Cứ cuối năm là mạng xã hội lại râm ran với câu chuyện thưởng Tết của các cơ quan, công ty… cho người lao động. Nhưng có lẽ nhiều người quên mất trong gia đình còn có những người bà, người mẹ cũng cần được tôn vinh sau một năm miệt mài chăm sóc gia đình, con cháu.

thuong tet me chong 1.jpg

Hình ảnh tấm giấy khen “Bà nội quốc dân”: Đảm việc nhà, chăm cháu giỏi, hậu phương vững chắc cho các con cùng với phong bì tiền thưởng Tết cho mẹ chồng của vợ chồng chị Thảo anh Phát đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, biểu tượng cảm xúc và bình luận từ cộng đồng mạng.

Trao đổi với VietNamNet, Hoàng Thảo (SN 1994) cho biết: “Mẹ chồng em tuyệt vời lắm. Em phải may mắn lắm mới được làm con dâu của mẹ”.

Thảo kể, chị sinh ra và lớn lên ở Nghệ An nhưng vào TP.HCM làm việc. Từ khi yêu tới lúc cưới, chị gặp mẹ chồng đúng 1 lần. Khi Thảo và Phát quyết định đi tới hôn nhân thì đúng vào đợt dịch Covid-19 bùng phát.

"Mới đầu mẹ chồng bảo thư thư rồi hãy cưới. Lúc đó, em nghĩ chắc mẹ chồng em khó tính lắm, định bụng khi sinh con xong sẽ lại lên TP.HCM sống chứ không ở quê. Không ngờ khi về ở cùng bố mẹ chồng lại rất dễ chịu. Thế là em rủ chồng về quê sống luôn”, Thảo kể.

thuong tet me chong 3.jpg
Hình ảnh bà Lê Thị Ngọc Loan tươi cười cầm tấm giấy khen và phong bì thưởng Tết dành cho “Bà nội quốc dân” khiến cộng đồng mạng nức lòng

Vợ chồng Thảo đều làm nghề tự do, kinh doanh trên mạng nhưng thu nhập ổn định. Tuy sống cùng bố mẹ chồng ở Tiền Giang, nhưng gần 4 năm làm dâu, 9X hiếm khi phải làm việc nhà. Thảo không phải nấu ăn, giặt quần áo, chỉ 1-2 lần vào bếp nấu cơm. Mẹ chồng Thảo - bà Loan luôn giành làm mọi việc, từ việc nhà tới chăm cháu để cho 2 con tập trung công việc.

“Mẹ giặt đồ, mẹ rửa bát, mẹ nấu cơm, mẹ lo vườn tược... Và quan trọng hơn là cơm cháo cho 2 đứa cháu. Chơi với cháu cũng là mẹ, tối mẹ cũng ngủ cùng cháu luôn. Có mẹ ủng hộ nên dù sinh 2 bé khá dày, nhưng em hồi phục sức khỏe tốt và có thời gian tập trung cho công việc, sự nghiệp. Em rất biết ơn khi mẹ dành hết thời gian chăm sóc cho các con của em”, chị Thảo tâm sự.

thuong tet me chong 5.jpg
 Hai lần mang thai, Thảo đều được về quê ngoại sinh con. Bà Loan đặt vé máy bay ra nhà thông gia làm lễ để đón con dâu và cháu nội sau thời gian ở cữ

“Thường, mọi người khi sinh con sẽ phải chờ đầy tháng mới được về ngoại hoặc phải nhờ bà ngoại vào chăm. Nhưng em thì khác, cả 2 bé, em đều được về sinh ở quê ngoại. Tới khi bé đầy tháng, mẹ chồng tâm lý ra đón về. Mẹ bảo làm thế để mọi người biết không phải là bà hắt hủi, bỏ rơi con dâu”, Thảo kể lại.

Nói về việc làm giấy khen, thưởng Tết cho mẹ chồng, Thảo kể: “Năm ngoái, dì em đi làm thêm được thưởng Tết, khi mở phong bì dì vui lắm. Thỉnh thoảng, nghe mẹ kể lại chuyện đó, thấy mẹ rất vui nên em cũng nhen nhóm cuối năm sẽ làm gì đó bất ngờ cho mẹ”.

Hôm 19/1, bà Loan đi ăn cỗ về, vợ chồng Thảo mời bà ra sân nhà "trao tặng" giấy khen và phong bì thưởng Tết. "Khi mẹ đi ra, nhận được món quà tặng bất ngờ của chúng em, bà vui lắm".

thuong tet me chong 2.jpg
thuong tet me chong 6.jpg
Dù bố mẹ chồng có thu nhập từ vườn cây ăn trái hơn 8.000m2, không sống dựa vào con cái nhưng hàng tháng vợ chồng Thảo đều biếu ông bà tiền tiêu vặt

"Bọn em phụ thêm vào sinh hoạt phí hàng tháng cho ông bà thoải mái cuộc sống thôi. Em luôn cố gắng làm mọi việc cho bà vui. Thưởng Tết cho mẹ bằng cách này vì muốn mẹ vui, chứ những thứ khác bà cũng có đủ rồi", Thảo bật mí.

Thấy mẹ chồng dành hết thời gian để chăm sóc cho các con của mình, Thảo luôn nghĩ cách bù đắp cho bà và con của các anh chị. Hiện tại, kinh tế vợ chồng Thảo là khá nhất trong các anh chị em nên nàng dâu luôn chia sẻ, quan tâm tới mọi người. 9X cũng cho biết có thể tặng cha mẹ 2 bên nhiều hơn, nhưng chị không làm vậy.

"Vì chúng em còn các anh chị em khác nữa, nếu em làm quá có thể mọi người lại chạnh lòng", Thảo thổ lộ.

thuong tet me chong 4.jpg
Bà Loan luôn giành phần chăm sóc cháu, thúc giục vợ chồng Thảo đi du lịch để thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng

"Một trong những điều để cho ba mẹ chồng thương mình, đó chính là mình phải biết nghĩ cho gia đình chồng", Thảo chia sẻ.

Khi câu chuyện trao tặng giấy khen và thưởng Tết cho mẹ chồng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, chị cho biết mình thấy khá vui. "Đây không phải là em khoe khoang hay muốn câu view, chỉ đơn giản là muốn lan tỏa năng lượng tích cực tới mọi người. Thông qua bài đăng, em nghĩ mọi người có thể thử như vậy. Em chúc mọi người sẽ có một người mẹ chồng tuyệt vời như em", Thảo nói.

Ảnh: NVCC