Hôm 20/7 (theo giờ địa phương), lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ, quốc kỳ Cuba đã tung bay trở lại trên sứ quán nước này ở thủ đô Washington của Mỹ.

{keywords}
Cờ Cuba đã được treo lên trước cửa sứ quán nước này tại thủ đô Washington hôm 20/7. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã chủ trì nghi lễ tái mở cửa sứ quán nước này. Các hãng thông tấn quốc tế đã dành nhiều từ ngữ tốt đẹp cho sự kiện, coi đây là sự khởi đầu quan trọng cho một chương mới trong mối quan hệ vốn đã đóng băng nhiều năm giữa Mỹ và Cuba.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Rodriguez cho biết giữa Cuba và Mỹ vẫn còn tồn tại một số khác biệt. Ông cho rằng, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế mà Mỹ áp đặt đối với Cuba hàng năm nay có ý nghĩa quan trọng trong việc bình thường hóa đầy đủ các mối quan hệ giữa hai quốc gia.

"Các sự kiện lịch sử hôm nay sẽ chỉ có ý nghĩa nếu Mỹ loại bỏ những lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính, vốn đã gây ra rất nhiều tổn thất cho người dân Cuba, trả lại lãnh thổ bị chiếm đóng ở Guantanamo và tôn trọng chủ quyền của Cuba", Ngoại trưởng Cuba tuyên bố.

Trước đó cùng ngày, tại Havana, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây Bán cầu Roberta Jacobson, người dẫn đầu đoàn đàm phán Mỹ trong các cuộc gặp 6 tháng qua, đã đại diện cho Chính phủ Mỹ tham dự buổi nâng cấp Phòng Đại diện Quyền lợi Mỹ thành Đại sứ quán Mỹ.

Một số hình ảnh về nghi lễ tái mở cửa sứ quán Cuba tại thủ đô Washington

{keywords}
Lễ thượng cờ tại sứ quán Cuba

{keywords}
Ngoại trưởng Cuba (giữa) kéo quốc kỳ tại sự kiện ngày 20/7

{keywords}
Nhân viên sứ quán Cuba hô vang "Cuba muôn năm" khi quốc kỳ nước này được treo lên

{keywords}
Nhiều quan chức ngoại giao Mỹ tham dự sự kiện quan trọng này

{keywords}
Sự kiện cũng thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và giới báo chí


Thanh Vân - Ảnh: Getty/ Reuters/ AP