Dãy trọ bức bí nằm sâu trong con ngõ nhỏ đường Lê Thanh Nghị (gần Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) là nơi tá túc của nhiều mảnh đời bất hạnh. Hầu hết họ đều đang cố gắng chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, hôm nay chạy thận nhưng ngày mai chưa biết sẽ ra sao. Một trong số đó là em Nguyễn Thu Trang (SN 1991, quê Nam Định).

Vì sức khoẻ yếu, Trang phải thuê xe ôm chở mình đến bệnh viện rồi chở về. Bước chân mệt mỏi sau buổi điều trị, em khẽ khàng mời khách vào phòng. Bên trong căn trọ chật chội, tài sản chỉ có chiếc nồi cơm điện và mấy cái bát con. "Em ở đây một mình, bố em mất rồi, mẹ còn bận đi làm kiếm tiền cho em chữa bệnh và nuôi các em ăn học. Nhiều lần em xin ở nhà nhưng mẹ không đồng ý", Trang cúi đầu.

Thời điểm mới tròn 4 tuổi, thấy con gái có triệu chứng khác lạ như vàng da, vàng mắt, sốt nhẹ, gia đình đưa Trang đến bệnh viện trung ương thăm khám. Bác sĩ kết luận em bị tan máu bẩm sinh. Đây là một loại bệnh về máu ác tính hàng đầu ở trẻ em, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi ấy, mặc dù nhà rất nghèo nhưng bố mẹ vẫn cố gắng lo chữa trị cho Trang. Tuổi thơ của cô gái khốn khổ gắn liền với giường bệnh khi tháng nào cũng phải vào bệnh viện truyền máu, sử dụng nhiều loại thuốc đắt tiền để níu kéo sự sống. Cũng bởi tình trạng sức khoẻ, Trang chỉ học đến lớp 9 rồi nghỉ học.

Em Nguyễn Thị Trang đã chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo suốt 28 năm.

Cứ như vậy cho đến năm 2015, bệnh tan máu bẩm sinh biến chứng nặng hơn khiến Trang bị suy thận, suy tim, bong võng mạc, xuất huyết mắt. Đúng vào thời điểm bệnh kéo đến dồn dập, bố em đột ngột qua đời sau cơn tai biến mạch máu não.

Ở bệnh viện chịu tang bố, Trang khóc hết nước mắt trước sự dày vò của số phận. Em thương bố cả đời vất vả vì mình, nay ra đi không một lời trăn trối. Sức khoẻ em càng thêm suy kiệt sau cú sốc tâm lý ấy.

Sau khi bố mất, khó khăn lại càng bủa vây lấy gia đình Trang. Em còn hai người em trai đang độ tuổi ăn học. Trong khi đó, nhiều năm qua, bố mẹ làm được bao nhiêu đều đổ dồn lo thuốc thang cho em, không dành dụm được đồng nào. Trung bình tiền thuốc và chi phí điều trị của Trang tốn gần 15 triệu đồng/tháng. Đến nay, mẹ em còn đang gánh khoản nợ hơn 400 triệu đồng chưa trả nổi.

Hiện Trang phải vào bệnh viện 3 lần/tuần để lọc thận và điều trị.

Do bệnh biến chứng nặng nề, gan và lách của Trang bị to lên. Năm 2016, mắt em bị xuất huyết nặng, phải làm phẫu thuật. Đến nay, nếu không được truyền máu, mắt em gần như bị mù, không nhìn thấy gì nữa. Ngay cả khi được truyền máu thì em cũng chỉ thấy lờ mờ.

Nơi quê nhà, bà Thanh ra sức làm lụng vất vả, kiếm tiền cho con gái chạy thận và hai con nhỏ ăn học.

Một mình nơi xa lạ chống chọi với bệnh tật, Trang vô cùng đau khổ. Em thương mẹ, trách bản thân không thể giúp được gì cho gia đình. Nghe mẹ nói qua điện thoại: "Dù thế nào con cũng phải cố gắng, mẹ còn làm được, sẽ lo cho con đến cùng", những giọt nước mắt cứ lặng lẽ lăn dài trên má em. Thế nhưng mẹ đang già đi, sức khoẻ có hạn, mà hai em trai vẫn cần được đến trường, hoàn cảnh của họ rơi vào bế tắc cùng cực. 

Ông Cao Đắc Hưởng, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Giao Phong (huyện Giao Thuỷ) xác nhận: Em Nguyễn Thu Trang, con gái bà Phạm Thị Thanh là công dân ở địa phương. Trang mắc căn bệnh từ nhỏ, thường xuyên phải đi bệnh viện kể cả dịp Tết. Chồng mất sớm, một mình bà Thanh gồng gánh vất vả. Lúc này, gia đình bà cần lắm sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Bà Phạm Thị Thanh, xóm Lâm Trụ, xã Giao Phong, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định.

SĐT: 037 5901153 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.165 (em Nguyễn Thu Trang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.