Các loại tên lửa không-đối-không tầm xa thế hệ mới của Nga đang thực sự trở thành mối đe dọa thật sự với chiến đấu cơ của Mỹ.

Chuyên gia quân sự Mỹ nhận định các tiêm kích của Nga như MiG-31 hay Su-57 được trang bị tên lửa không-đối-không tầm xa sẽ trở thành cơn ác mộng đối với Không quân Mỹ. 

{keywords}
 Tiêm kích MiG-31 mang tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal. Ảnh: RIA Novosti

Các loại tên lửa không-đối-không tầm xa thế hệ mới của Nga đang thực sự trở thành mối đe dọa thật sự với chiến đấu cơ của Mỹ, đặc biệt là máy bay cảnh báo sớm (AWACS) – thành phần rất quan trọng trong hoạt động tác chiến hiện nay của Không quân Mỹ, theo bài phân tích của chuyên gia quân sự Dave Majumdar trên National Interest.

“Những loại tên lửa tầm xa này khi được kết hợp với máy bay ném bom phù hợp có thể ngăn cản hoàn toàn khả năng triển khai các chiến dịch trên không của Mỹ tại cả châu Âu lẫn châu Á”, theo chuyên gia Dave Majumdar.

Các loại tên lửa được nhắc đến trong bài viết của National Interest bao gồm tên lửa không-đối-không tầm xa R-37 và biến thể RVV-BD, cùng tên lửa KS-172 với tầm phóng từ 300 km đến hơn 400 km.

Khi được trang bị cho tiêm kích MiG-31 và tiêm kích đa nhiệm Su-57 (còn được biết đến với tên gọi T-50 hoặc PAK FA), những vũ khí này hoàn toàn có thể hạ gục các loại máy bay cảnh báo sớm của Mỹ như Boeing E-3 Sentry AWACS hoặc Northrop Grumman E-8 JSTARS, cũng như các loại máy bay tiếp liệu Boeing KC-135 hoặc KC-46.

Tổng biên tập tạp chí Quân sự Moscow Mikhail Barabanov giải thích khi các loại tiêm kích như MiG-31 được trang bị tên lửa R-37, R-37M hoặc RVV-BD sẽ tiếp cận các mục tiêu với tốc độ cực cao, sau đó phóng loạt tên lửa không-đối-không mang theo. Những tên lửa này đủ sức tấn công và vô hiệu hóa chiến cơ hiện NATO đang sở hữu. 

Ngoài ra Nga có thể sử dụng các loại tên lửa hiện đại với tầm phóng xa hơn như KS-172 với tầm phóng lên đến 460 km so với tầm phóng 370 km của RVV-BD. Tạp chí National Interest nhận định rằng việc các tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nga mang theo những tên lửa này sẽ là vấn đề lớn mà Bộ Quốc phòng Mỹ phải đối mặt.

Theo VOV

Nga công bố loạt video vũ khí hạt nhân mới

Nga công bố loạt video vũ khí hạt nhân mới

Bộ Quốc phòng Nga vừa tung ra loạt video về các hệ thống vũ khí mới mà Tổng thống Putin từng tuyên bố sẽ "vô hiệu hóa" các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Vì sao Trung Quốc xuất khẩu vũ khí ồ ạt sang châu Phi?

Vì sao Trung Quốc xuất khẩu vũ khí ồ ạt sang châu Phi?

Một diễn biến đáng chú ý trong thời gian qua là ngoài các hoạt động đầu tư và “ngoại giao đường sắt”, Trung Quốc còn đang tăng cường bán vũ khí đến châu Phi.

Loạt vũ khí “chưa có đối thủ” của Nga

Loạt vũ khí “chưa có đối thủ” của Nga

Trong những năm tới, quân đội Nga sẽ được nhận những hệ thống vũ khí mới, hiện đại và “chưa có đối thủ trên thế giới”.

Putin tuyên bố về vũ khí hạt nhân Nga khiến đối thủ lo sợ

Putin tuyên bố về vũ khí hạt nhân Nga khiến đối thủ lo sợ

Tổng thống Vladimir Putin vừa dùng những lời lẽ mạnh mẽ dành cho năng lực vũ khí hạt nhân của Nga, nói rằng chúng "đi trước" các thiết kế của nước ngoài nhiều năm, thậm chí hàng chục thập niên.

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Dù vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang là tâm điểm chú ý của thế giới, Triều Tiên vẫn không phải là nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất hành tinh.

Những nguyên mẫu vũ khí của Nga không bao giờ được sản xuất hàng loạt

Những nguyên mẫu vũ khí của Nga không bao giờ được sản xuất hàng loạt

Mỗi loại vũ khí, khí tài quân sự trước khi chính thức đi vào hoạt động, thường có hàng chục phiên bản không khả thi cả về hoạt động cũng như kinh tế.