Ngày 24/7, cuộc điều tra về cái chết bất thường của nữ bệnh nhân Inga Rublite đã được tiến hành. 

Trước đó, theo The Sun, khi đang gọi điện thoại ở nhà, Rublite bỗng thấy đau đầu dữ dội. Một người hàng xóm đã đưa cô tới Khoa cấp cứu, Trung tâm Y tế Queen's (Bệnh viện Đại học Nottingham, Anh) sau 22h30 ngày 19/1. Tới 2h sáng 20/1, cô mới được một y tá kiểm tra. 

Sau đó, Rublite vẫn tiếp tục phải ngồi trong phòng chờ trong tình trạng nghiêm trọng: đau đầu dữ dội, mờ mắt, huyết áp cao và buồn nôn. Cô không phản ứng khi được nhân viên y tế gọi tên nên họ nghĩ cô đã rời đi. 

7h sáng 20/1, Rublite gục trên ghế, áo khoác che trên mặt, cô nôn mửa và lên cơn động kinh. 

Theo kết quả kiểm tra, nhịp tim và huyết áp của Rublite tăng cao. Xét nghiệm và chụp CT não ghi nhận người mẹ hai con có một khối máu tụ lớn. Lúc này, các bác sĩ phẫu thuật thần kinh và chăm sóc đặc biệt đã được huy động để điều trị cho bệnh nhân. 

Tuy nhiên, bác sĩ kết luận Rublite bị xuất huyết não nghiêm trọng, không thể can thiệp phẫu thuật, không còn cơ hội sống sót. Cô được đưa tới khu chăm sóc đặc biệt, gia đình nhận thông báo nữ bệnh nhân đã hết hy vọng. 

Hai ngày sau, Rublite qua đời. Cơ quan chức năng không khám nghiệm tử thi trường hợp này vì "không có nghi ngờ" về nguyên nhân tử vong.

benh nhan 1.jpg
Inga Rublite mất khi mới 39 tuổi. 

Theo Guardian, Tiến sĩ Elizabeth Didcock, trợ lý giám định y khoa của Nottinghamshire, cho biết Rublite đáng lẽ phải được một bác sĩ cao cấp đánh giá và chụp não ngay khi vào bệnh viện. Khi kiểm tra cho Rublite vào lúc 2h sáng - lúc này đang đau dữ dội, y tá cần báo cho bác sĩ biết. 

“Rublite có các triệu chứng xuất huyết não dai dẳng và ngày càng tăng mà không được phát hiện”, Tiến sĩ Didcock chỉ ra. Ông cho biết Khoa Cấp cứu của Trung tâm Y tế Queen's quá bận rộn vào đêm hôm đó: “Có 76 bệnh nhân đang chờ được khám trong khi số nhân viên y tế bị thu giảm”. 

Theo vị tiến sĩ trên, Rublite bị chảy máu não nghiêm trọng lần thứ hai ngay trước khi gục trên ghế. Đó là nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô. 

Người chị song sinh của cô tên là Inese Briede bức xúc: "Không ai làm gì cho chị ấy. Khi họ phát hiện ra thì đã quá muộn. Tôi không thể tin rằng họ đã xóa Rublite khỏi danh sách chờ khi chị ấy không trả lời. Có ai đi tìm chị ấy không? Có ai kiểm tra camera giám sát để xem chị ấy đã rời đi chưa?". 

Theo đánh giá của cuộc điều tra ngày 24/7, Rublite có thể bị bỏ sót vì nhân viên y tế đã quen với tình trạng người vô gia cư ngủ ở khu vực chờ.

Tiến sĩ John Walsh, Phó giám đốc y khoa tại Bệnh viện Đại học Nottingham, giải thích: “Những buổi tối cuối tuần có thể có một số người ngủ với áo khoác và chăn đắp trên người. Tôi đoán rằng nhân viên đi ngang qua không biết rằng bên dưới lớp chăn, áo đó là một phụ nữ đang nguy kịch”. 

Ông Walsh cho biết không có quy trình chuẩn rõ ràng với bệnh nhân không phản ứng khi được gọi tên nhưng bệnh viện đang thực hiện một số thay đổi để ngăn ngừa sự cố tương tự.

Giờ đây, trong vòng 30 phút, nhân viên phải báo cáo các trường hợp tới khám không phản ứng khi được gọi tên. Những người đang ngủ ở phòng chờ sẽ bị làm phiền để kiểm tra sức khỏe. Số lượng bác sĩ được phân bổ cho khu vực cấp cứu được tăng lên, bệnh viện cũng bổ sung hệ thống loa phóng thanh.