Morgan Bailey, sống ở bang Arizona (Mỹ), mới 22 tuổi và đang làm việc tại một trường học khi cô bắt đầu trải qua các triệu chứng đáng lo ngại. Cô đau đầu dữ dội và tê dọc bên phải cơ thể.

Điều kỳ lạ nhất là trong vài tháng trước đó, Morgan nhận thấy lông mi ở bên mắt phải có sự thay đổi: mọc thẳng chứ không mềm mại như thông thường. Morgan tin rằng đó là một dấu hiệu cảnh báo.

Nữ bệnh nhân đã trải qua cuộc phẫu thuật nhưng vẫn bị liệt nửa người bên phải. Cô tâm sự: “Tôi phải học lại mọi thứ từ cách đi bộ, cách nói cho đúng tới viết bằng tay trái”. 

Morgan bị đột quỵ khi còn quá trẻ. Ảnh: MB

Theo Daily Mail, năm 18 tuổi, Morgan từng bị ngã đập đầu ở trường. Hôm sau, cô thức dậy với tình trạng tê yếu nửa người phải, đi lại khó khăn. Bác sĩ chẩn đoán cô mắc chứng dị dạng động tĩnh mạch và phình động mạch não

Morgan cho biết cô không được kê bất kỳ loại thuốc hay phương pháp điều trị nào. Bác sĩ khuyên cô sinh hoạt như bình thường. 

Trong 4 năm sau đó, Morgan có một cuộc sống bình thường mà không lo lắng gì về sức khỏe của mình - cho đến ngày bị đột quỵ. "Cuộc sống của tôi hoàn toàn bị đảo lộn", Morgan nhớ lại. 

Hôm đó, cơn đau đầu của Morgan ngày càng trở nên tồi tệ hơn, cảm giác “não nổ tung”. Cô được đưa đến bệnh viện và nằm trong khu hồi sức cấp cứu suốt 7 ngày. Khi tỉnh dậy, cô bị liệt nửa người bên phải và phải học cách đi lại, nói và viết. 

Morgan đã trải qua cuộc phẫu thuật não đồng thời được trị liệu thể chất và ngôn ngữ tích cực sau cơn đột quỵ.

“Về mặt tinh thần, tôi nghĩ mình đã vượt qua một cách phi thường. Hơn một nửa số người bị chấn thương sọ não phải đối mặt với trầm cảm, căng thẳng nhưng tôi suy nghĩ rất tích cực. Tất nhiên, có những ngày tôi buồn, nhưng hôm sau, tôi đã lạc quan”, cô tâm sự. 

Đối với người phụ nữ trẻ, cuộc sống sẽ không bao giờ giống như trước đây nữa. “Tôi muốn giúp đỡ mọi người - những người đang gặp khó khăn, bị đột quỵ, mắc dị dạng động tĩnh mạch”, Morgan bày tỏ. 

Cô làm tình nguyện viên tại bảo tàng, chăm chỉ tập yoga, đi bộ đường dài. "Tôi rất vui vì cuộc sống của mình đã thay đổi sau cơn đột quỵ. Cuộc sống bây giờ đơn giản hơn nhiều. Không còn sự hối hả, gấp gáp như trước”, cô nói. 

Trong tương lai, Morgan hy vọng sẽ bắt đầu tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình để giúp đỡ những người bị dị dạng động tĩnh mạch. “Mọi người có thể đến và thư giãn, tham gia các buổi thiền định và điều trị chữa bệnh”, cô giải thích. 

Cô cũng gửi thông điệp tới tất cả mọi người cho dù họ có đang gặp vấn đề về sức khỏe hay không: “Bạn không bao giờ biết khi nào người mình yêu thương sẽ qua đời, khi nào bạn chia tay bạn trai, khi nào con chó của bạn mất. Chúng ta cần sống hết mình”. 

Bí quyết tăng tuần hoàn máu, tránh xa nguy cơ đột quỵ

Bí quyết tăng tuần hoàn máu, tránh xa nguy cơ đột quỵ

Quá trình lưu thông máu giúp cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các cơ quan và hệ thống trong cơ thể. Mảng bám tích tụ, cục máu đông hoặc mạch máu bị thu hẹp sẽ khiến lưu thông máu kém, nguy cơ dẫn đến đột quỵ, thậm chí tử vong.