Như một phần trong sáng kiến an ninh mạng toàn cầu, Microsoft bắt đầu yêu cầu tất cả nhân viên tại Trung Quốc đại lục xác minh danh tính thông qua trình quản lý ứng dụng Microsoft Authenticator và ứng dụng Identity Pass, chỉ có trên Apple App Store và Google Play. Trong vài tháng qua, “ông lớn” công nghệ Mỹ là mục tiêu của một số vụ tấn công quy mô lớn, ảnh hưởng đến các cơ quan chính phủ và email của các quan chức nhà nước cấp cao.

Hôm 9/7, đại diện của hãng cho biết, sẽ cấp thiết bị iOS cho nhân viên để họ có thể sử dụng các ứng dụng này vì “thiếu vắng Google Mobile Services trong khu vực”. Google Mobile Services bao gồm các ứng dụng và công cụ của Google như Play, Search, YouTube và Gmail. Tất cả đều bị cấm ở Trung Quốc.

f9smrtch.png
Microsoft sẽ phát iPhone 15 cho những nhân viên ở Trung Quốc đang sử dụng thiết bị Android. Ảnh: Bloomberg

Quyết định của Microsoft đồng nghĩa nhân viên ở Trung Quốc không thể sử dụng các mẫu điện thoại phổ biến từ Samsung, Google, OnePlus, Huawei, Xiaomi hay bất kỳ nhà sản xuất Android nào khác trong công việc. 

Tờ SCMP nhận định, động thái cho thấy những thách thức mà các tập đoàn đa quốc gia gặp phải khi hoạt động trên thị trường công nghệ toàn cầu bị chia rẽ giữa Mỹ và Trung Quốc. Google rút công cụ tìm kiếm ra khỏi Trung Quốc vào năm 2010 sau khi từ chối tuân thủ các quy định trong nước. Từ đó đến nay, người dùng thiết bị Android ở đây không thể truy cập phần lớn dịch vụ Google, dựa vào các tùy chọn trong nước như chợ ứng dụng của các công ty địa phương.

Mặt khác, Microsoft bắt đầu kinh doanh tại Trung Quốc từ năm 1992, cung cấp bộ ứng dụng văn phòng 365, công cụ tìm kiếm Bing, dịch vụ điện toán đám mây Azure. Nhà sản xuất Windows không ngừng tìm cách thích ứng với quy định pháp lý liên quan đến bảo mật dữ liệu, cũng như tăng cường cạnh tranh với các đối thủ nội.

Tại quê nhà Mỹ, Microsoft cũng đối mặt với sự giám sát ngày một chặt chẽ trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng. Tháng trước, Chủ tịch Microsoft Brad Smith bị các nhà lập pháp chất vấn về cách bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ khi vẫn tham gia vào việc phát triển công nghệ của Trung Quốc.

Ông Smith chia sẻ, Trung Quốc chỉ chiếm 1,5% doanh thu toàn cầu của hãng và xác nhận đang chuyển khoảng 700 - 800 nhân viên đại lục làm trong các dự án AI sang các thị trường khác.

Dù Microsoft duy trì quan điểm chuyển sang thiết bị iOS dựa trên thực tiễn, nó vẫn gây rúng động trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Bài viết trên Weibo nói về các quy định mới của Microsoft thu hút hơn 27.000 bình luận. Một người bình luận công ty đã tạo ra tiền lệ để các doanh nghiệp ngoại cấm sử dụng thiết bị Android Trung Quốc.

Một người khác đặt câu hỏi về quyết định của hãng, gợi ý họ nên cân nhắc HarmonyOS, hệ điều hành thay thế Android do Huawei Technologies phát triển.

(Theo SCMP, LaptopMag)