)”.

Độc giả Doãn Mạnh thì đưa ra lời khuyên: “Giá nhà đất bị môi giới “thổi” lên cao khiến những ai có nhu cầu thực khó gặp được nhau chứ thật ra có đầy người muốn bán nhà đúng nhu cầu của bạn ở đúng mức giá bạn đang có (hoặc nhỉnh hơn chút xíu). Việc mua nhà không hề đơn giản mà cần sự bình tĩnh, dục tốc bất đạt... bạn nên thận trọng”. 

Bên cạnh đó, nhiều độc giả của khuyên bạn Thanh Phượng và gia đình nên thận trọng. Ví dụ như tâm sự của bạn Trần Quốc Cường: “Người đông, đất chật thì tự nhiên lên giá thôi, muốn nó rẻ thì giờ ra sa mạc mà sống thôi anh chị ơi! Giữa thủ đô tấc đất tấc vàng lại có đủ yêu cầu về diện tích, phòng ốc, chỗ đậu xe... mà đòi giá ngon bổ rẻ thì hiếm lắm”. 

Độc giả Phúc chia sẻ: “Đơn giản là chị phải chấp nhận đánh đổi thôi. Gần bố mẹ thì giá cao, phải ở ngõ nhỏ, nhà chật, nhà lại có ô tô nữa. Xuống Hà Đông, Nam hay Bắc Từ Liêm… thì giải quyết được hết các vấn đề trên nhưng sẽ không gần bố mẹ. Còn giải pháp thứ 3 là giờ thuê chỗ ở, tầm 10triệu/tháng chị thuê chung cư cũng tương đối rồi hoặc thuê nhà nguyên căn cũng thoải mái. Tiền dư thì mua đất, chờ tăng giá và trong thời gian đó tích lũy thêm tài sản; nhưng cách này thì chị phải đợi để sở hữu nhà”. 

Bạn Phương Hoài Thương cũng tán đồng việc mua nhà giá tầm trung không hề dễ dàng: “Giá nhà mấy nay cũng tăng đột biến thật sự. Nhưng nói đi thì cũng cần nói lại, vấn đề cốt lõi là cái gì cũng tập trung ở một vài thành phố lớn, dân thì ồ ạt đổ xô về Sài Gòn & Hà Nội để làm việc, sinh sống... Từ đó, cung cầu bị mất cân đối nên giá cao là theo quy luật thị trường thôi. Bây giờ để tìm được một căn nhà ưng ý ở giá tầm trung quả thật không hề dễ dàng”. 

Lê Cúc (Tổng hợp)