Sắp bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố thông tin về việc cổ phiếu CTX của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (CTX Holdings) có khả năng bị hủy bỏ niêm yết.

CTX Holdings là một doanh nghiệp được thành lập năm 1982 theo quyết định của Bộ Xây dựng với tên viết tắt là Constrexim. Năm 2006, Bộ Xây dựng có quyết định cổ phần hóa doanh nghiệp và niêm yết cổ phiếu năm 2012.

CTX Holdings có quy mô vốn hơn 789 tỷ đồng, hiện do ông Phan Minh Tuấn (1973) làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc. Ông Tuấn làm TGĐ từ thời Constrexim tới nay.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, cổ phiếu CTX của CTX Holdings có khả năng bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc do "tổ chức niêm yết vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin" và "cổ phiếu không có giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán trong thời hạn 12 tháng".

HNX yêu cầu CTX Holdings có văn bản phản hồi về vấn đề nêu trên chậm nhất trong vòng 5 ngày kể từ ngày 8/11.

ctxcontrexim.gif
Cổ phiếu CTX của CTX Holdings có khả năng bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc. 

Trước đó, ngày 28/10, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đã đưa cổ phiếu CTX vào diện hạn chế giao dịch, chỉ được giao dịch trong ngày thứ 6 vì chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên quá 45 ngày so với quy định.

Còn trên sàn chứng khoán, cổ phiếu CTX đã không có giao dịch từ ngày 8/8/2022 đến nay. Trong cả năm 2022, CTX giao dịch bập bõm, phần lớn các ngày không có giao dịch. Trong năm 2021, CTX có giao dịch đều hơn nhưng số lượng ít, vài nghìn cho tới vài chục nghìn đơn vị/phiên.

Có một điều cũng đáng chú ý ở doanh nghiệp này là, ông Phan Minh Tuấn, Chủ tịch CTX Holdings lại kiêm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc. Theo quy định của Ủy ban Chứng khoán, một công ty niêm yết thì lãnh đạo không được kiêm nhiệm cả hai vị trí nói trên tại cùng một thời điểm. Hồi đầu năm 2021, ông Tuấn đã từng bị phạt 60 triệu đồng vì sai phạm nói trên nhưng đến giờ vẫn chưa có cách khắc phục.

Vào đầu năm 2023, một loạt cổ đông cùng người nội bộ của doanh nghiệp này đăng ký bán lượng lớn cổ phần CTX nhưng không thành.

Ông chủ nhiều khách sạn 5 sao, dự án đất vàng

Năm 2013, Constrexim đổi tên thành CTX Holdings, với ngành nghề chính là xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, kinh doanh bất động sản, gia công, dịch vụ khách sạn…

CTX Holdings được biết đến là chủ nhiều khách sạn lớn, dự án căn hộ có vị trí đắc địa như: khách sạn 5 sao Pao's Sapa Leisure Hotel tại thị trấn Sapa; khách sạn Champa Legend Nha Trang; dự án "đất vàng" CTX Complex A1 tại Cầu Giấy, Hà Nội; khu sinh thái biển Quảng Nam; dự án căn hộ dịch vụ PentStudio Tây Hồ tại Hà Nội. 

CTX Holdings có vốn điều lệ 789 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 2.200 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất là bà Nguyễn Thị Kim Xuân, hiện nắm giữ 24,5% vốn điều lệ của CTX Holdings. CTCP Thăng Long Fundings nắm hơn 23%; ông Lý Quốc Hùng nắm hơn 7,6%; bà Chu Thị Hồng Hạnh nắm 6,4%.

Chủ tịch Phan Minh Tuấn nắm giữ gần 2,2% cổ phần CTX.

CTX Holdings được biết đến là một đại gia bất động sản nhưng gần đây có doanh thu đến chủ yếu từ mảng dịch vụ, khách sạn.

Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp này cũng khá thất thường, có năm doanh thu nghìn tỷ đồng và lợi nhuận cả trăm tỷ đồng nhưng có năm doanh thu chỉ vài trăm tỷ, lợi nhuận chỉ một vài tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, CTX Holdings ghi nhận doanh thu và lợi nhuận khởi sắc so với năm trước, đạt 210 tỷ đồng doanh thu và lãi hơn 29 tỷ đồng.

Trong tài sản, khoản mục tài sản dở dang chiếm tỷ trọng lớn với gần 890 tỷ đồng.

CTX Holdings có dự án chậm trễ Constrexim Complex tại Cầu Giấy, được cấp chứng nhận đầu tư từ 2012 nhưng hiện giờ vẫn bỏ hoang.