Con người sẽ không thể tồn tại nếu thiếu máu trong cơ thể. Lượng chất lỏng thiết yếu này trong cơ thể một người trưởng thành đủ để đổ đầy tràn một bình đựng sữa dung tích 1 gallon.

{keywords}

Máu lưu thông khắp cơ thể người với vận tốc trung bình khoảng 4,8 - 6,4km/h. Ảnh:  Shutterstock

Tiến sĩ Daniel Landau, một bác sĩ chuyên khoa huyết học và ung thư tại Trung tâm ung thư Orlando thuộc Đại học Florida (Mỹ), cho biết, một người trưởng thành trung bình có khoảng 4,5 - 5,5 lít máu lưu thông bên trong cơ thể họ.

Nếu không có máu, trọng lượng cơ thể chúng ta sẽ giảm 8 - 10% và tất nhiên, lúc đó chúng ta cũng sẽ chết. Điều này đồng nghĩa, ở một người sở hữu cân nặng 54kg, máu trong cơ thể họ chiếm khoảng 4,4 - 5,4kg.

Vào lúc 5 - 6 tuổi, trẻ em đã có lượng máu tương đương của người trưởng thành. Tuy nhiên, vì trẻ em nhỏ hơn với các cơ, xương và nội tạng không nặng bằng, nên máu của chúng chiếm tỉ lệ lớn hơn trong tổng trọng lượng cơ thể so với ở người lớn.

Trong khi đó, trẻ sơ sinh chẳng có mấy máu trong cơ thể. Một đứa trẻ chào đời với cân nặng khoảng 2,3 - 3,6kg chỉ có khoảng 0,2 lít máu trong cơ thể. Chừng ấy tương đương với lượng máu trong cơ thể của một con mèo nặng 4,5kg, theo tiến sĩ Greg Nelson, một bác sĩ thú y ở New York, Mỹ. Loài chó sở hữu lượng máu nhiều hơn chút đỉnh trong cơ thể chúng, đồng nghĩa với một con chó nặng 36kg có 3 lít máu.

Một điều thú vị ít người biết là, lượng máu trong cơ thể người là khác nhau giữa các cá nhân, phụ thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sức khỏe tổng thể và thậm chí cả nơi sống. Chẳng hạn như, đàn ông có xu hướng có lượng máu lớn hơn phụ nữ sở hữu cùng kích thước cơ thể và cân nặng.

Những người sinh sống ở các vùng cao cũng có khả năng sở hữu lượng máu nhiều hơn tới 2 lít so với những người cư trú ở các nơi thấp hơn. Các chuyên gia giải thích, điều này là vì, không khí ở trên cao ít oxy hơn, nên những người sống ở đó cần thêm máu để vận chuyển đủ lượng oxy tới phổi.

Khi một người trưởng thành hiến máu, các nhân viên y tế thường rút lấy 500ml máu của họ.

Các tế bào máu có tuổi thọ khoảng 120 ngày và cơ thể liên tục sản sinh ra các tế bào máu mới ở tủy xương. Tuy nhiên, tủy xương vẫn cần thời gian để tái tạo các tế bào máu, nên đây là lí do chúng ta không thể hiến máu quá thường xuyên.

Ở người trưởng thành, máu trong cơ thể chứa khoảng 3 lít huyết tương, các tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu và tiểu cầu. Các vitamin, chất điện phân và các chất dinh dưỡng khác hoàn tan trong máu và được vận chuyển tới các tế bào và bộ phận cơ thể.

Máu của người còn chứa vàng và kim loại này chiếm khoảng 0,02% tổng lượng máu trong cơ thể. Điều này tương đương, bạn cần có máu của khoảng 40.000 người mới khai thác được khoảng 28g vàng, quá ít và không đủ để khiến bất kỳ ai trở nên giàu có.

Trong khi đó, sắt lại tồn tại với số lượng lớn hơn nhiều trong máu người. Nguyên tố này giúp các tế bào máu duy trì hình dạng tròn, giúp lí giải tại sao người trưởng thành có khoảng 3 - 4g sắt trôi nổi trong máu của họ.

Tuấn Anh (Theo Live Science, Wonderopolis)