Bệnh nhân kể, từ nhỏ cô vốn mũm mĩm hơn các bạn. Đến tuổi dậy thì, cô không thể kiểm soát được cân nặng. Thân hình nặng nề khiến sinh hoạt hàng ngày khó khăn, sức khỏe kém, cô áp dụng nhiều biện pháp giảm cân như ăn kiêng, luyện tập, nhưng đều thất bại.

Vòng luẩn quẩn khiến cô còn bị trầm cảm nặng nề, ngại giao tiếp, tự ti, căng thẳng, lo âu và thường xuyên mất ngủ, rất dễ cáu gắt.

Tháng trước, cô đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thăm khám, đo chỉ số khối cơ thể (BMI) là 43, bác sĩ chẩn đoán béo phì độ 3, kèm đái tháo đường (định lượng glucose 9,68 mmol/L), kinh nguyệt rối loạn.

Bác sĩ Phúc phẫu thuật cho nữ bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bác sĩ tư vấn cô nên phẫu thuật thu nhỏ dạ dày, còn gọi là phương pháp tạo hình dạ dày ống đứng. Đây là phương pháp mổ nội soi cắt bỏ một phần dạ dày theo chiều dọc để thu hẹp dạ dày, giảm nhu cầu ăn uống, giảm cảm giác đói.  

Một tháng sau ca phẫu thuật, cô gái giảm được gần 10kg. Bác sĩ cho biết số cân giảm sẽ phụ thuộc vào thể trạng (chiều cao, cân nặng, bệnh tật) của bệnh nhân trước mổ và chế độ ăn uống sau mổ.

Chia sẻ với nhân viên y tế, bệnh nhân cho biết cô đã có bạn trai, sắp tổ chức lễ cưới. Việc giảm cân sẽ giúp cô tự tin hơn trong cuộc sống mới.

Ngày 31/5, Tiến sĩ Bùi Thanh Phúc, Phó Trưởng khoa Cấp cứu tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức, cho biết người phụ nữ này một trong gần 300 trường hợp béo phì đến bệnh viện điều trị do không thể kiểm soát được cân nặng, nhiều bệnh nhân tự ti, trầm cảm vì thừa cân, béo phì. Trong số này, người nhỏ nhất 16 tuổi, lớn nhất 63 tuổi. 

Theo phân loại với người châu Á, một người có thể trọng bình thường (không phải người mang thai) khi BMI ở mức từ 18,5 đến 23.

Nếu có BMI trong khoảng 23 đến dưới 25 được xem là thừa cân, tiền béo phì; BMI từ 25 đến 30 được xem là béo phì độ 1; từ 30-35 là béo phì độ 2 và trên 35 là béo phì độ 3.

Phẫu thuật điều trị béo phì đang được xem là phương pháp khá bền vững. "Bệnh nhân áp dụng phương pháp tạo hình dạ dày ống đứng thường có chỉ số BMI trên 30, có một số bệnh lý đi kèm như huyết áp cao, đau khớp, vô sinh, đái tháo đường, rối loạn kinh nguyệt...", Tiến sĩ Phúc thông tin thêm.