Hà Nội công bố chính thức Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống, cũng là lúc thị trường bất động sản ở khu vực tiếp giáp sôi động không chỉ ở giá đất, mà cả những người có nhu cầu về đất.

Anh Nguyễn Văn Chất (34 tuổi, ở Bắc Từ Liêm) làm nhân viên lái xe nhiều năm cũng dành dụm được hơn 200 triệu để đầu tư. Song với giá đất tăng nhanh như thời gian gần đây, anh Chất đành "cổ phần" đầu tư cùng với 3 người thân.

'Cò đất' lùng sục khắp ngõ ngách sau công bố quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng - Ảnh 2.

Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng vừa công bố, không chỉ có giá đất "nóng" lên từng ngày, mà những khu đất tiếp giáp với khu vực quy hoạch, "cò đất" cũng lùng sục để tìm mua đất. Ảnh: Bảo Loan

Những ngày cuối tuần, anh Chất luôn tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để tìm hiểu thị trường bất động sản. Song, tìm kiếm trên nền tảng internet là chưa đủ, anh Chất phải trực tiếp "đi từng ngõ, gõ từng người và rà từng ô đất", mới có thể tìm được đất thực sự "được giá".

Anh Chất cho biết: "Đi đôi với giá đất tăng là nhu cầu về đất, do đó, từ khi Hà Nội công bố Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tôi đi tới đâu, ngõ ngách nào là gặp người xem đất đến đó".

Theo anh Chất, sở dĩ người có nhu cầu mua đất phải đi "thực địa" là bởi có thể thông tin trên internet một đằng, giá bán thực tế có thể thấp hơn rõ rệt.

'Cò đất' lùng sục khắp ngõ ngách sau công bố quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng - Ảnh 3.

Ghi nhận của phóng viên, mặc dù nằm trong khu vực quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, các mảnh đất thổ cư có giá bán đến 40 triệu đồng/m2. Ảnh: Bảo Loan

"Tôi xem trực tiếp mảnh đất rất vuông vắn, có diện tích 73,5m2 thuộc xã Hải Bối (Đông Anh) nằm trong vùng quy hoạch đô thị sông Hồng nhưng có nguồn gốc từ đất nông nghiệp. Ngay khi hỏi thăm người dân lân cận, tôi được chỉ điểm vào tham khảo mảnh đất này và được bật mí nếu biết mặc cả thì giá chỉ còn 8,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, cũng ô đất này, trên internet rao sấp sỉ 12 triệu đồng/m2", anh Chất cho hay.

Anh Nguyễn Văn Vinh – môi giới bất động sản khu vực Đông Anh cho biết, sau khi Hà Nội công bố quy hoạch sông Hồng, giá đất tại đây có xu hướng tăng khoảng 10%.

Theo anh Vinh, khách hàng của anh chủ yếu là người dân ở nơi khác đến để đầu tư và việc tăng giá không chỉ diễn ra ở đất ở, đất dự án, mà đất nông nghiệp, đất lưu không, đất phi nông nghiệp…  

'Cò đất' lùng sục khắp ngõ ngách sau công bố quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng - Ảnh 4.

Theo các môi giới bất động sản, việc tăng giá không chỉ diễn ra ở đất ở, đất dự án, mà đất nông nghiệp, đất lưu không, đất phi nông nghiệp… Ảnh: Bảo Loan

Trao đổi với phóng viên, bà N.T.T, sinh sống tại xã Võng La (Đông Anh) cho biết: "Gần như ngày nào cũng có người hỏi đất. Đất ở làng này (thôn Võng La - PV) cò mua hết rồi. Bây giờ mua sau thì giá bị lên.

Bà K – một người phụ nữ bán nước tại khu vực gần cổng làng Võng La cho biết: "Nghe nói cả cái làng Võng La đoạn từ chân đê sông Hồng hắt đến bờ sông đều thuộc Đồ án quy hoạch, nên khoảng 2 tuần vừa qua, có rất nhiều người hỏi tôi về đất. Có thể họ chỉ mua đầu cơ chứ không thực sự có nhu cầu để ở".

Bà K tiết lộ: "Giá nhà đất có sổ đỏ rất đắt, ngày xưa giá chỉ khoảng 17 triệu/m2 nhưng đến năm 2019, 2020 là giá bắt đầu lên. Bây giờ, vào giữa làng Võng La, có những mảnh rao đến 40 triệu đồng/m2".

Trước thực trạng đất tăng giá từng ngày, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cảnh báo, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước những thông tin về quy hoạch, sốt ảo. Nếu "chạy" theo sẽ có nguy cơ bị "nhấn chìm" trong cơn "sốt ảo" và thất vọng khi giá đất trở về mức cũ.

Theo ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng mới chỉ phê duyệt quy hoạch 1/5000 và sẽ tiếp tục chờ quy hoạch chi tiết ở từng phân khu, khu vực với các hạ tầng kỹ thuật, giao thông…

Nếu quy hoạch được triển khai đúng tiến độ, thị trường bất động sản cũng như đời sống người dân khu vực này sẽ ổn định và nhiều cơ hội phát triển, thuận lợi.

Tuy nhiên, nếu việc triển khai bị chậm thì nhà đầu tư "lướt sóng" cũng cần tính bài toán tránh rủi ro.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)