Nhất Vân (SN 1997, đến từ tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) là bình luận viên bóng đá, hiện sống và làm việc ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ngoài thời gian dành cho công việc, cô gái trẻ còn tranh thủ trải nghiệm cuộc sống và văn hóa của người địa phương.

Nhất Vân cho biết chưa thể thích nghi với thời tiết và không khí ở Hà Nội sau vài tháng sinh sống, nhưng cô rất hài lòng và thích khám phá ẩm thực nơi đây vì có nhiều món ăn ngon như bún cá, phở bò.

Trên kênh TikTok cá nhân của mình, cô gái Trung Quốc thường xuyên chia sẻ video về cuộc sống hàng ngày ở Hà Nội. Cô còn giới thiệu tới những người theo dõi ở “xứ tỷ dân” về các loại trái cây, đặc sản của Việt Nam.

Untitled 1.jpg
Cô gái Trung Quốc sống và làm việc tại Hà Nội được vài tháng, tiết lộ thích các món ăn và trái cây Việt Nam

Nhất Vân cũng nhận được nhiều câu hỏi từ mọi người về việc nên mua đặc sản gì ở đây về làm quà. Vì vậy, nhân chuyến trở về Trung Quốc lần này, cô thoải mái chia sẻ những món đồ đã mua ở Việt Nam để mang về làm quà cho người thân.

“Tôi đã mua rất nhiều đặc sản và các món đồ gia dụng hữu ích từ Việt Nam để mang về Trung Quốc, đến nỗi chất đầy cả chiếc vali to”, Nhất Vân nói.

Theo cô gái Trung Quốc, những món đồ cô mua về làm quà chia thành hai loại. Một là nhóm đồ ăn thức uống, hai là nhóm đồ gia dụng. Cô tiết lộ, hầu hết các món đồ được mua từ siêu thị gần nhà để đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng và giá hợp lý.

dac san viet nam mua lam qua.gif
Bên trong chiếc vali chất đầy đặc sản Việt Nam

Chuyến về Trung Quốc lần này, Nhất Vân mua nhiều món như: Bánh đậu xanh Hải Dương, cà phê nguyên hạt và cà phê bột, bánh bông lan nhân mứt đào, bò khô, hoa quả sấy khô, kẹo lạc, bánh phồng tôm và sữa đặc có đường đóng lon.

Chia sẻ với phóng viên VietNamNet, Nhất Vân cho biết, đây là các món bản thân từng nếm thử và thấy hợp khẩu vị người Trung Quốc. Cô khen bánh đậu xanh có độ mềm mịn, khi ăn cảm giác như tan trong miệng. Chưa kể món bánh này còn không quá ngọt, rất hợp với uống trà.

Hay với mì tôm, cô tiết lộ đã mua khá nhiều, dù Trung Quốc không thiếu thương hiệu mì tôm nổi tiếng. Cô thừa nhận mì tôm Việt Nam có hương vị khác biệt hơn nên muốn mua nhiều mang về để cùng người thân thưởng thức.

"Những chuyến về thăm quê trước đó, tôi cũng mua nhiều đặc sản Việt Nam làm quà cho bạn bè, người thân. Mọi người rất thích, khen đồ ăn Việt Nam ngon, nhất là bánh đậu xanh.

Tôi còn tặng quà cho cả bạn bè người Việt hiện sinh sống tại Trung Quốc. Họ cảm thấy rất xúc động vì phần nào vơi bớt được nỗi nhớ hương vị quê nhà", Nhất Vân chia sẻ.

dac san viet nam lam qua.jpg
Nữ du khách Trung Quốc mua nhiều thức quà mà bản thân yêu thích

Ngoài các món kể trên, Nhất Vân còn giới thiệu một thứ mà bản thân rất thích, lần nào cũng mua về Trung Quốc để làm quà. Đó chính là thớt gỗ của Việt Nam.

Nhất Vân cho hay, loại thớt cô mua được làm từ gỗ xà cừ, có mẫu mã và màu sắc khá bắt mắt. Nhiều người cho rằng mua thớt làm quà là khá buồn cười, nhưng cô lại thấy đây là món đồ hữu ích, có thể dùng lâu dài.

“Tôi thích nấu ăn nên không thể cưỡng lại trước những dụng cụ nhà bếp rẻ tiền và dễ sử dụng. Chiếc thớt này tôi mua trong siêu thị, đúng dịp được giảm giá nên chỉ hết 16 Nhân dân tệ (hơn 56.000 đồng).

Mức giá rất phải chăng và tôi đã từng dùng, thấy loại thớt này có chất lượng tốt”, Nhất Vân nói.

Cô gái trẻ cũng tiết lộ, dù thớt là món đồ khá nặng, hoàn toàn có thể đặt mua trên các sàn thương mại điện tử nhưng cô muốn tự tay lựa chọn để thể hiện tấm lòng và sự chân thành đối với người nhận món quà này.

dac san viet nam mua lam qua 0.gif
Cô gái trẻ tiết lộ thích mua thớt gỗ Việt Nam về làm quà

Theo chia sẻ của Nhất Vân, thịt, trứng và sữa là những sản phẩm bị cấm mang lên máy bay nhưng nước mắm thì không. Vì vậy, cô đã mua nước mắm cá cơm của Việt Nam vì đây là món mẹ cô rất yêu thích.

Cô cũng nhận thấy mùi vị loại mắm này khá hợp với người dân vùng Quảng Đông. “Tôi mua cả chai mắm to và một lốc các chai mắm nhỏ, để mẹ tôi có thể thuận tiện đem tặng cho bạn bè”, Nhất Vân bày tỏ.

Nữ bình luận viên tiết lộ thêm rằng, còn nhiều món đồ khác cô muốn mua nhưng do vali đã chật kín chỗ nên đành lỡ hẹn và chờ dịp khác. Năm nay, cô dành phần lớn thời gian ở Việt Nam nên sẽ tìm và trải nghiệm những món đặc sản làm quà khác tại đây.

Cô còn gợi ý một số đặc sản ở Việt Nam vừa dễ mua làm quà, vừa hữu ích mà du khách nước ngoài có thể tham khảo lựa chọn, tùy theo sở thích cá nhân như trà nhài, hạt điều, tổ yến, nước hoa...