Theo biên bản nội bộ mà hãng tin tài chính Bloomberg có được, Microsoft yêu cầu các nhân viên làm việc tại Trung Quốc chỉ sử dụng thiết bị Apple để xác minh danh tính khi đăng nhập máy tính, điện thoại tại văn phòng.

Biện pháp nằm trong sáng kiến Secure Future của Microsoft, ảnh hưởng đến hàng trăm người lao động tại đại lục và nhằm đảm bảo tất cả nhân viên đều dùng công cụ quản lý mật khẩu Microsoft Authenticator và ứng dụng Identity Pass.

microsoft 08072024 lt.jpg
Nhân viên Microsoft tại Trung Quốc sẽ được cấp iPhone 15. Ảnh: RTT News

Bloomberg nhận định, động thái của công ty Mỹ cho thấy tình trạng phân mảnh của các chợ ứng dụng Android tại Trung Quốc, cũng như khác biệt giữa hệ sinh thái di động Trung Quốc và nước ngoài. Khác với App Store của Apple, Google Play không có mặt tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vì vậy các nhà sản xuất địa phương như Huawei và Xiaomi vận hành chợ riêng. Microsoft quyết định sẽ chặn các thiết bị này truy cập tài nguyên của mình vì chúng thiếu dịch vụ di động của Google.

Thông báo ghi rõ, bất kỳ nhân viên nào đang dùng thiết bị Android – dù của Huawei hay Xiaomi – đều sẽ được cấp iPhone 15 dưới dạng mua một lần. Công ty sẽ cung cấp iPhone tại các địa điểm khác nhau của Trung Quốc, bao gồm Hong Kong, nơi các dịch vụ Google có thể truy cập.

Microsoft không công khai giải thích nguyên nhân đằng sau quyết định này.

Gần đây, nhà sản xuất Windows tăng cường thực hành bảo mật trên toàn cầu sau khi hứng chịu các cuộc tấn công liên tục. Một vụ xâm phạm được tiết lộ vào tháng 1 cho thấy hàng chục cơ quan chính phủ Mỹ đã bị ảnh hưởng, gồm Bộ Ngoại giao.  

Công ty đối mặt với áp lực và chỉ trích nghiêm trọng từ các nhà lập pháp trong nước, đặc biệt khi một nhóm tin tặc được cho là đã truy cập email của các quan chức nhà nước cấp cao.

Vào tháng 5, Phó Chủ tịch điều hành Charlie Bell khẳng định sẽ đặt bảo mật làm ưu tiên hàng đầu, “trên tất cả mọi thứ khác và mọi tính năng khác”. Microsoft sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý các lỗ hổng đám mây, khiến tin tặc khó đánh cắp thông tin đăng nhập hơn và tự động kích hoạt xác thực đa yếu tố cho nhân viên.

Theo Telegraph, một số công ty đa quốc gia như Deloitte, KPMG cũng yêu cầu nhân viên sử dụng điện thoại rẻ tiền khi công tác hoặc làm việc tại Trung Quốc.

Đối với Apple, hãng cũng đang vấp phải thách thức ở đây khi Huawei trỗi dậy từ các lệnh cấm vận của Mỹ và chính phủ Trung Quốc được cho là đã cấm dùng thiết bị ngoại, gồm iPhone, tại các cơ quan nhà nước.

(Theo Bloomberg, Telegraph)