Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu IBC của Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings ghi nhận giảm 16 phiên liên tiếp, từ mức 15.500 đồng/cp xuống còn 4.940 đồng/cp. Trong bối cảnh đó, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (công ty con của Tập đoàn Egroup) vừa có văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ông Thủy cho biết, đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 mới bùng phát, Apax đã có chương trình miễn phí học online trong hơn 6 tháng không chỉ dành cho các học viên Apax mà cho tất cả học sinh trong độ tuổi, chi phí mỗi tháng hoạt động của chuỗi khoảng hơn 100 tỷ đồng, do đó doanh nghiệp tổn thất gần 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Apax phải đầu tư duy trì đồng thời song song hai hệ thống, cả online và offline. 

Ông Nguyễn Ngọc Thủy cam kết mua lại cổ phần của nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, khi dịch kéo dài gần một năm, với số lượng gần 70.000 học viên trên toàn quốc, Apax bắt buộc phải đầu tư nền tảng công nghệ với chi phí rất lớn lên đến vài triệu đô.

"Chúng tôi đã có kế hoạch để duy trì hình thức học online nếu dịch kéo dài trong hai năm hoặc lâu hơn thế, và Apax cũng đã có kế hoạch để đưa chương trình đào tạo tiếng Anh online ra thị trường quốc tế dựa trên nền tảng công nghệ" - văn bản viết.

Về những bức xúc và phản ánh của các nhà đầu tư đã tham gia góp vốn vào hệ thống của Tập đoàn Egroup, ông Thủy cho hay: “Trước đây, Apax có kế hoạch sẽ niêm yết Egroup lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, sau đó do điều kiện chưa phù hợp, chúng tôi có bán cổ phần để huy động vốn từ các nhà đầu tư, đồng thời cam kết sẽ định giá và mua lại khoản đầu tư đó hàng năm”. 

Ông Thủy thông tin sẽ tìm các quỹ đầu tư, các đơn vị giáo dục trong và ngoài nước để cùng đồng hành, giúp doanh nghiệp hồi phục và phát triển. Đây là cách tốt nhất để có tiềm lực thực hiện trách nhiệm với các nhà đầu tư.

Ông khẳng định sẽ tập trung vào các mảng cốt lõi, đó là giáo dục, trên cơ sở hệ thống tiếng Anh, hệ thống mầm non bao gồm các thương hiệu lớn nhất là Apax Leaders, Steame Garten... Đồng thời, gọi vốn từ các quỹ đầu tư để giảm vốn vay, tăng vốn chủ sở hữu, song song với việc hợp tác kinh doanh cùng các nhà đầu tư.

"Các nhà đầu tư có thể mở trung tâm và chúng tôi tham gia vận hành. Như vậy, chúng tôi vẫn duy trì được đà tăng trưởng mà không phải dồn nguồn lực tài chính cho việc mở rộng đó", ông chia sẻ trong văn bản giải trình.