VinFast tăng trở lại sau 3 phiên giảm

Trong phiên giao dịch ngày 21/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu VinFast tăng mạnh trở lại ngay từ đầu, chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp.

Đóng cửa phiên 21/8 (rạng sáng 22/8 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast (VFS) tăng gần 14,2% lên 17,58 USD/cp. Cú tăng giá mạnh của VFS giúp tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 10,6%, tương đương tăng 2,2 tỷ USD lên 23,5 tỷ USD.

Với khối tài sản này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp thứ 68 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes.

Dù vậy, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) - công ty mẹ của hãng xe ô tô VinFast chưa lấy lại được ngôi vị giàu nhất khu vực Đông Nam Á như đã đạt được trong phiên VinFast chào sàn chứng khoán Nasdaq hôm 15/8 và trong 2 phiên sau đó.

Trong phiên lên sàn Nasdaq hôm 15/8, cổ phiếu VinFast đóng cửa ở mức hơn 37 USD/cp, tương đương hãng xe ô tô Việt có vốn hóa 85 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng được Forbes và Bloomberg tính toán có khối tài sản khi đó khoảng 44,5 tỷ USD, xếp trong top 30 người giàu nhất.

Cổ phiếu VinFast sau đó giảm mạnh 3 phiên liên tiếp, có lúc xuống gần 13 USD/cp. Đây cũng là điều thường thấy đối với một cổ phiếu của các hãng xe ô tô điện chào sàn chứng khoán quốc tế. Kỳ vọng của giới đầu tư vào các hãng xe điện thường rất cao nhưng đây là một lĩnh vực mới, khó khăn còn rất nhiều.

Sự biến động mạnh cũng thường xuyên xuất hiện đối với các cổ phiếu niêm yết thông qua SPAC - một hình thức niêm yết cửa sau (back door listing), hoặc thâu tóm ngược (reverse merger).

Tỷ phú Vượng xếp thứ 4 Đông Nam Á, VinFast còn nhiều thử thách

Với khối tài sản 23,5 tỷ USD như tới 22/8, tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp thứ 68 trong danh sách Forbes, sau 3 tỷ phú giàu nhất Đông Nam Á và đều là người Indonesia: R. Budi Hartono (gần 26 tỷ USD), Michael Hartono (gần 25 tỷ USD) và Low Tuck Kwong (gần 25 tỷ USD).

Dù vậy, theo danh sách của Forbes, ông Vượng giàu hơn người nhất Thái Lan (hơn 13 tỷ USD), người giàu nhất Singapore (14 tỷ USD) và người Malaysia (11 tỷ USD). Ông Vượng cũng giàu hơn người giàu nhất Hàn Quốc là chủ tịch Samsung Jay Y. Lee (8,4 tỷ USD).

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chỉ còn kém chút ít so với tỷ phú Trung Quốc là Jack Ma (chủ Alibaba, người có hơn 24 tỷ USD) nhưng hơn gia đình tỷ phú Hà Hưởng Kiện, chủ hãng sản xuất thiết bị điện gia dụng lớn nhất Trung Quốc Midea (người có 23 tỷ USD).

Với VinFast, hãng xe này hiện có vốn hóa 40,5 tỷ USD vẫn đứng trên Hyundai (33 tỷ USD), Kia (23,6 tỷ USD), Nissan (16,4 tỷ USD)… nhưng đã thấp hơn Mercedes-Bens (80 tỷ USD), BMW (71 tỷ USD), Volkswagen (70,8 tỷ USD), Ferrari (56 tỷ USD), Honda (48 tỷ USD), Ford (47,8 tỷ USD), GM (46 tỷ USD)…

Cổ phiếu VinFast tăng trở lại và ghi nhận giao dịch hưng phấn trong phiên 21/8 được cho là nhờ nỗ lực bắt đáy đối với một hãng xe ô tô điện đầy tham vọng. Bên cạnh đó, lượng cổ phiếu lưu hành tự do (free float) thấp (khoảng 4,5 triệu trên tổng hơn 2,3 tỷ cổ VFS niêm yết) cũng góp phần hỗ trợ giữ giá cổ phiếu này.

Thông tin một đối tác quan trọng - Gotion ký thỏa thuận mua 15 triệu cổ phiếu VinFast (VFS) với giá 10 USD/cp cũng là tích cực đối với hãng xe điện Việt. Gotion Inc. là công ty hợp tác với VinES trong dự án nhà máy liên doanh sản xuất Pin Lithium VINES-GOTION tại khu kinh tế Vũng Áng, thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Gotion (trụ sở California, Mỹ) là công ty con của Gotion High Tech (doanh nghiệp sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc).

Giới đầu tư trong vài năm gần đây đặt kỳ vọng lớn vào các doanh nghiệp xe ô tô điện. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường này gần đây rất khốc liệt.

Từ đầu năm 2023, ông lớn Tesla đã khởi động một cuộc chiến giảm giá xe tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều ông lớn trong ngành ô tô như Ford, GM, BMW và VW đều đã tham gia vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó là các công ty khởi nghiệp như Nikola, Lucid và NIO.

Còn theo Korea Times, hồi giữa tháng 6, 3 tập đoàn của Hàn Quốc, gồm Samsung, SK và LG sẽ hợp tác với hãng xe Hyundai Motor Group để thành lập liên minh xe điện. Liên minh này được đánh giá sẽ tạo ra các sản phẩm tổng hợp tất cả những giá trị tốt nhất của các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn và sẵn sàng thách thức các đối thủ.