m27e5gwn.png
Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) khuyên ngưởi dùng smartphone khởi động lại máy mỗi tuần. Ảnh: BuzzHint

Theo Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), hành động đơn giản này sẽ giúp bảo vệ người dùng trước các mối đe dọa ngày càng phổ biến và nguy hiểm như tấn công lừa đảo có chủ đích và zero-click. Zero-click là loại tấn công không cần đến tương tác của nạn nhân (bấm vào liên kết hay mở tệp đính kèm), thay vào đó, tin tặc xâm nhập thiết bị qua lỗ hổng trên phần mềm hoặc hệ điều hành của thiết bị).

Dù nhiều người dùng thường chỉ tắt smartphone khi cập nhật hệ điều hành/bảo mật yêu cầu, NSA cảnh báo đây là sai lầm lớn. Trong một tài liệu khuyến nghị, cơ quan này chỉ ra việc khởi động lại máy hằng tuần có thể chặn đứng quy trình xảy ra trong nền có thể đang được kẻ xấu sử dụng.

Tuy nhiên, NSA cũng cho biết nó không thể ngăn chặn tất cả mọi cuộc tấn công mạng. Theo tài liệu, “các nguy cơ đối với thiết bị di động ngày càng phổ biến, gia tăng cả về quy mô lẫn mức độ phức tạp”. NSA còn cảnh báo một vài tính năng smartphone mang đến sự thuận tiện nhưng lại hy sinh bảo mật.

Bên cạnh tắt đi, bật lại điện thoại tuần một lần, NSA cũng nhắc nhở người dùng tắt Bluetooth khi không sử dụng, cập nhật hệ điều hành và ứng dụng mới nhất ngay khi có sẵn, tắt dịch vụ vị trí khi không cần thiết. Nó sẽ giúp cân bằng giữa sự tiện lợi và bảo mật.

Việc khởi động lại máy đều đặn ngoài tác dụng bảo mật còn có những lợi ích khác. Theo thời gian, lượng tập tin tạm thời được tích lũy dẫn đến hiệu suất chậm hơn và xuất hiện lỗi. Khởi động lại sẽ xóa những dữ liệu tạm thời này ra khỏi hệ thống và các ứng dụng để chúng được làm mới.

Ngoài ra, với những người thường xuyên sử dụng smartphone, có thể cân nhắc tắt, bật điện thiết bị nhiều hơn và ngược lại.

(Theo BuzzHint)