Aspeyn Langhals chỉ đi làm 3 ngày/tuần.

Khi Aspeyn Langhals học ngành vật lý trị liệu, cô biết mình muốn giúp những bệnh nhân hoặc người bị thương có thể đứng vững trở lại, theo CNBC.

Sau đó, cô đã tình cờ xem một video trên YouTube về phục hồi chức năng cho chó và bắt đầu xác định công việc mơ ước trong tương lai.

Langhals, hiện 22 tuổi, đã chuyển sang trường kỹ thuật thú y và đang theo học tại Viện phục hồi chức năng Canine, nơi cô được đào tạo để trở thành một y tá phục hồi chức năng cho chó. Cô dự định hoàn thành khóa học vào tháng 1/2023.

Trong hơn hai năm qua, cô đã làm việc toàn thời gian với tư cách là một trợ lý phục hồi chức năng cho chó, giúp các "bệnh nhân" lão hóa và hồi phục hậu phẫu, cũng như vật nuôi bị đau mạn tính lấy lại khả năng đi đứng.

Langhals kiếm được mức lương hàng năm trước thuế là 32.000 USD và thực lãnh 2.200 USD/tháng.

Khi Langhals, người sống với bố, còn nhỏ, con số đó có thể khiến cô bất an. "Tôi rất sợ việc mắc nợ từ khi còn nhỏ. Ở tuổi 12, tôi đã quá tập trung vào những câu như 'Ồ, tôi phải học đại học, tôi phải vào một trường học thực sự tốt và phải kiếm được nhiều tiền để sau này không khổ sở'", cô kể.

Nhờ G.I. Bill, đạo luật cung cấp một loạt lợi ích cho các cựu chiến binh Thế chiến II của cha, cô có thể trang trải chi phí học tập. Cho đến nay, mặc dù sống bằng đồng lương thuở mới vào nghề, Langhals hầu như không mắc nợ, ngoại trừ khoản tiền trả góp mua xe.

Langhals chỉ làm việc 3 ca, khoảng 12 giờ mỗi tuần. Cô dành 4 ngày còn lại để tận hưởng sở thích cá nhân và gặp gỡ bạn bè, gia đình.

Vào ngày nghỉ, Langhals thường vẽ tranh kỹ thuật số hoặc làm đồ gốm. Vào năm 2019, cô bắt đầu bán tác phẩm nghệ thuật và đồ gốm của mình như một công việc phụ và đã kiếm được 500 USD cho đến nay.

lam viec 3 ngay anh 1

Langhals thích làm gốm và có thể kiếm được tiền từ sở thích này.

Về các khoản chi tiêu, Langhals luôn cố gắng cân đối để có thể tiết kiệm nhiều nhất có thể. Mỗi tháng, cô trả khoảng 770 USD tiền thuê căn hộ studio, điện nước. Tiền ăn uống và cà phê bên ngoài tốn khoảng 430 USD. Khoản mua sắm và thức ăn cho thú cưng mất khoảng 270 USD.

220 USD cho bảo hiểm y tế, nha khoa, xe cộ. Tiền đăng ký tập thể dục, thành viên studio làm gốm và các khoản lặt vặt khác hết 175 USD.

Mỗi khi nhận được tiền lương hai tháng một lần, cô gửi 250 USD vào tài khoản séc, đóng vai trò như một khoản "trợ cấp" cho các chi phí hàng ngày như tạp hóa, gas, ăn uống và cà phê. Cô trả các khoản này bằng một thẻ tín dụng duy nhất và sẽ trả hết hàng tháng.

Phần còn lại chuyển vào tài khoản khác, sử dụng để thanh toán các hóa đơn thông thường, chẳng hạn như tiền thuê nhà, điện, nước và bảo hiểm. Cuối tháng, Langhals chuyển những khoản không tiêu đến vào tài khoản tiết kiệm.

Cha cô cũng sẵn sàng giúp đỡ nếu con gái gặp khó khăn tài chính. "Tôi cảm thấy rất may mắn khi luôn có chỗ dựa", cô nói.

Langhals dự định bắt đầu đầu tư cho giai đoạn nghỉ hưu của mình khi cô kiếm được nhiều tiền hơn. "Nhưng hiện tại, tôi vẫn tận hưởng những gì mình có, trong khi cố gắng không bội chi".

Theo Zing