Xem clip:

Tốt nghiệp chuyên ngành Thú y Đại học Cần Thơ, ngay khi vừa ra trường, Nguyễn Thị Tuyết Nhi (SN 2000, ngụ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) quyết định mở cơ sở chăm sóc và lưu trú dành cho thú cưng ngay tại nhà riêng.

“Mình có nuôi một con chó hơn 10 năm. Từ ngày lên thành phố nhập học, em nó luôn theo mình cho tới ngày mình về nhà chồng. Trước đây, mỗi lần đi du lịch, mình rất vất vả tìm kiếm chỗ trông nom, chăm sóc hộ. Từ chính nhu cầu của bản thân, mình đã có ý tưởng làm khách sạn cho chó mèo”, Tuyết Nhi chia sẻ.

Với số vốn ít ỏi cùng sự trợ giúp của gia đình, Yến Nhi quyết định mở cơ sở khách sạn lưu trú cho thú cưng. Ảnh: Trần Tuyên

Với số vốn gần 80 triệu đồng, căn phòng tầng 2 được cô gái trẻ sửa sang, mua 15 ô chuồng và những vật dụng cơ bản đủ để hoạt động.

Thay vì lựa chọn vật liệu làm chuồng bằng sắt hay inox lạnh lẽo, Tuyết Nhi đầu tư chuồng gỗ, cửa kính bởi theo cô, chất liệu gỗ có công năng vô cùng tuyệt vời, các chi tiết đều được gia công đẹp, nhiều mẫu mã, kích thước, dễ vệ sinh; quan trọng nhất là hạn chế được bệnh và tránh lây nhiễm chéo.

Chuồng gỗ, cửa kính tuy tốn chi phí hơn nhưng đảm bảo an toàn cho thú cưng. Ảnh: Trần Tuyên

Đến nay, cơ sở lưu trú thú cưng của Tuyết Nhi đã hoạt động ổn định gần 1 năm, lượng khách ngày càng đông với nguồn chủ yếu từ khách quen giới thiệu.

Yến Nhi cùng chồng chăm sóc, chải lông cho mèo. Ảnh: Trần Tuyên

“Chúng tôi nhận nhiều thú cưng nhất vào cuối tuần. Riêng dịp lễ, Tết, nhiều người có nhu cầu gửi thú cưng để tiện về quê, đi du lịch. 

Dịch vụ này thường bao gồm việc lưu trú, chăm sóc, vệ sinh, tắm rửa và phục vụ ăn uống. Giá dao động từ vài chục cho đến vài trăm nghìn, tùy thuộc vào kích thước của thú cưng và nhu cầu của gia chủ”, Nhi cho hay.

Cô gái trẻ Cần Thơ kể, trừ chi phí, mỗi tháng cơ sở cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Số tiền kiếm được, Nhi tiếp tục đầu tư mua thiết bị như quạt thông gió, máy hút mùi, điều hoà, máy sưởi ấm… để hoàn thiện dịch vụ hơn.

Quá trình tiếp xúc ban đầu với thú cưng, nếu không có kinh nghiệm, rất dễ bị cắn, tấn công. Ảnh: Trần Tuyên

Nhìn vào những vết cào xước trên bàn tay, chủ cơ sở này chia sẻ thêm, cho thu nhập cao nhưng nghề này cũng đòi hỏi phải có năng khiếu, sự kiên trì cùng tình yêu thương động vật.

Cạnh đó là kỹ năng tiếp xúc, làm quen ban đầu với con vật cũng không kém phần quan trọng. Chó, mèo đến đây nhiều con rất dữ, người chăm sóc phải đối mặt với rủi ro như bị cắn, tấn công, nguy cơ mắc bệnh dại.

Cô gái trẻ dự kiến tăng số chuồng, mở thêm cơ sở trong năm tới. Ảnh: Trần Tuyên

Khi được hỏi về kinh nghiệm cho người mới khởi nghiệp, Tuyết Nhi hào hứng tâm sự: “Thu nhập là một động lực nhưng khi có sự kiên trì mới có thể gắn bó lâu dài với nghề. Tình yêu thương với động vật mới là điều tiên quyết mang lại uy tín, thành công cho những ai theo nghề”.

Lượng khách ngày càng tăng, cô gái trẻ này dự tính sẽ tăng ô chuồng ở cơ sở hiện tại và trong năm tới sẽ mở thêm cơ sở mới.