Bà Trần Thị Hoa (Thạch Thất, Hà Nội) vốn làm nông nghiệp với thu nhập ít ỏi, chỉ vài triệu đồng/tháng. Cả gia đình 4 người sống trong căn nhà cấp bốn khoảng 60 m2, xây từ 10 năm trước. Căn nhà cũ kỹ, bong tróc sơn, tường nhà nhiều nơi bong cả lớp vữa.

Tháng 11/2021, sau nhiều lần có người tới trả giá mua mảnh đất nông nghiệp rộng hơn 1.000 m2, bà Hoa đã quyết định bán với giá 3,85 tỷ đồng.

Có tiền tỷ cầm tay sau một đêm nhờ đất quê sốt đùng đùng - 1

 Nhiều nông dân giàu lên nhờ sốt đất quê. (Ảnh minh hoạ).

Bà Hoa kể, hồi tháng 5/2021 có người trả giá mảnh đất này hơn 1 tỷ đồng nhưng bà không bán vì bà đang trồng rau trên đó. “Nhà tôi nhiều năm trồng rau mang ra chợ bán nên nếu bán đất rồi, tôi không còn rau để bán nữa, nên dù họ nhiệt tình mua, tôi vẫn một mực không bán”, bà Hoa kể.

Đến tháng 9/2021 lại có khách hỏi mua mảnh đất này với giá 2,5 tỷ đồng nhưng bà Hoa vẫn muốn giữ đất trồng rau.

Đến tháng 11/2021, do thấy căn nhà đang ở quá xập xệ, giá đất lại tăng cao, nên bà Hoa quyết định bán mảnh đất với giá 3,85 tỷ đồng. 

Bà Hoa cũng cho biết, từ cuối năm 2020 đến cuối năm 2021, nhiều nhà đầu tư đến tìm mua đất nông nghiệp ở Thạch Thất, giá đất vì thế tăng rất nhanh. Cuối năm 2020, giá đất nông nghiệp ở đây chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng/m2, nhưng giờ giá những lô đẹp, mặt tiền rộng, nằm ở mặt đường lớn thì từ 3 - 4 triệu đồng/m2, những lô xấu hơn cũng 2 - 3 triệu đồng/m2.

Sau khi nhận đủ số tiền bán đất, vợ chồng bà Hoa đã bỏ hơn 1 tỷ đồng xây căn nhà 3 tầng mới, số tiền còn lại bà gửi tiết kiệm và lấy một phần nhỏ mở quán bán tạp hoá để mưu sinh.

Có nằm mơ, tôi cũng không nghĩ được, mảnh đất nông nghiệp của mình lại bán với giá vài tỷ đồng”, bà Hoa chia sẻ.

Cũng theo bà Hoa, lô đất này sau khi về tay chủ mới được khoảng 2 tháng đã lại được bán cho người khác với giá 4,3 tỷ đồng.

Tôi không hiểu vì sao người ta thích mua đất nông nghiệp thế, chỉ trong thời gian ngắn, giá đã tăng gấp đôi, gấp ba”, bà Hoa nói.

Câu chuyện của bà Hoa chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện về bất  sự thay đổi bất ngờ khi cơn sốt đất đi qua. Những lô đất tưởng chừng chỉ để "dành" cho con cháu lập nghiệp ở quê, để trồng cây ăn quả… thì nay lại hóa "tấc vàng" mang về khoảng lời tiền tỷ cho các gia đình. Với nhiều người nông dân, đó là khoản tích lũy dành cho tuổi già đủ để khiến họ tự tin "về hưu".

Sốt đất vùng ven diễn ra từ nhiều năm nay nhưng lại trở nên đặc biệt nóng sốt trong 2 năm trở lại đây khi xuất hiện các xu hướng mới trong mùa dịch.

Website Batdongsan.com.vn hồi giữa năm 2021 đã đưa ra các phân tích, cho rằng làn sóng "bỏ phố về quê" của một bộ phận người lao động trong mùa dịch đã làm cho phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô trở thành điểm sáng.

Các khu đất có lợi thế về thiên nhiên ven Hà Nội như Vân Canh, Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây, Xuân Mai…vẫn được nhiều người quan tâm tìm mua, giao dịch đều. Tại một số thời điểm, giá loại hình này tăng 2 - 7% trong vòng 1 - 2 tháng.

(Theo VTC News)