Những chiếc sedan sang trọng hàng đầu luôn là niềm tự hào của hàng loạt các hãng ô tô hạng sang khi những mẫu xe này thường đứng đầu về thiết kế, trang bị, tiện nghi cũng như sự quan tâm đặc biệt từ khách hàng. Chúng luôn có giá trị đắt nhất, là mẫu xe tốt nhất, đẳng cấp nhất trong các mẫu sedan của hãng kèm theo những giá trị cốt lõi riêng mang lại cho khách hàng VIP.

Dẫu vậy, với sự lên ngôi của các mẫu xe đa dụng như SUV/CUV/Crossover, những mẫu xe sedan sang trọng đầu bảng đang dần mất đi sức hấp dẫn của mình và dường như đang bị “thất sủng”. Một số mẫu sedan đang từ cỡ lớn đã được hãng chuyển sang tập trung ở phân khúc sedan cỡ nhỏ với giá trị thấp hơn.

Bài phân tích về trên Carcoops - tạp chí xe hơi nổi tiếng của Mỹ, đặt câu hỏi: "Liệu có phải những chiếc sedan sang trọng đầu bảng đã hết thời?"

Mặc dù BMW và Mercedes vẫn tiên phong trong việc cập nhật phân khúc sedan cao cấp nhất của mình với các phiên bản 7-Series và S-Class hoàn toàn mới, song đây là những hãng xe sang hiếm hoi còn mặn mà với phân khúc này. 

Ngược lại, Audi dường như đã “bỏ rơi” sedan VIP nhất của mình là A8. Không có bất cứ sự ghi nhận nào về việc nâng cấp mới từ nhà sản xuất với mẫu xe này trong thời gian vừa qua. Theo Carscoops, kế hoạch này bị đẩy lùi đến ít nhất là năm 2027. Bất chấp thực tế đó, Audi A8 vẫn đạt doanh số 2.259 chiếc tại Mỹ vào năm 2023, tăng tới 42% so với cùng kỳ năm trước đó. 

mbc27207jpg 1637901851.jpg
Với sự trỗi dội của dòng xe SUV, liệu những chiếc Sedan cao cấp, sang trọng tới từ những thương hiệu xe sang đã "lỗi thời" ? Ảnh: Mercedes-Benz.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với mẫu sedan LS đầu bảng của Lexus - thương hiệu xe sang của Toyota. Việc chậm cải tiến về mẫu mã, nâng cấp về tính năng đã khiến doanh số bán hàng của mẫu Lexus LS sụt giảm. Chỉ riêng tại Mỹ năm 2023, Lexus LS đã giảm tới 16% doanh số với 2.234 chiếc so với năm 2022. 

Bên cạnh việc chậm chạp trong ra mắt phiên bản mới, nhiều hãng xe thậm chí còn “khai tử” hoàn toàn mẫu sedan cao cấp nhất của mình. Tiêu biểu có thể kể đến thương hiệu sang trọng của Honda là Acura đã khai tử mẫu sedan RLX từ năm 2019. Cadillac CT6 và Lincoln Continental từng là các mẫu sedan đáng mơ ước đều đồng loạt bị khai tử một cách bất ngờ.

Jaguar nổi tiếng với mẫu XJ nhưng sau 50 năm kể từ khi ra đời và sau 10 năm phát triển thế hệ mới, mẫu xe này đã bị khai tử năm 2019. Nhiều thông tin tiết lộ hãng đã mở kế hoạch sẽ phát triển một mẫu Jaguar XJ hoàn toàn mới nhưng cuối cùng, lại rút lui vào phút chót khi nhân sự cấp cao của Tập đoàn thay đổi.

Với diễn biến như vậy, liệu thực sự dòng sedan đầu bảng dành cho giới thượng lưu đã hết thời, hay đây có thể sẽ là thời điểm quan trọng cho “sự trở lại” mạnh mẽ hơn tới từ các nhà sản xuất?

(Theo Carscoops)

Tin bài cộng tác xin gửi về ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!