Giám đốc kỹ thuật, ông là ai?

Sau khi VFF không gia hạn hợp đồng với ông Yusuke Adachi, câu hỏi ai là người thay thế chuyên gia người Nhật Bản ngồi vào chiếc ghế giám đốc kỹ thuật (GĐKT) được đặt ra và gây nhiều tò mò.

Trên thực tế, GĐKT được coi như kiến trúc sư của một nền bóng đá hay CLB. Tức là chịu trách nhiệm về các chương trình phát triển, giáo án đào tạo trẻ, xây dựng đội ngũ HLV mới bên cạnh tham mưu, giám sát công tác huấn luyện từ cấp ĐTQG xuống.

Công việc của GĐKT của một nền bóng đá không đơn giản 

Tuỳ vào mức độ nhiệm vụ được giao, nhưng GĐKT của một nền bóng đá (hoặc CLB) bắt buộc phải cùng lãnh đạo định hướng, thống nhất kế hoạch phát triển chung trước khi đưa xuống thực hiện từ các tuyến trẻ.

Nói đơn giản, chức danh GĐKT không nhất thiết tên tuổi, bởi công việc hoạt động theo chiều sâu thay vì bề nổi như các HLV nên đôi khi rất quan trọng nhưng thường khá lu mờ, đặc biệt ở những nền bóng đá chưa phát triển.

Đó là lý do mà chẳng mấy người biết GĐKT Yusuke Adachi. Vị chuyên gia người Nhật làm công việc thầm lặng nên chủ yếu đứng phía sau, những người biết ông đa số là người trong giới chuyên môn hay các HLV từng làm việc chung, làm học trò củachuyên gia người Nhật Bản này.

Ông Park Hang Seo có thích hợp?

Chia tay ông Yusuke Adachi, VFF đang tìm kiếm một cái tên khác đủ tài, tầm nhằm thay thế trong thời gian tới. Và lúc này, HLV Park Hang Seo bỗng trở thành ứng viên sáng giá, theo suy nghĩ của người hâm mộ.

Với người hâm mộ, những gì cống hiến làm được suốt 5 năm qua HLV Park Hang Seo xứng đáng ngồi vào chiếc ghế GĐKT, chưa kể chính ông thầy từ Hàn Quốc từng mong muốn hỗ trợ cho bóng đá Việt Nam trong khâu đào tạo trẻ.

Dù tài năng nhưng có vẻ HLV Park Hang Seo không dễ thích hợp ghế GĐKT

Tuy nhiên để chọn hoặc được chính ông Park gật đầu lại là chuyện khác. Bởi thực tế một HLV giỏi chưa chắc xuất sắc trong việc hoạch định chiến lược dài lâu cho một nền bóng đá. Cũng vì lẽ đó, cựu thuyền trưởng tuyển Việt Nam có thể từ chối vì tự thấy không đủ khả năng, trừ khi... mạo hiểm.

Thực tế cũng cho thấy, HLV Park Hang Seo giỏi cầm sa bàn “đánh trận” hơn là ngồi phía sau đưa ra những quyết sách quan trọng, dài lâu có chiều sâu cho bóng đá Việt Nam.

Cứ nhìn số lượng rất ít các cầu thủ trẻ trưởng thành, phát triển hay được sử dụng ở tuyển Việt Nam những năm qua dưới triều đại HLV Park Hang Seo là thấy. 

Tương tự, đội ngũ trợ lý người Việt Nam từng làm việc với thuyền trưởng tới từ Hàn Quốc chẳng hạn, không phải ai cũng đủ năng lực quay về V-League cầm quân, trừ khi tự học thêm hoặc thành danh trước đó.

Ông Park Hang Seo vì mang về thành tích, sự hiểu biết với bóng đá Việt Nam có thể sẽ được "ướm" làm GĐKT tiếp theo. Nhưng làm tốt hay không chắc phải chờ bởi HLV và GĐKT là 2 công việc rất khác chứ chẳng phải giống nhau như nhiều người lầm tưởng'Ướm' ông Park Hang Seo làm Giám đốc kỹ thuật: Nên không?