Những ngày qua, sau khi em Nguyễn Ngọc Trang (lớp 8A, trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hoá) giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp thành phố, ngôi nhà nhỏ của mấy mẹ con em luôn nhộn nhịp. Người thân, bạn bè, hàng xóm đều đến chúc mừng, chia vui. Thế nhưng sâu trong đôi mắt lấp lánh của người mẹ nghèo, nỗi lo vẫn thấp thoáng.

Chị Nguyễn Thị Lan (49 tuổi, mẹ của Trang) chia sẻ, thấy thành tích học tập của con như vậy chị vui lắm. Cả hai đứa con gái của chị đứa nào cũng học giỏi. Con gái đầu năm nay lên lớp 12, còn Trang học lớp 8.

Căn nhà nhỏ lụp xụp ở tổ dân phố 12, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa là nơi trú cụ của ba mẹ con. Bên trong nhà không có đồ đạc gì đáng giá. Mọi chi tiêu, sinh hoạt của cả nhà, tiền học cho các con đều trông chờ vào số tiền ít ỏi những đêm chị Lan thức xuyên đêm bán rau ngoài chợ.

Chị Lan đau ốm nhưng rất vui vì hai con gái học giỏi

Năm 2012, sau quãng thời gian dài chống chọi với bệnh tật, chồng chị Lan đã qua đời, để lại hai đứa con thơ dại. Mất đi trụ cột gia đình, chị gần như suy sụp. Chưa đầy một tháng sau, mẹ chị cũng qua đời khiến cú sốc tâm lý càng thêm nặng nề. Chị đổ bệnh, nằm liệt giường mãi không khỏi. Được người thân đưa ra Hà Nội khám, bác sĩ kết luận chị Lan bị tổn thương thần kinh não.

Kể từ ngày đó, chị Lan thường xuyên phải uống thuốc, tuy nhiên di chứng của căn bệnh đã khiến đôi tay run rẩy, kém linh hoạt. Không chỉ vậy, việc đi lại cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là vào những ngày trở trời.

Góc học tập đơn sơ của cô bé Trang học giỏi

“Ngày đó, cùng lúc mất đi hai người thân, bản thân tôi lại bệnh tình, nhiều lúc nghĩ quẩn chẳng biết sống để làm gì. Nhưng mỗi lần nhìn vào các con, tôi lại có động lực mà vượt qua”, chị Lan chia sẻ.

Tối nào, chị cũng mang rau ra chợ đầu mối bán (chợ chỉ bán ban đêm cho tới sáng). Ngày đắt khách chị bán được khoảng 300 bó rau ngổ, tía tô, mỗi bó lời được khoảng 300 đồng. Có hôm ế ẩm chỉ được vài chục nghìn đồng. Đây cũng là số tiền để ba mẹ con chị trang trải cuộc sống suốt thời gian qua.

“Con học giỏi tôi vui lắm, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tới đây còn rất nhiều các khoản cần phải chi tiêu. Con gái lớn năm nay lên 12, biết mẹ nghèo nên cháu cũng chỉ mới “đánh tiếng” là dự định sẽ thi đại học ngoài Hà Nội. Thực chất tôi chỉ muốn con học ở Thanh Hóa cho đỡ tốn kém, nhưng không dám nói sợ con buồn và tổn thương. Thông thường, tôi chỉ bán ngoài chợ đến 1-2h sang. Nhưng tới đây các con học nhiều, có lẽ lại phải ngồi bán xuyên đêm kiếm thêm thu nhập”, chị Lan chia sẻ.

Ngoài những lúc rảnh rỗi Trang giúp mẹ việc nhà

Biết mẹ vất vả, chị em Trang luôn tranh thủ thời gian rảnh làm việc nhà. Thời gian nghỉ hè, hai chị em còn ra chợ để phụ mẹ bán hàng đến 1-2h sáng. 

Thầy Dương Minh Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan cho biết, hoàn cảnh gia đình em Trang rất khó khăn, bố mất, mẹ bệnh nặng nhưng Trang luôn nỗ lực vươn lên trong học tập.

“Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2021 - 2022, Trang là học sinh có thành tích tốt nhất trong 4 thí sinh dự thi. Kết quả đạt được hoàn toàn xứng đáng với sự cố gắng của em. Trong quá trình học, nhà trường cũng đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để em học”, thầy Minh Anh chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Lan. Địa chỉ: tổ dân phố 12, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. SĐT 0345658030

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.170 (gia đình chị Lan)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.