Theo chỉ dẫn của nhân viên phòng công tác xã hội (Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp), chúng tôi tới thăm ông Nguyễn Cao Cường (57 tuổi) vào một buổi trưa nắng gắt. Nằm trên giường bệnh, người đàn ông gầy gò cầm trong tay món đồ chơi bằng nhựa, thỉnh thoảng lại bóp phát ra tiếng kêu ồn ã, mặc cho những bệnh nhân khác đang chìm vào giấc ngủ trưa. Gương mặt đờ đẫn của ông chợt cười thích thú như một đứa trẻ.

Bà Lê Thu Hương, vợ ông Cường bày tỏ sự ái ngại: “Trước đây ông ấy thường cầm cái lọ thuốc nho nhỏ. Hễ cứ lấy ra là lại tự cào cấu mình nên tôi mới đi mua cho con thú nhỏ để ông ấy cầm. Giờ đầu óc ông ấy không còn tỉnh táo nữa”.

Ông Nguyễn Cao Cường bị đột quỵ 2 lần nhưng không được phát hiện khiến bệnh tình trầm trọng.

Ở dưới quê Sóc Trăng, vợ chồng bà Hương sống nhờ nhà của cha mẹ. Tuổi tác đã lớn, không đủ sức đi làm mướn, họ bán vé số dạo để mưu sinh. Cuộc sống chật vật qua ngày. Khoảng 7 tháng trước, sau một lần bị ngã, ông Cường không đi bán được nữa, một mình bà Hương bươn chải nuôi chồng.

Cứ buổi sáng tôi nấu cơm cho ông ấy xong thì đi bán vé số, đến tận chiều tối mới về. Thấy ông ấy mệt thì để nằm nghỉ chứ không biết bị làm sao, mà cũng chẳng có tiền để đi khám bệnh”, bà Hương giãi bày.

Gần 1 tháng sau, khi bà Châu, em gái ông Cường đi làm công nhân ở Đồng Nai về thăm, phát hiện điều bất thường mới đưa lên TP.HCM khám. Lúc này, bác sĩ nói ông bị nhồi máu não tới 2 lần, khả năng phải sống phụ thuộc người khác đến hết đời.

Nằm điều trị 2 tuần thì ông Cường xuất viện, nhưng sức khỏe ông không thuyên giảm mà ngày càng suy kiệt, lở loét do gia đình không chăm sóc đúng cách. Đến tận tháng 1/2023, ông mới được đưa nhập viện trở lại ở Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành mổ 3 đợt, chăm sóc vùng loét tì đè, nhưng ông Cường vẫn phải mổ thêm nhiều đợt nữa. Đáng tiếc, do thể trạng ông quá suy kiệt khiến quá trình điều trị phải kéo dài, chi phí cũng tốn kém hơn. Bác sĩ dự kiến chi phí điều trị trong 2 tháng của ông khoảng 50 triệu đồng. Số tiền ấy cả đời bà Hương chưa từng được thấy.

Trước tôi đi bán vé số may ra được 100 ngàn đồng. Ngày nắng bù cho ngày mưa. Ăn uống thì bậy bạ cho qua bữa, tiền để dành có chăng đủ mua vài viên thuốc hạ sốt ngoài hiệu chứ nào có nhiều”, bà chua xót.

Người phụ nữ gầy hom hem dù bươn trải nắng mưa đi bán vé số cũng chỉ đủ nuôi chồng bữa cơm, nào có tiền chữa bệnh.

Bà chẳng dám mong chồng sẽ khỏe mạnh như trước, chỉ hi vọng ông được chữa khỏi vết thương bị loét, hoại tử, để ông bớt đau đớn. Rồi đây, bà lại đi bán vé số để tiếp tục nuôi chồng.

Mấy tháng nay nhờ có các em của chồng bà gom góp mỗi người một chút mới đủ cho ông đi khám bệnh, nhưng ai cũng khó khăn nên chỉ hỗ trợ được phần nào. Bà Châu vì ở bệnh viện chăm sóc anh trai mà đã bị công ty cho nghỉ việc. Giờ họ chẳng thể nào cáng đáng được nữa.

Bà Châu chia sẻ: “Anh chị tôi ở quê nghèo có tiếng, vay mượn chẳng ai dám cho. Từ lúc vào đây mới đóng được 10 triệu đồng viện phí, vừa rồi họ đưa phiếu yêu cầu đóng tạm ứng 5 triệu nữa mà chúng tôi chưa có”.

Hoàn cảnh của gia đình ông Cường đang rất ngặt nghèo. Rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để ông có điều kiện tiếp tục chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp

hHoặc bà Lê Thu Hương hoặc bà Nguyễn Thị Minh Châu; Địa chỉ: Ấp An Đức, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng; Điện thoại: 0783908030 (bà Hương) hoặc 0908666359 (bà Châu).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.067 (Ông Nguyễn Cao Cường)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.