- Có lẽ chưa thời kỳ nào như đợt vừa rồi, TƯ đã xử lý một loạt cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp, cán bộ về hưu - Tổng bí thư nói với cử tri quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chiều nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm. Câu chuyện xử lý kỷ luật cán bộ tiếp tục được cử tri đặt ra. 

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trả lời các câu hỏi của cử tri về việc kỷ luật cán bộ, Tổng bí thư nhấn mạnh: "Có lẽ chưa thời kỳ nào như đợt vừa rồi, TƯ đã xử lý một loạt cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp, cả cán bộ về hưu".

Tổng bí thư liệt kê, thời gian qua, nhiều cán bộ nguyên ủy viên TƯ như nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, ông Trần Lưu Hải, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức TƯ, bị kỷ luật trong vụ Trịnh Xuân Thanh. Hay ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng TN&MT bị kỷ luật trong vụ Formosa.

"Mấy thứ trưởng bị cách chức. Sắp tới sẽ công bố nữa, các vụ khác nữa, một số nơi khác đang làm. Đặc biệt, vừa rồi, vụ đồng chí Đinh La Thăng, rất cảm ơn các bác đã đồng tình với xử lý của TƯ. Cũng có ý kiến bảo nhẹ quá, nhiều vụ bảo nhẹ quá nhưng phải căn cứ vào tội danh nằm trong khung nào thì ta xử lý theo mức đấy", Tổng bí thư nói.

Ông cho biết xử lý kỷ luật vừa qua mới về mặt kỷ luật Đảng, còn các mặt hành chính, hình sự đang làm.

Tổng bí thư dẫn chứng: "Trịnh Xuân Thanh bị khai trừ Đảng, trốn và đang truy nã, tìm mọi cách bắt về. Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã khai trừ khỏi Đảng rồi".

"Đồng chí Đinh La Thăng là người năng nổ, quyết liệt khi làm giao thông, miệng nói, tay làm, cũng được lòng dân lắm chứ. Thế nhưng có cái làm không nắm vững luật pháp, để lại hậu quả như thế thì chúng ta xử", Tổng bí thư nói.

Kỷ luật cán bộ cấp cao là hình mẫu cho cấp dưới noi theo

Trước đó, cử tri Nghiêm Văn Phái, phường Hàng Bài cho rằng, việc thực hiện NQ TƯ 4 thời gian qua đã củng cố niềm tin trong nhân dân.

{keywords}

Cử tri Nghiêm Văn Phái

Nhất là việc Đảng đã kiểm tra, xem xét và có hình thức kỷ luật nghiêm nhiều cán bộ, trong đó có cán bộ cấp cao do TƯ quản lý. Gần đây nhất, hội nghị TƯ 5 xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo, thôi chức ủy viên Bộ Chính trị.

“Bản thân ông Thăng đã cầu thị, nghiêm túc chấp hành kỷ luật. Ông đã xin lỗi Đảng, nhân dân, Tổng bí thư, Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ. Đây là bài học sâu sắc không chỉ đối với ông Thăng mà với tất cả chúng ta, đúng như lời Tổng bí thư nói tại hội nghị TƯ 5”, ông Phái nói.

Cử tri Phái cho rằng, hình thức xử lý kỷ luật ông Thăng và bố trí ông vào vị trí mới Phó ban Kinh tế TƯ là đúng đắn, thấu tình đạt lý. Qua đó thể hiện quyết tâm thực hiện nghị quyết của Đảng.

“Đối với những đồng chí đã từng có những khuyết điểm, sai lầm trong quá khứ nhưng luôn nỗ lực, tâm huyết, quyết liệt, trách nhiệm trong công tác, đem lại lợi ích cho cộng đồng, bên cạnh xử lý nghiêm để răn đe nên sắp xếp cho họ vào vị trí thích hợp để họ có cơ hội sửa sai, cống hiến cho đất nước. Cử tri chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát lời hứa và hành động của các đồng chí này”, ông Phái nói.

{keywords}

Cử tri Nguyễn Đức Mạnh

Cử tri Nguyễn Đức Mạnh, phường Cửa Đông bày tỏ: “Xử lý một số người để cứu muôn người, cử tri rất mong ngày càng hiện hữu số người đó để xử lý sai phạm đã rõ, nhân dân càng thêm lòng tin”, ông Mạnh nói.

Ông cũng hoan nghênh Chủ tịch QH đã nói với cử tri sẽ yêu cầu giải trình 12 dự án thua lỗ lớn và Chính phủ đã có chương trình giải quyết trong 2 năm.

“Các đồng chí đương nhiệm đã rất vất vả giải quyết những hậu quả các vụ việc của khóa trước để lại, nhân dân mong muốn làm sao để khóa sau không phải giải quyết tiếp những hậu quả như thế nữa”, cử tri Mạnh nói.

{keywords}
Tổng bí thư và cử tri quận Hoàn Kiếm

Cử tri Phan Mai Phương, phường Hàng Bạc cho rằng việc thanh tra, kiểm tra vừa qua giúp làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng bí thư, thông điệp của Thủ tướng xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động đang được minh chứng.

“Cử tri kỳ vọng ở kỳ họp thứ 3, QH xem xét công tác cán bộ toàn diện, khách quan, rút ra bài học và hướng khắc phục trong thời gian tới... Không thể nương nhẹ cán bộ sai phạm đã rõ ràng vẫn điềm nhiên yên vị, tới khi Đảng kỷ luật mới xin từ chức vì lý do sức khỏe như ông Võ Kim Cự xin thôi ĐBQH”, bà Phương bày tỏ.

'Mới xử lý cán bộ về mặt Đảng, về hình sự ta đang làm'

'Mới xử lý cán bộ về mặt Đảng, về hình sự ta đang làm'

Tổng bí thư trả lời chất vấn cử tri hai quận Ba Đình, Tây Hồ về việc xử lý cán bộ.

Tổng bí thư: Kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng là bài học sâu sắc

Tổng bí thư: Kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng là bài học sâu sắc

"Đây là bài học sâu sắc không chỉ đối với đồng chí Đinh La Thăng mà đối với tất cả chúng ta”, Tổng bí thư nói.

Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân

Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân

“Tôi xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân, xin lỗi đồng chí Tổng bí thư, Bộ Chính trị và Ban chấp hành TƯ”, ông Đinh La Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng sẽ làm ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Ông Đinh La Thăng sẽ làm ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Ông Đinh La Thăng, Phó Ban Kinh tế Trung ương sẽ chuyển sinh hoạt từ đoàn ĐBQH TP.HCM về đoàn ĐBQH Thanh Hóa. 

Ông Đinh La Thăng làm Phó ban Kinh tế Trung ương

Ông Đinh La Thăng làm Phó ban Kinh tế Trung ương

Ông Đinh La Thăng được phân công giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Thu Hằng - Ảnh: Lê Anh Dũng