Nghe con gái Vi Thị Phương Lan (SN 2012) kêu đau, liên tục thốt lên "Mẹ ơi!", chị Hà Thị Chài (29 tuổi, quê Nghệ An) cũng chỉ bất lực rơi nước mắt. Đứa trẻ gầy guộc, xanh xao đang chống chọi cùng lúc với bệnh viêm tụy mãn tính, nang giả tuỵ xuất huyết và sỏi tụy. Việc điều trị cho con trở nên khó khăn hơn so với những bệnh nhi khác. 

Con mắc nhiều thứ bệnh, sức khoẻ ngày càng suy kiệt.

Bản thân chị Chài chẳng thể ngờ nổi có ngày, gia đình mình lâm vào nguy cơ mất đi căn nhà đang ở vì 50 triệu đồng - số tiền vốn không quá nhiều đối với những nhà có điều kiện kinh tế.

Sống ở thôn Mường Hin, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An), tài sản lớn nhất của vợ chồng chị là mảnh đất đã đem thế chấp cho ngân hàng, chỉ để lo cho con chữa bệnh.

Cách đây 2 năm, cô bé Vi Thị Phương Lan từng bị viêm tụy cấp nhưng đã chữa khỏi. Cho đến cuối năm 2022, con bắt đầu đau bụng dữ dội, kéo dài từng cơn. Lần này, bác sĩ kết luận con bị viêm tuỵ mãn tính. Sau thời gian điều trị ở Bệnh viện Nhi Nghệ An mà không có chuyển biến, tháng 2/2023, con phải cấp cứu lên tuyến trung ương.

Để giữ được tính mạng, mỗi ngày, Phương Lan phải dùng nhiều loại thuốc đắt đỏ nằm ngoài danh mục bảo hiểm y tế, chi phí lên đến 3 triệu đồng/đợt, mỗi đợt kéo dài 10 ngày. Cá biệt có những đợt chỉ vỏn vẹn 3-6 ngày khiến vợ chồng chị Chài lo lắng vì không kiếm được tiền thuốc.

Vi Thị Phương Lan cùng lúc mắc viêm tụy cấp, nang giả tụy xuất huyết, sỏi tụy.

Thời điểm hiện tại, bác sĩ nhận định chưa thể mổ, bởi những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong cho em ngay trên bàn mổ. Do đó, phác đồ trước mắt là dùng thuốc bổ trợ, đồng thời đặt ống dẫn lưu tránh khối nang chèn ép dạ dày gây ra hoại tử.

Con gái gặp nguy là vậy mà kinh tế gia đình chị Chài gần như đã kiệt quệ. Bởi con chỉ được bảo hiểm hỗ trợ 80%, gia đình vẫn cần chi trả số còn lại. Cùng với tiền thuốc men đắt đỏ, chị đã không còn tìm được cách xoay sở.

"Nhà cửa thế chấp hết rồi, vay được ai cũng đã vay rồi, giờ chúng tôi hết sạch tiền, có thể phải đem con về. Mà như thế thì cháu chết mất", chị Chài nức nở.

Em Vi Thị Phương Lan cần lắm sự giúp đỡ của mọi người.

Số tiền vay mượn hơn 50 triệu đồng kèm theo căn nhà thế chấp ngân hàng cho đến nay vẫn chưa thanh toán hết. Trong khi đó, chồng chị Chài đã nghỉ làm công nhân để ở nhà cùng chăm con khiến kinh tế gia đình càng thêm điêu đứng. Hy vọng con khỏi bệnh vẫn còn, mà điều duy nhất họ có thể làm lúc này là thầm cầu nguyện một phép màu đến với gia đình mình.

TS, Bác sĩ Nguyễn Việt Hoa chia sẻ: "Bệnh nhân Vi Thị Phương Lan nhập viện trong tình trạng viêm tụy dịch trong bụng chảy ra nhiều, cơ thể yếu gầy do nhiều tháng bệnh nhân không ăn được gì vì ăn vào là bị đau bụng. Hiện tại men tụy đã giảm, tuy nhiên sẽ phải làm những can thiệp sỏi tụy nội sọi để lấy sỏi. Trong trường hợp không lấy được sỏi ra thì sẽ làm phẫu thuật mổ. Chi phí điều cho bệnh sẽ có những công cụ ngoài danh mục bảo hiểm, gia đình phải chi trả. Bởi vậy, chúng tôi rất mong qua Báo VietNamNet kết nối, bệnh nhân sẽ nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Hà Thị Chài. Địa chỉ: Thôn Mường Hin, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0352685063. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.079 (bé Vi Thị Phương Lan)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.