Hợp đồng chỉ có chữ ký đôi bên nhưng không có dấu lăn tay, không có công chứng thì xin hỏi chúng có giá trị trước pháp luật không?

Họ có đưa giấy tờ nhà để thế chấp nhưng không có công chứng cho việc này, vậy tôi giữ giấy tờ nhà đó của họ có giúp được gì cho tôi lấy lại tài sản không? Trong khi chờ trả lời, xin chân thành cảm ơn quý luật sư.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Hình thức Hợp đồng vay.

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự thì không quy định hình thức của hợp đồng vay. Về hình thức của hợp đồng vay tài sản, thỏa thuận vay tài sản có thể được thể hiện bằng lời nói, văn bản, và đều có giá trị pháp lý. Do đó, giấy tờ nợ viết tay giữa bạn và bạn của bạn có giá trị pháp lý. Nếu bạn còn lưu giữ đầy đủ các giấy tờ chứng minh việc cho vay thì bạn có thể khởi kiện ra tòa để đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Các giấy tờ cho vay này sẽ là bằng chứng quan trọng để bạn chứng minh quan hệ cho vay tồn tại giữa bạn và người bạn kia cũng như để tòa chấp nhận yêu cầu đòi nợ của bạn.

Thứ hai: Thế chấp quyền sử dụng đất.

Luật đất đai 2013 quy định như sau: “Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất 3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;…”

Như vậy, hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất (thế chấp sổ đỏ để vay tiền) phải được công chứng hoặc chứng thực hợp pháp thì mới có giá trị pháp lý. Đây là điều kiện về mặt hình thức để hợp đồng này có hiệu lực. Do vậy, dù là thế chấp để vay tiền của người quen thì 2 bên vẫn phải lập hợp đồng bằng văn bản và được công chứng hoặc chứng thực hợp pháp để phù hợp với quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn pháp lý. Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất phát sinh từ thời điểm đăng ký thế chấp. Nên việc bạn cầm sổ đỏ để thế chấp cho việc cho vay là chưa phù hợp về hình thức hợp đồng để đảm bảo tính hợp pháp.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Bị nợ lương, người lao động nên làm gì?

Bị nợ lương, người lao động nên làm gì?

Công ty em chậm trả lương cho người lao động 3 tháng, hiện tại em vẫn chưa nhận được lương tháng. Em nên làm gì để được nhận lương đúng thời hạn?