Tôi sinh em bé đã 9 tháng nhưng mãi chưa lấy lại được dáng, cảm giác rất "sồ sề". Mẹ chồng cho tôi chườm muối hạt sau sinh. Tôi cũng tìm hiểu một số thuốc giảm cân và đang cân nhắc sử dụng. Xin bác sĩ tư vấn thêm phương pháp nào giúp gọn bụng hiệu quả ạ! (Giang Anh, 32 tuổi, Đồng Nai).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 3, tư vấn: 

Nhiều người nghĩ phụ nữ sau sinh có vòng 2 lớn là bụng mỡ nhưng thực chất là hiện tượng tách cơ bụng. Có người làm đủ mọi cách mà bụng vẫn to và chảy xệ, có người sau 2-3 tháng đã gọn gàng. 

Bình thường, cơ bụng trái và phải được giữ với nhau bằng các mô. Khi mang thai lớn hoặc bị béo phì, mô này bị kéo quá căng dẫn đến hai phần cơ trái và phải tách xa nhau gây ra hiện tượng “xổ bụng”. Khi không có các cơ này giữ bụng, lưng cũng bị ảnh hưởng và gây ra hiện tượng đau lưng sau sinh.

Tình trạng này có thể khắc phục bằng việc tập luyện các cơ vùng bụng. Cách chườm hay nịt bụng được nhiều người biết đến nhưng chỉ là biện pháp hỗ trợ. Việc chườm hay nịt phải đúng cách, vệ sinh, giữ da vùng bụng được khô thoáng, tránh kích ứng da, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Theo y học cổ truyền, làm ấm bằng túi chườm thảo dược là một cách làm cho khí huyết khu vực vùng ngực bụng được lưu thông. Tuy nhiên, trong 6 tuần sau sinh, nếu phụ nữ chườm nóng hay nịt bụng sẽ làm tử cung không co lại, có thể gây ra băng huyết muộn sau sinh. 

Mỗi người có thể trạng sức khỏe khác nhau nên chị em cần được bác sĩ có chuyên môn tư vấn trước khi sử dụng các phương pháp này. Cho con bú trực tiếp cũng là cách giúp vòng hai mau thon gọn. Ngoài ra, không nên làm việc hoặc tập luyện quá sức, có thể tập các động tác bụng và sàn chậu từ nhẹ đến nặng.

Các bạn cần nhớ, để một bà mẹ lấy lại vóc dáng phải có thời gian để cơ thể hồi phục, không nôn nóng với bất cứ phương pháp nhanh chóng giảm cân hay thon gọn nào. 

Không nên nhịn ăn cực đoan, không ăn uống thực phẩm chức năng theo quảng cáo để giảm cân, đẹp dáng vì sẽ không đạt được mục tiêu mà còn có nguy cơ có hại cho cơ thể mẹ và bé.