Bé N.N.A. (4 tuổi, trú tại huyện Tam Nông, Phú Thọ) vừa được tiếp nhận cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông (Phú Thọ) trong tình trạng nguy kịch. Theo mẹ của bé, hai ngày trước con nói đau bụng, buồn nôn. Người mẹ nghĩ rằng con bị rối loạn tiêu hóa nên mua thuốc cho bé uống. Tuy nhiên, cơn đau bụng của con tăng dần, sốt cao, mệt lả, bỏ ăn uống, bố mẹ bé mới vội vàng đưa vào viện.

Tại bệnh viện, bác sĩ kết luận bé bị viêm phúc mạc toàn thể do viêm ruột thừa hoại tử và chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu.

Trong cuộc mổ, bác sĩ phát hiện ổ bụng bệnh nhi rất nhiều mủ và dịch do ruột thừa viêm hoại tử đã vỡ. Ê-kíp cắt ruột thừa và rửa sạch mủ trong bụng và dẫn lưu kèm kháng sinh phổ rộng. Hiện tại, trẻ ổn định và dự kiến xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Đặng Quốc Cường, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp - Trung tâm Y tế huyện Tam Nông, cho biết viêm ruột thừa ở trẻ phẫu thuật khó hơn. Trường hợp bé N.A. là một ca rất khó do trẻ có thể trạng thiếu cân chỉ 12kg, 49 tháng tuổi. Ngoài ra, bệnh nhi đến viện trong tình trạng muộn, phẫu trường hẹp, ruột thừa vỡ, tràn mủ ra ổ bụng.

phau thua cấp cứu.png
Bác sĩ thực hiện một ca phẫu thuật tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông. Ảnh: BVCC.

Khi mổ, bác sĩ khó xác định ranh giới, phẫu tích bóc tách ruột thừa khó khăn, có thể bỏ sót và làm tổn thương các tạng khác trong ổ bụng. Ê-kíp phải khéo léo, tỉ mỉ và cẩn trọng từng bước.

Theo bác sĩ Cường, viêm phúc mạc ruột thừa là một biến chứng nặng, nguy hiểm và hay gặp của bệnh viêm ruột thừa cấp. Nguyên nhân chính là bệnh không được phát hiện và điều trị sớm dẫn đến tình trạng vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng, sốc nhiễm trùng, điều trị phức tạp, tốn kém và có thể gây tử vong. 

Nam bác sĩ khuyến cáo thêm nếu phát hiện trẻ gặp các triệu chứng như đau bụng, sốt, chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.