Khóa học minh họa sách tranh cho thiếu nhi miễn phí do Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp tổ chức với Nhà xuất bản Simon & Schuster (Vương quốc Anh) và Pop Up Projects (Tổ chức Phát triển văn học thiếu nhi Vương quốc Anh) vừa khai giảng sáng 6/9/2023 tại Hà Nội.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam. 

Phát biểu tại sự kiện, bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: 2023 là năm đặc biệt, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Vương quốc Anh, 30 năm Hội đồng Anh hoạt động tại Việt Nam. Nhân dịp này, Hội đồng Anh thực hiện Chương trình UK/Viet Nam Season 2023 từ tháng 6 đến tháng 12/2023 với nhiều hoạt động tôn vinh, hỗ trợ các chương trình hợp tác giữa hai nước trong 3 lĩnh vực chính gồm: Nghệ thuật, sáng tạo; Giảng dạy tiếng Anh; và Các chương trình giáo dục. Khóa học minh họa sách tranh cho thiếu nhi do Nhã Nam phối hợp tổ chức cũng nằm trong khuôn khổ Chương trình UK/Viet Nam Season 2023.

Khóa học Minh họa sách tranh thiếu nhi là kết quả của hơn một năm thảo luận, lên kế hoạch giữa Nhã Nam cùng các chuyên gia hàng đầu đến từ Nhà xuất bản Simon & Schuster (một trong 5 nhà xuất bản lớn nhất thế giới) và Tổ chức Pop Up Projects, với sự hỗ trợ kết nối của Hội đồng Anh tại Việt Nam. 

Giảng viên là hai nhà sáng tạo sách tranh nổi tiếng gồm: Jan Fearnley, họa sĩ minh họa sách thiếu nhi nổi tiếng tại Vương quốc Anh, tác giả minh họa của 26 cuốn sách thiếu nhi bán chạy; và Jane Buckley, Giám đốc nghệ thuật của Simon & Schuster, từng đạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực xuất bản dành cho trẻ em.

Khóa học được tổ chức cho những người có mong muốn tìm hiểu cách tạo ra những cuốn sách tranh tuyệt vời dành cho độc giả nhỏ tuổi. 

Khóa học được tổ chức dành riêng cho sinh viên đang theo học ngành minh họa và các họa sĩ minh họa chuyên nghiệp, những người có mong muốn tìm hiểu cách tạo ra những cuốn sách tranh tuyệt vời dành cho độc giả nhỏ tuổi. 

15 họa sĩ tham dự khóa học là 15 người xuất sắc nhất được lựa chọn trong số rất nhiều hồ sơ đăng ký gửi về Nhã Nam. 

Chất liệu nội dung cho khóa học được lấy từ “The return of the spoon billed sandpiper” (tạm dịch là Sự trở lại của chim rẽ mỏ thìa) - cuốn sách tranh mới của nhà văn thiếu nhi, nhà hoạt động xã hội vì môi trường Trang Nguyễn. 

Các họa sĩ có 1 tháng để phát triển và hoàn thiện các tác phẩm minh họa cá nhân. Sau đó, Nhã Nam cùng Simon & Schuster và Pop Up Projects sẽ đánh giá, chấm điểm để chọn ra các tác phẩm tham dự triển lãm tại Hà Nội, London và Manchester trong tháng 11 và 12/2023. 

Họa sĩ có tác phẩm minh họa xuất sắc nhất theo đánh giá của các giáo viên hướng dẫn sẽ có cơ hội làm việc với Simon & Schuster trong một dự án xuất bản sách tranh mới trong năm 2024/2025.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Kế hoạch và Bản quyền của Nhã Nam. 

Ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Kế hoạch và Bản quyền của Nhã Nam bày tỏ mong muốn sau khóa học, nhiều họa sĩ Việt sẽ có cơ hội xuất bản sách tranh tại cả Vương quốc Anh và Việt Nam.

Cùng với đó, đại diện Nhã Nam cũng hy vọng khóa học sẽ truyền cảm hứng cho các họa sĩ Việt Nam sáng tác thêm nhiều sách tranh có nội dung đặc sắc Việt Nam cho trẻ em Việt Nam đọc, và Nhã Nam sẽ có thể giới thiệu thêm nhiều tác phẩm sách tranh Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Những năm qua, với mong muốn góp phần tạo diện mạo mới cho ngành xuất bản Việt Nam, là một đơn vị phát hành sách, Nhã Nam không chỉ chú trọng nội dung sách mà còn chăm chút cho hình thức, đặc biệt là thiết kế bìa và minh họa sách.

Nhiều cuộc thi đã được Nhã Nam tổ chức nhằm tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực minh họa và thiết kế như: Thi thiết kế với chủ đề “Thế giới là một cuốn sách mở”; Thi thiết kế bìa cho tác phẩm “Giết chỉ huy đội kỵ sĩ” của Haruki Murakami; Thi vẽ minh họa cho tác phẩm “Tâm hồn cao thượng” của Edmondo De Amicis,… 

Mới đây, Cuộc thi Thiết kế lại bìa sách Nhã Nam đã thu hút hàng nghìn bài dự thi chất lượng.

Phạm Bình Minh, Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thị Ngọc Trang