Bứt phá lên đỉnh 8 tháng

Tuần qua, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát diễn biến tích cực và vượt ngưỡng cản quan trọng để lên mức giá cao nhất trong vòng 8 tháng, đạt 22.350 đồng/cp. Tính từ mức đáy tháng 11/2022, cổ phiếu HPG tăng 85%.

Ông Trần Đình Long có thêm gần 1 tỷ USD, đứng vững chắc trong danh sách tỷ phú USD của Forbes. Hồi tháng 11/2022, ông Trần Đình Long có thời điểm rớt ra khỏi bảng xếp hạng tỷ phú USD thế giới. 

Tuy nhiên, theo bảng xếp hạng mới nhất công bố vào đầu tháng 4, ông Trần Đình Long có khối tài sản là 1,8 tỷ USD. Tính tới 15/4, tài sản cập nhập theo thời gian thực của ông Long là 1,9 tỷ USD, xếp thứ 3 trong những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đứng sau Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng (4,4 tỷ USD) và Chủ tịch VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo (2,2 tỷ USD).

HPG tăng nhanh trong bối cảnh dòng tiền đổ mạnh vào cổ phiếu này. Trong phiên cuối tuần 12/5, hơn 1.000 tỷ đồng đổ vào giao dịch hơn 45 triệu cổ phiếu HPG. Dòng tiền mạnh đẩy cổ phiếu HPG lên mức 22.350 đồng/cp, cao nhất kể từ tháng 10/2022 và vượt xa ngưỡng 11.000-12.000 đồng/cp ghi nhận trong tháng 11/2022.

Cổ phiếu HPG của Chủ tịch Trần Đình Long tăng mạnh. (Ảnh: Hoàng Hà)

Cổ phiếu HPG tăng trong bối cảnh tập đoàn này có lãi trở lại trong quý I/2023 và tự tin về việc bán được hàng, mở lại lò cao để sản xuất.

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), Hòa Phát đang lên kế hoạch khởi động lại 2 lò cao, bao gồm 1 lò cao ở Hòa Phát Dung Quất và 1 lò cao ở Hòa Phát Hải Dương trước ngày 20/5 và vận hành đủ 7 lò cao hiện tại vào cuối tháng 5.

Trước đó, tại Đại hội thường niên năm 2023, Chủ tịch Trần Đình Long nhận định, ngành thép đã đi qua vùng khó khăn nhất.

VCBS cũng nhấn mạnh, kế hoạch mở lại lò cao của doanh nghiệp đầu ngành thép này sẽ khá thách thức trong bối cảnh nhu cầu còn nhiều khó khăn như hiện nay. Hoà Phát được biết đến là đơn vị dẫn đầu thị phần thép xây dựng và ống thép. Tuy nhiên, tập đoàn này có kế hoạch chuyển sang sản xuất thép chất lượng cao, nhường sân chơi cho những doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng cơ bản.

Thực tế, dòng tiền không chỉ đổ vào Hòa Phát mà còn tập trung vào các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành liên quan đến đầu tư công (như xây dựng, vật liệu xây dựng...) trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bù đắp cho sự chậm lại của khối sản xuất và xuất khẩu.

Các mã như HSG, NKG, TLH, POM… đều tăng khá mạnh.

Vẫn còn thách thức, dòng tiền giúp đẩy giá cổ phiếu

Theo VCBS, trong ngắn hạn, hoạt động kinh doanh của HPG còn gặp khó do tình trạng chung của ngành thép. Công ty chứng khoán này duy trì quan điểm, giá thép ở mức thấp và sản lượng tiêu thụ kém trong năm 2023.

VCBS dự báo, doanh thu năm 2023 của HPG giảm 21% so với cùng kỳ xuống 111.538 tỷ đồng và lợi nhuận giảm 18% xuống 7.284 tỷ đồng. Rủi ro lớn nhất với HPG là giá bán thép trong nước và quốc tế tiếp tục đà giảm trong thời gian tới.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại theo thế giới. (Nguồn: ACBS)

Ngoài ra, những nút thắt trong hành lang pháp lý làm ảnh hưởng tới thị trường bất động sản cùng với sự chậm chễ của nguồn vốn giải ngân đầu tư công có thể làm ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ thép của HPG.

Thực tế, Hòa Phát đang chủ động tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới cho tương lai sau khi dồn lực vào dự án gang thép Dung Quất 2.

Nhiều mảng đang được Hòa Phát tính tới như bất động sản dân dụng và công nghiệp. Bên cạnh đó là sản xuất thiết bị gia dụng.

Hòa Phát dự kiến đẩy mạnh mảng bất động sản công nghiệp với kế hoạch tăng số khu công nghiệp lên con số 10 tới năm 2030. Mảng bất động sản nhà ở dự kiến chưa có nhiều biến chuyển do công ty đang dồn nguồn lực cho dự án Dung Quất 2.

Trên thị trường chứng khoán, HPG vẫn được xem là một “cổ phiếu quốc dân" trong giới đầu tư bởi giao dịch đầy sôi động, kể cả khi thị trường chung thăng hoa hay ảm đạm.

Việc cổ phiếu HPG tăng bứt phá trở lại giúp một lượng lớn các nhà đầu tư, từ tổ chức chuyên nghiệp như các quỹ trong và ngoài nước (Dragon Capital), các công ty chứng khoán (Trí Việt) cho đến các nhà đầu tư “tay ngang” như một số công ty niêm yết trên sàn (CMS, DHA)… và cả các nhà đầu tư cá nhân thở phào.

Sau tháng ngày thua lỗ nặng, nhiều nhà đầu tư cổ phiếu quốc dân HPG đã bớt lỗ, thậm chí một số người có lãi khi vào sau.

Cổ phiếu HPG tăng mạnh nằm trong xu hướng chung trên thị trường chứng khoán khi các cổ phiếu đón nhận dòng tiền đổ vào nhiều hơn trong bối cảnh thanh khoản trên các kênh dễ thở hơn nhiều. Hệ thống ngân hàng có xu hướng giảm lãi suất và đẩy mạnh bơm tiền vào nền kinh tế.

Theo Chứng khoán ACBS, giới đầu tư kỳ vọng vào những thay đổi chính sách giúp tháo gỡ khó khăn hiện tại. Khi những vấn đề nội tại đang được các cơ quan quản lý tháo gỡ bằng việc ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP về Luật Đất đai và hạ hàng loạt lãi suất điều hành giúp giảm áp lực về dòng tiền trong ngắn hạn của các tổ chức phát hành trái phiếu và tạo điều kiện hoàn thiện pháp lý cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. 

Mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy, tăng trưởng chậm lại nhưng nhìn chung các điều kiện của nền kinh tế vẫn ổn định với lãi suất giảm, lạm phát chậm lại và vẫn nằm trong mục tiêu của Chính phủ. So với các thị trường khác trong danh sách theo dõi, định giá của VN-Index vẫn đang hấp dẫn để các nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu ở mức định giá hợp lý. 

ACBS cũng kỳ vọng, một số quy định quan trọng sẽ được xem xét tại kỳ họp Quốc hội trong tháng 5 sẽ là yếu tố tích cực cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là bất động sản và xây dựng.

Còn theo VNDirect, thị trường tích cực hơn kỳ vọng nhờ dòng tiền của nhà đầu tư trong nước có dấu hiệu quay trở lại sau khi đã rút ra vào giai đoạn cuối tháng 4 vừa qua trước kỳ nghỉ lễ. Điều này được thấy rõ khi thanh khoản của thị trường tăng 14% trong tuần giao dịch vừa qua. 

Bên cạnh sự cải thiện của dòng tiền, thị trường cũng đón nhận những thông tin hỗ trợ gần đây và có tác động khá tích cực tới triển vọng thị trường. Cụ thể, số liệu lạm phát tháng 4 của Mỹ vừa được công bố trong tuần qua duy trì xu hướng giảm và thấp hơn dự báo trước đó của thị trường, điều này càng củng cố khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể ngừng tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới vào tháng 6.

Trong nước, Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đang xem xét khả năng giảm tiếp lãi suất điều hành trong thời gian tới để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Chính phủ cũng đang đẩy nhanh quá trình soạn thảo nhằm sớm phê chuẩn Quy hoạch điện VIII cũng như chuẩn bị trình Quốc hội xem xét và phê chuẩn Nghị quyết về giảm thuế VAT 2% trong cuộc họp sắp tới. 

Theo VNDirect, với những tín hiệu tích cực đó, kỳ vọng xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường đã được xác lập. Một số nhóm ngành có thông tin hỗ trợ và đang có sức mạnh giá trội hơn so với mặt bằng chung như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công (xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng) và năng lượng (điện, dầu khí).