Một bé gái 12 tuổi đã trở thành sinh viên trẻ nhất tốt nghiệp Trường Cao đẳng Broward (Mỹ) trong lịch sử 61 năm của trường. Trước đó, em cũng lấy bằng tốt nghiệp THPT năm 9 tuổi.

Sawsan Ahmed ở Weston ở bang Florida (Mỹ) đã tốt nghiệp trường cao đẳng ở thành phố Fort Lauderdale với bằng chuyên ngành khoa học sinh học với điểm trung bình tuyệt đối 4.0. Cô bé đã tiếp tục theo học lập trình máy tính, hóa học và sinh học tại Đại học Florida.

“Các khóa học về lập trình Python thông qua sinh học của Đại học Florida thực sự thu hút sự quan tâm của em”, Sawsan nói với ABC News. “Đó là một nơi tuyệt vời để thực sự nghiên cứu những chủ đề đó nên em rất háo hức khi được theo học”.

Khi được 9 tháng tuổi, Sawsan bắt đầu nói “mẹ” và “tạm biệt”. Mẹ cô bé nhớ lại: “Con là một đứa trẻ hay quấy khóc nên thật tuyệt khi con bé có thể nói cho tôi biết con muốn gì”. Đến 15 tháng, Sawsan đã ghép được những câu hoàn chỉnh. Trong những lần đến gặp bác sĩ nhi khoa, cô bé đã nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, theo Miami Herald.

Lúc 2 tuổi, cô bé đã biết viết, đọc và gửi những lá thư viết tay cho mẹ mình, mặc dù ngữ pháp không hoàn toàn chính xác. 

hinh 3.png
Nữ sinh Sawsan Ahmed, 12 tuổi, tốt nghiệp trường Cao đẳng Broward (Mỹ) với điểm trung bình GPA 4.0.

Gia đình của Sawsan nhận ra rằng con gái sớm có năng khiếu học tập. Vì vậy, cha mẹ đã cho Sawsan học một chương trình giảng dạy sớm hơn thực tế vài năm khi con được giáo dục ở nhà. 

Mẹ là người chịu trách nhiệm về việc học của con gái ngay từ những ngày đầu tiên và sau đó chọn một tiến sĩ từ Đại học Brown để dạy kèm con ở nhà. Bà cho biết gia đình luôn cố gắng hết sức để khuyến khích Sawsan phát triển sở thích và năng lực.

“Chúng tôi đã nói chuyện với con về những phát triển mới mà chúng tôi đọc được, chúng tôi cũng cho con nghe Đài phát thanh Công cộng Quốc gia NPR và tìm hiểu về những khám phá khoa học tiên tiến”.

Được biết, cô bé Sawsan mới 9 tuổi đã lấy được bằng tốt nghiệp THPT và vượt qua Bài kiểm tra sẵn sàng cho giáo dục sau trung học (PERT)- một bài kiểm tra xếp lớp mà bang Florida sử dụng để xác định xem liệu một học sinh đã sẵn sàng cho khóa học cấp đại học.

Khi lên 10 tuổi, Sawsan đã tham gia các lớp học trực tiếp tại Cao đẳng Broward. Cô bé bắt đầu học một lớp mỗi học kỳ để có thời gian thích nghi với chương trình giảng dạy nâng cao hơn, nhưng dần đã chứng minh được năng lực thích ứng xuất sắc của bản thân.

Buổi học đầu tiên tại phòng thí nghiệm, giáo sư yêu cầu sinh viên tìm một vật thể và lau nó để tìm vi khuẩn. Tờ Herald đưa tin, trong khi hầu hết học sinh lau bàn hoặc điện thoại di động, Sawsan đã lôi chú gấu bông Ben màu trắng của mình ra và lau chùi nó.

Một người bạn cùng lớp đã bối rối và hỏi tuổi cô bé.

"Mười tuổi", Sawsan trả lời.

“Lúc đầu, mọi người đều giúp đỡ em, gọi em là ‘cưng’, ‘bé yêu’, nhưng đến cuối học kỳ, tất cả các sinh viên trong lớp đều nhờ em giúp đỡ trả lời những câu hỏi", Sawsan nhớ lại.

Ước mơ khai phá trí tuệ nhân tạo y tế

Đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động ngoại khóa của Sawsan phải chuyển sang trực tuyến hoặc bị hủy bỏ. Nữ sinh có nhiều thời gian rảnh hơn để tham gia nhiều lớp đại học cùng một lúc.

Năm 2021, Sawsan được nhận vào Đại học Florida. Cha Wesam Ahmed, một bác sĩ tại trung tâm ung thư của Phòng khám Cleveland ở thủ đô Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), mong muốn một ngày nào đó con gái sẽ lối nghiệp cha bước vào lĩnh vực Y học.

“Tôi luôn nói với con gái: Con có thể lái xe với tốc độ 200 dặm một giờ. Nếu con muốn lái xe ở tốc độ 50 thì không sao, nhưng con nên cố gắng lái ở tốc độ 200. Chúng tôi chưa bao giờ ép cháu ngồi học; con làm điều này bởi vì muốn làm điều đó”.

Sawsan bộc bạch: “Các bác sĩ như bố em đã cứu không ít mạng người, nhưng nếu em phát minh ra công nghệ có thể ứng dụng trong y học có thể cứu được nhiều mạng sống cùng một lúc”.

Sinh viên Đại học Florida giải thích rằng bản thân được truyền cảm hứng từ những người phụ nữ dấn thân mạnh mẽ trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), cho biết kỹ sư y sinh Andrea Gellatly là một trong những hình mẫu mà em hướng đến.

Khi không đắm mình vào khoa học, Sawsan thích nghệ thuật, nghe nhạc, xem phim Disney và chơi trò chơi điện tử, giống như bất kỳ bạn bè đồng trang lứa.

Sau khi học xong bằng cử nhân, Sawsan dự định sẽ theo đuổi học vị tiến sĩ Y khoa và mơ ước làm việc với trí tuệ nhân tạo trong y học. Cô bé từng đọc một nghiên cứu kết luận rằng trí tuệ nhân tạo có thể chính xác hơn X quang trong việc phát hiện ung thư ở bệnh nhân, vì vậy cô muốn khám phá khả năng đó. 

 “Hãy nhắm tới các vì sao và đừng đánh giá thấp bản thân. Tâm lý và thái độ sống đó đã đưa em đến đây".

Tử Huy